Nhận định chứng khoán ngày 6/12: Triển vọng thị trường vẫn được giữ vững

Cập nhật: 18:42 | 05/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 6/12/2023.

Triển vọng thị trường vẫn được giữ vững

Công ty chứng khoán Tiên Phong (TPS)

VN-Index có phiên rung lắc sau nhịp bùng nổ trước đó. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là khối lượng bán ròng đột biến của khối ngoại. Tuy nhiên, điểm tích cực là dòng tiền trên thị trường vẫn đủ để hấp thụ hoàn toàn lực cung này và giúp đà tăng trước đó không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Cùng với đó, đà tăng ở phiên trước đã khiến chỉ số tiệm cận lại khu vực đỉnh cũ liền kề (quanh mức 1.130 điểm). Vì vậy, nhịp rung lắc diễn ra ở phiên ngày 05/12 là hoàn toàn phù hợp. Tuy nhiên, nhịp điều chỉnh này vẫn chưa có quá nhiều ảnh hưởng đến đà tăng của nhiều cổ phiếu dẫn sóng.

Với diễn biến trên, triển vọng của thị trường vẫn được giữ vững; và các nhịp rung lắc là cơ hội để thị trường hấp thụ dần áp lực bán mạnh tại vùng đỉnh liền kề trước khi bứt phá hoàn toàn khỏi đây.

Nhận định chứng khoán ngày 6/12: Triển vọng thị trường vẫn được giữ vững
Ảnh minh họa

Xu hướng tăng trong ngắn hạn

Công ty chứng khoán Đông Á (DAS)

Áp lực bán từ khối ngoại đè nặng lên các mã cổ phiếu vốn hóa lớn, chuỗi bán ròng đã kéo dài 5 phiên liên tiếp. Tuy nhiên, lực mua từ nhà đầu tư trong nước cũng đã hấp thụ tốt và chỉ số VN-Index giao dịch giằng co không bị giảm sâu.

VN-Index có xu hướng tăng trong ngắn hạn, hướng lên vùng 1.150 điểm với thanh khoản cải thiện. Mặt bằng giá cổ phiếu khá hấp dẫn cho danh mục đầu tư trung dài hạn; trong đó những cơ hội đầu tư đến từ nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công khi việc giải ngân đang trong giai đoạn khẩn trương cuối năm, ngoài ra còn có nhóm năng lượng (dầu khí, điện), bán lẻ và khu công nghiệp. Đối với chiến lược ngắn hạn, có thể quan tâm cổ phiếu chứng khoán, bất động sản, thép và vật liệu xây dựng.

Giao dịch trong vùng 1.105 - 1.125 điểm

Công ty chứng khoán BIDV (BSC)

Thị trường bật tăng ngay lúc mở cửa phiên sáng, tuy nhiên áp lực bán tại ngưỡng kháng cự 1.125 điểm đẩy chỉ số đi xuống và kết phiên tại mốc 1.115,97 điểm, giảm gần 5 điểm so với hôm qua. Trong những phiên giao dịch tới, thị trường có thể giao dịch trong vùng 1.105 - 1.125 điểm.

Vận động theo hướng tích cực

Công ty chứng khoán Beta (BETA)

Theo quan điểm kỹ thuật, mặc dù điều chỉnh về dưới đường MA200 với áp lực bán mạnh từ khối ngoại nhưng chỉ số VN-Index vẫn duy trì nằm trên đường MA10 và MA20, hàm ý tín hiệu tích cực cho xu hướng ngắn hạn vẫn còn hiệu lực. Các chỉ báo SAR, MACD và MACD Histogram duy trì tín hiệu tích cực, trong khi đó dải Bollinger Bands tiếp tục thu hẹp, nhiều khả năng thị trường sắp tới có thể duy trì vận động theo hướng tích cực.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần theo dõi động thái của khối ngoại, nếu tiếp tục bán ròng với giá trị lớn có thể sẽ tác động tiêu cực đến thị trường chung khi tập trung bán ròng tại những cổ phiếu có vốn hóa lớn. Hiện tại, đường MA200 vẫn đóng vai trò kháng cự; trong khi đó, mốc 1.100 điểm sẽ đóng vai trò hỗ trợ.

