Nhận định chứng khoán ngày 4/10/2021: Tránh mua đuổi và không lạm dụng đòn bẩy để hạn chế rủi ro

Cập nhật: 18:00 | 03/10/2021 Theo dõi KTCK trên

Sau nhịp hồi phục bất thành đầu phiên 1/10, VN-Index đảo chiều giảm điểm với biên độ mở rộng về cuối phiên. Khối lượng giao dịch vẫn ở dưới mức bình quân 10 và 20 phiên nhưng gia tăng so với các phiên gần đây, cho thấy áp lực bán đang quay trở lại. Theo nhận định, vùng hỗ trợ quanh ngưỡng 1.310-1.320 điểm đang đóng vai trò then chốt, và nếu bị xuyên thủng trong những phiên tới thì trạng thái giằng co sẽ bị phá vỡ.

Phiên giao dịch ngày 4/10/2021: Những cổ phiếu cần lưu ý

Góc nhìn chuyên gia chứng khoán: Cổ phiếu dầu khí sẽ tiếp tục hưởng lợi

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 04/10/2021.

Vùng hỗ trợ 1.310-1.320 điểm đóng vai trò then chốt

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm điểm trở lại. Khối lượng giao dịch vẫn ở dưới mức bình quân 10 và 20 phiên nhưng gia tăng so với các phiên gần đây, cho thấy áp lực bán đang quay trở lại. Không những vậy, chỉ số tiếp tục đóng cửa dưới MA5 và 20, cùng với MACD nằm dưới Signal duy trì tín hiệu bán, cho thấy động lực của chỉ số đang nghiêng về hướng tiêu cực.

Tuy nhiên, các đường MA 5, 20, 50 và 100, đang hội tụ và vận động phẳng, cùng với dải Bollinger đang thu hẹp lại, cho thấy chỉ số đang giằng co và chịu sự chi phối bởi dải kênh hẹp, với hỗ trợ quanh vùng 1.310-1.320 điểm và kháng cự quanh vùng 1.350-1.360 điểm.

Do đó, vùng hỗ trợ quanh 1.310-1.320 điểm đang đóng vai trò then chốt, và nếu bị xuyên thủng trong những phiên tới thì trạng thái giằng co sẽ bị phá vỡ.

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên giảm điểm trở lại nhưng vẫn đóng cửa trên MA20, cho thấy xu hướng tăng ngắn hạn chỉ bị thay đổi trong trường hợp chỉ số không giữ được vùng hỗ trợ quanh 353 điểm (MA20). Nhìn chung, trạng thái giằng co của thị trường dần trở nên mong manh. Do đó, nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng ở mức vừa phải và quan sát thị trường thận trọng.

4701-nhan-dinh
Hình minh họa

Xu hướng giảm điểm vẫn có thể duy trì

(CTCK Mirae Asset - Mirae Asset)

Trong 2 tuần gần đây, VN-Index đang có cùng 1 kịch bản biến động đó là giảm trong phiên đầu tuần trước tin xấu, sau đó hồi phục trong những phiên còn lại. Liên tục tạo các đỉnh và đáy thấp hơn trong 2 tuần qua, VN-Index đã rơi vào xu hướng giảm điểm ngắn hạn với mức biến động hẹp. Mirae Asset dự báo tuần sau xu hướng giảm điểm vẫn có thể duy trì và mức giảm có thể quanh 2%, do đó mức hỗ trợ kỳ vọng sẽ là vùng 1.316-1.320 điểm.

Giải ngân có chọn lọc

(CTCK Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

VCBS cho rằng, trong bối cảnh thị trường tài chính quốc tế cũng như khu vực đang có những biến động mạnh, ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam là điều không thể tránh khỏi.

Mặc dù vậy, VCBS vẫn nhìn nhận triển vọng trung-dài hạn của thị trường Việt Nam là tích cực trên cơ sở mức độ tăng trưởng kinh tế dần hồi phục theo lộ trình nới lỏng các biện pháp giãn cách của chính phủ và các công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 vẫn đang được thực hiện tốt.

VCBS cũng cho rằng xu hướng phân hóa trên thị trường nhiều khả năng sẽ vẫn tiếp tục chiếm ưu thế khi những cổ phiếu có triển vọng kinh doanh tích cực trong quý cuối cùng của năm 2021 và tiềm năng tăng trưởng trong năm tới sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền.

