Porsche 911 S/T mang đến trải nghiệm "đáng tiền"

Cập nhật: 08:30 | 17/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Động cơ Porsche GT3 RS 911 cực hiếm và mang lại nhiều trải nghiệm đáng giá cho người dùng.

Ngay cả khi không có S/T trong danh sách, người ta vẫn có thể cho rằng hiện đã có một chiếc Porsche 911 mới phù hợp với nhu cầu của bất kỳ người mua nào. Hiện có hơn hai chục phiên bản của mẫu xe thể thao thế hệ 992 đang được bán và với những mẫu xe đặc biệt tập trung vào những người đam mê như Carrera T, Dakar và Sport Classic xuất hiện khắp các dòng sản phẩm, những người đam mê Porsche sẽ không thực sự khó khăn khi lựa chọn phiên bản này.

Porsche 911 S/T mang đến trải nghiệm

Nhìn thoáng qua, Porsche 911 S/T có thể dễ dàng bị coi là “chỉ” một chiếc GT3 Touring được trang bị hộp số sàn 6 cấp và động cơ lấy từ GT3 RS, một tổ hợp hệ truyền động chưa có kể từ phần cuối của quá trình sản xuất thế hệ 997.

Hộp số sáu cấp 4.0 lít hút khí tự nhiên của GT3 RS cho công suất 518 mã lực và tự hào có giới hạn tốc độ 9.000 vòng/phút, trong khi hộp số sáu cấp của GT3 là một trong những hộp số tay được lựa chọn tốt nhất hiện có ở bất kỳ đâu. Tuy nhiên, S/T còn nhiều điều hơn thế nữa; đó là một tác phẩm kinh điển tức thì và là hình thức tối ưu của dịch vụ dành cho người hâm mộ 911.

Porsche 911 S/T mang đến trải nghiệm

Được phát triển để kỷ niệm 60 năm ngày ra mắt của 911, S/T sản xuất giới hạn tập hợp sự kết hợp độc đáo giữa phần cứng từ những chiếc xe thuộc bộ phận GT được điều chỉnh theo đường đua – cũng như một số bộ phận chính được thiết kế riêng cho S/T – để tạo ra thứ mà Porsche coi là chiếc 992 tập trung vào người lái nhất từ ​​trước đến nay.

Tên S/T liên quan đến phiên bản xe đua của 911 S từ những ngày đầu tiên ra đời bảng tên. Được gọi nội bộ là ST và được cung cấp lần đầu tiên vào năm 1969, gói này bao gồm các sửa đổi đối với khung gầm, động cơ và thân xe để cải thiện hiệu suất, nhưng nó thiếu cánh gió lớn phía sau và các yếu tố khí động học khác mà sau này sẽ giúp định hình những chiếc 911 được điều chỉnh theo đường đua mang tính biểu tượng như Carrera RS 2.7.

Nếu điều đó nghe rất giống GT3 Touring thời hiện đại, về cơ bản là một chiếc GT3 tiêu chuẩn không có cánh gió lớn phía sau thì bạn không sai. S/T chỉ đưa khái niệm này đi xa hơn rất nhiều, khuếch đại sự bất đồng về nhận thức của một chiếc 911 được thiết kế cho đường đua nhưng lại dành cho đường bộ.

Porsche 911 S/T mang đến trải nghiệm

Nó có thể được trang bị công nghệ đua xe thể thao, nhẹ hơn và được điều chỉnh để mang lại cảm giác hoang dã hơn.

Chủ đề bao quát của S/T là cách tiếp cận từ cơ bản đến sự tham gia và hiệu suất tổng thể, và nó đạt được thông qua vô số điều chỉnh nhỏ thay vì một vài điều chỉnh lớn. Ví dụ: chiều cao của cần số đã giảm 10mm so với GT3, dẫn đến khoảng cách ngắn hơn đáng kể và tỷ số truyền động cuối cùng được rút ngắn 8%, tương đương với khả năng tăng tốc nhanh hơn và chuyển số thường xuyên hơn.

Bộ giảm chấn của GT3 cũng đã được điều chỉnh lại, dẫn đến hệ thống treo giúp hấp thụ các va chạm ở góc giữa ở tốc độ di chuyển trên đường thay vì nảy qua chúng, cùng với chất lượng xe tổng thể tốt hơn. Porsche cũng đã loại bỏ bộ chọn chế độ lái gắn trên vô lăng, thay vào đó chọn giảm bớt các điều chỉnh do người dùng kiểm soát xuống mức mà người lái xe có thể chọn riêng thông qua các công tắc chuyên dụng: độ cứng của van điều tiết, lượng khí thải, độ ổn định và kiểm soát độ bám đường, và tự động khớp vòng quay.

Nhưng điều thực sự định nghĩa S/T là cam kết về trọng lượng nhẹ. Những nỗ lực của Porsche đã tiến xa hơn nhiều bước so với GT3 Touring và mang lại trọng lượng giới hạn là 3.056 pound, khiến đây trở thành chiếc xe đường trường 911 thế hệ 992 nhẹ nhất cho đến nay (GT3 nặng hơn 167 pound).

Toàn bộ công việc chỉ thực sự trở nên rõ ràng khi bạn đưa động cơ vào hoạt động. S/T có vật liệu cách âm ít hơn đáng kể so với GT3 Touring, vốn đã có khả năng cách âm ít hơn đáng kể so với 911 tiêu chuẩn.

Nó sẽ không dành cho tất cả mọi người – đây chắc chắn là một trong những cabin ồn ào nhất mà tôi từng trải nghiệm trên một chiếc xe. Nhưng S/T lại trở nên sống động theo cách mà ít chiếc xe hiện đại làm được, mở ra những cảm giác đáng tin cậy về đua xe thể thao mà không có trở ngại như lồng cuộn và dây nịt thường đi kèm với chúng. Tuy nhiên, đó là một trải nghiệm tốt nhất, mọi thứ sẽ dịu đi đáng kể khi bạn chuyển sang số thứ sáu trên đường cao tốc.

Mặc dù tôi không thực sự coi đây là một chiếc xe du lịch, nhưng những chiếc ghế carbon đạt tiêu chuẩn trong S/T được cho là loại OE tiện dụng nhất và được thiết kế tốt nhất hiện có ở bất kỳ đâu. Giá tham khảo quốc tế từ 7 tỷ đồng.

Genesis G80 2025 được cập nhật với lưới tản nhiệt và màn hình lớn

Mẫu sedan hạng sang cỡ trung Genesis G80 hiện có màn hình OLED 27 inch bên trong, cùng với cần số mới và hệ thống ...

Range Rover hé lộ chiếc SUV điện đầu tiên được sản xuất để lội nước

Hệ thống đã cho phép người mua được đặt trước Range Rover SUV EV sắp ra mắt, có thể lội qua vùng nước sâu 33,4 ...

Nissan Note 2024 ra mắt với giá chỉ 376 triệu đồng: KIA Morning có "thất sủng"?

Được định vị là mẫu ô tô trên tầm KIA Morning nhưng giá bán chỉ "rẻ" ngang Hyundai Grand i10, liệu Nissan Note 2024 có ...

Mai Anh (T/H)