Nhận định chứng khoán ngày 3/9: “Có thể đảo chiều bất cứ lúc nào”

Cập nhật: 17:37 | 02/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Trái với diễn biến đi xuống ở hầu hết các thị trường châu Á, VN-Index tiếp tục tăng điểm khá tốt trong phiên 01/09 và là phiên tăng thứ tư liên tiếp. Thanh khoản phiên trong phiên này giảm so với phiên trước đó nhưng vẫn cao hơn mức trung bình 20 phiên. Theo SHS, điều này cho thấy dòng tiền bắt đầu có sự e dè nhất định tại vùng giá hiện tại.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 03/09/2020.

Còn nhiều khó khăn

(Công ty chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

Vn-Index dự báo sẽ gặp khó khăn khi hướng đến thử thách vùng kháng cự 895-905 điểm trong những phiên kế tiếp. Đây là vùng kháng cự tâm lý mạnh đối với chỉ số ở thời điểm hiện tại nên BVSC lưu ý rằng, thị trường có thể sẽ gặp áp lực rung lắc, điều chỉnh mạnh khi tiếp cận vùng cản này, đặc biệt trong bối cảnh nhiều nhóm cổ phiếu đã bước vào trạng thái quá mua.

Thị trường có thể rơi vào nhịp điều chỉnh ngắn hạn

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Sau 2 phiên giằng co, chỉ số VN-Index đã bứt phá khỏi vùng kháng cự trong phiên 01/09 với lực mua tăng mạnh vào cuối phiên. Theo KBSV, sau khi vượt cản thành công, vùng kháng cự và cũng là đích kỳ vọng kế tiếp của chỉ số được xác định quanh vùng 910 (+-5) điểm. Đây cũng là vùng cản đáng lưu ý và có thể khiến thị trường rơi vào nhịp điều chỉnh ngắn hạn.

KBSV khuyên nhà đầu tư chờ nhịp điều chỉnh để mở từng phần vị thế ngắn hạn với vùng hỗ trợ gần được nâng lên quanh 875 điểm.

3548-nhan-dinh-chung-khoan
Hình minh họa

Mua và nắm giữ

(Công ty chứng khoán MB - MBS)

MBS khuyến nghị nhà đầu tư xem xét mua và nắm giữ các cổ phiếu có tín hiệu dòng tiền tốt như ngân hàng, bất động sản, nhóm các cổ phiếu midcap cơ bản tốt, đồng thời quan sát diễn biến thị trường để có hành động phù hợp.

Tiến tới vùng kháng cự 900 điểm

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

VN-Index tăng điểm phiên 01/09 là phiên thứ tư liên tiếp với mức tăng khá tốt. Thanh khoản phiên 01/09 giảm so với phiên 31/08 nhưng vẫn cao hơn mức trung bình 20 phiên. Theo SHS, điều này cho thấy dòng tiền bắt đầu có sự e dè nhất định tại vùng giá hiện tại.

Trên góc nhìn kỹ thuật, SHS cho rằng VN-Index đang tiến khá gần tới vùng kháng cự quan trọng tiếp theo trong khoảng 895-900 điểm (MA200 tuần) nên những rung lắc sẽ diễn ra thường xuyên hơn. Bên cạnh đó, khối ngoại tiếp tục chuỗi ngày bán ròng trên hai sàn HOSE và HNX với hơn 190 tỷ đồng trong phiên 01/09 tiếp tục là một chỉ báo tiêu cực.

SHS dự báo, trong phiên 03/09, VN-Index có thể tiếp tục tăng điểm với vùng kháng cự tiếp theo trong khoảng 895-900 điểm (MA200 tuần).

Theo đó, nhà đầu tư nếu đang có tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục có thể canh bán ra nếu thị trường tiến vào vùng kháng cự 895-900 điểm (MA200 tuần). Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư nếu đang có tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục nên tiếp tục đứng ngoài và chỉ nên trở lại thị trường nếu có nhịp điều chỉnh về quanh ngưỡng 870 điểm (MA200).

Có thể điều chỉnh một vài phiên

(Công ty chứng khoán BIDV - BSC)

VN-Index vẫn sẽ duy trì đà tăng trong ngắn hạn, tuy nhiên vẫn có thể điều chỉnh một vài phiên trước khi hướng tới khu vực 900 điểm, mức đỉnh đã thiết lập hồi tháng 6 trước đó.

Có thể đảo chiều bất cứ lúc nào

(CTCK Asean - Aseansc)

Theo Aseansc, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh vừa, với giá đóng cửa nằm ngoài dải “Bollinger” trên, kết hợp với việc chỉ số RSI ở mức 100 điểm, cho thấy chỉ số đang tiến sâu vào vùng quá mua, và có thể đảo chiều bất cứ lúc nào.

Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 885-890 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 875-880 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 895-900 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 905-910 điểm.

Aseansc cho rằng chỉ số VN-Index đang bị “méo mó” bởi một vài cổ phiếu vốn hóa lớn cá biệt, trong khi đó thanh khoản có xu hướng giảm dần. Do đó, nhà đầu tư được khuyến nghị xem xét giảm tỷ trọng ở những phiên tăng điểm mạnh, và chú ý vùng kháng cự gần 895-900 điểm trong phiên 03/09. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 50% tiền mặt/50% cổ phiếu.

Giữ trạng thái cẩn trọng

(CTCP Chứng Khoán Kiến Thiết Việt Nam -VNCSI)

Việc giữ được trạng thái cẩn trọng trong giai đoạn này là cần thiết. Trước những diễn biến đó, VNCSI khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ danh mục và quan sát diễn biến thị trường, và chỉ nên tăng tỷ trọng ở những mã cổ phiếu đang cho lợi nhuận.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Tin tức chứng khoán mới nhất 9h hôm nay 02/09/2020

Thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như PTL, VFG, GMD, DTT… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam ...

Chỉ số VN-Index tăng mạnh nhất thế giới trong tháng 8/2020

So với sự giảm điểm của các chỉ số chứng khoán tại một số quốc gia trong khu vực như Malaysia, Thái Lan, Philippines,... hay ...

Tháng 8/2020: Huy động vốn qua kênh trái phiếu Chính phủ trên HNX giảm hơn 60%

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa đưa ra thông báo về thực trạng huy động vốn qua kênh đấu thầu trái phiếu ...

Nguyễn Thanh