Tăng giảm đan xen

Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index có diễn biến rung lắc sau phiên tăng điểm mạnh. Xét về cả khung đồ thị ngày và giờ, thị trường vẫn đang diễn biến tích cực với xu hướng zig zag đi lên và chưa có tín hiệu cho thấy rủi ro ngắn hạn sẽ gia tăng.

Trong ngắn hạn, VN-Index vẫn sẽ giao dịch với những phiên tăng giảm đan xen trong mây Ichimoku và xu hướng chính vẫn sẽ hướng lên khu vực 1.040 điểm và xa hơn là 1.060 điểm.

Xu hướng tăng tiếp tục được duy trì

Công ty chứng khoán Shinhan Việt Nam (SSV)

Trong ngắn hạn, xu hướng tăng vẫn được duy trì khi chỉ số VN-Index đã vượt đường MA50 và đường MA20 đang có xu hướng cắt đường MA50. Các chỉ báo RSI và MACD vẫn đang duy trì xu hướng tích cực. Điều này cho thấy xu hướng tăng có thể tiếp tục được duy trì.

Duy trì đà hồi phục tích cực

Công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Trái ngược với nhịp tăng điểm ngày hôm qua (04/12), phe mua ngày hôm nay (05/12) đã cho thấy sự bị động hơn tại ngưỡng cản MA200 ngày khi lực bán chiếm ưu thế trong hầu hết phiên giao dịch, đưa chỉ số vào trạng thái kém tích cực hơn.

Mặc dù vậy, với việc thanh khoản giảm và hầu hết các nhóm ngành không xuất hiện mức điều chỉnh sâu, nhiều khả năng chỉ số vẫn có thể duy trì đà hồi phục lên vùng đích kỳ vọng được đặt tại 1.150 điểm.

NĐT được khuyến nghị tránh mua đuổi trong các nhịp hồi phục sớm và chỉ trải lệnh mở mua với tỷ trọng nhỏ quanh ngưỡng hỗ trợ gần 1.080 điểm.

Dao động giằng co trong xu hướng sideway up

Công ty chứng khoán Asean (Aseansc)

Áp lực chốt lời gia tăng khiến chỉ số thoái lui, đặc biệt là mức bán ròng mạnh mẽ từ khối ngoại. Giá duy trì trên hai đường EMA6, EMA20 trong đó hai đường này đi dốc lên thể hiện xu hướng ngắn hạn được duy trì.

Chỉ báo động lượng RSI giảm trở lại trong phiên hôm nay nhưng duy trì trên mức trung bình. Xu hướng sideway tiếp tục trở lại bao trùm khi lực cầu giảm nhanh chóng dưới tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Chỉ số có xu hướng tiếp tục dao động giằng co trong xu hướng sideway up tạo các nền giá hẹp trên đà đi lên tiếp cận các vùng cản ngắn hạn.

Sắp "bỏ túi" hơn 2.700 tỷ đồng từ chuyển nhượng dự án, cổ phiếu BCM lập tức tăng trần

Theo thông tin mới nhất, UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho phép Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - CTCP ...

Góc nhìn chuyên gia: Tiền ngoại rút ròng, tiền nội có giúp VN-Index "giữ trận"?

Trong phiên giao dịch hôm nay, khối ngoại bất ngờ bán ròng hơn 1.600 tỷ đồng trên toàn thị trường, con số kỷ lục trong ...

Những cổ phiếu cần lưu ý phiên 6/12/2023: Hạ khuyến nghị xuống trung lập đối với PVS

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao dịch ...

Nguyên Nam (t/h)