Do đó, nhà đầu tư được khuyến nghị giải ngân có chọn lọc trên cơ sở đánh giá kỹ lưỡng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và nên ưu tiên lựa chọn các cổ phiếu mà tiềm năng tăng trưởng chưa phản ánh hoàn toàn vào giá, tránh mua đuổi cũng như lạm dụng đòn bẩy để hạn chế rủi ro trong trường hợp thị trường xuất hiện biến động mạnh.

Nắm giữ vị thế trung hạn

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Sau nhịp hồi phục bất thành đầu phiên, VN-Index đảo chiều giảm điểm với biên độ mở rộng về cuối phiên 01/10. Chỉ số tiếp tục kéo dài chuỗi đi ngang và hiện đang vận động tại điểm giữa của mô hình, sát vùng hỗ trợ gần quanh 1.330 (+/-5 điểm), tương ứng với ngưỡng Fibonacci Retracement 50% giao với MA100.

Mặc dù khả năng quay xuống cận dưới, tại vùng hỗ trợ mạnh 130x vẫn để ngỏ, nhưng KBSV tiếp tục nghiêng về khả năng bứt phá thành công của VN-Index, sau khi hoàn tất nhịp điều chỉnh tích lũy này.

Nhà đầu tư được khuyến nghị nắm giữ vị thế trung hạn và chỉ kê mua lại một phần vị thế trading ở vùng giá thấp trong các nhịp điều chỉnh về lại hỗ trợ.

Khả năng VN-Index sẽ lùi bước về vùng 1.325 điểm

(CTCK Rồng Việt - VDSC)

Trong phiên 1/10, diễn biến của VN-Index có tranh chấp nhưng nhìn chung đang theo hướng suy yếu. Thanh khoản khớp lệnh tăng so với các phiên trước và gần đạt mức trung bình 50 phiên, cho thấy áp lực bán đang gia tăng.

Với tín hiệu suy yếu hiện tại, có khả năng VN-Index sẽ lùi bước về vùng quanh 1.325 điểm để kiểm tra lại dòng tiền hỗ trợ.

Mặc dù tín hiệu suy yếu chưa mạnh và chưa được xác nhận, nhưng yếu tố rủi ro bất ổn đang gia tăng nên quý nhà đầu tư cần thận trọng cho đến khi có tín hiệu hỗ trợ đủ tốt. Tạm thời nên cơ cấu danh mục theo hướng hạ dần tỷ trọng, đặc biệt là những cổ phiếu đang gây áp lực rủi ro cho danh mục, để bảo toàn thành quả.

Chờ thêm sự xác nhận tích cực của dòng tiền

(CTCK Kiến Thiết Việt Nam - CSI)

Thị trường trong phiên cuối tuần tiếp tục chịu ảnh hưởng mạnh bởi đà lao dốc của chứng khoán toàn cầu. Dù VN-Index không thể xuất sắc như những gì đã làm được trước đó 2 ngày, tuy nhiên mức giảm không quá sâu trong phiên là có thể chấp nhận được.

Không đủ động lực để bứt phá và cũng không thể giảm sâu, VN-Index tiếp tục vận động trong trạng thái đi ngang rất khó đoán.

Chúng tôi ưu tiên quan điểm đứng ngoài, hạn chế giải ngân, chờ thêm sự xác nhận tích cực của dòng tiền trước khi mở vị thế mua trở lại.

Một số mã cổ phiếu duy trì đà tăng đáng chú ý trong phiên cuối tuần trước như ACC, BFC, DCM, SFG.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Phiên giao dịch ngày 4/10/2021: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu tâm điểm cho phiên giao dịch ...

HPG, HSG khởi sắc phiên đầu tháng, Việt Nam có hai cổ phiếu thép vốn hóa tỷ đô

Hoa Sen là doanh nghiệp thép thứ 2 của Việt Nam đạt vốn hóa trên 1 tỷ USD, sau Tập đoàn Hòa Phát. Một trong ...

Góc nhìn chuyên gia chứng khoán: Cổ phiếu dầu khí sẽ tiếp tục hưởng lợi

Giá dầu thế giới liên tục lập đỉnh và kinh tế mở cửa trở lại giúp nhu cầu năng lượng cải thiện đáng kể, đang ...

Nguyễn Thanh