Nhận định chứng khoán 17/5: Thị trường có trả điểm sau đáo hạn phái sinh?

Cập nhật: 21:30 | 16/05/2024 Theo dõi KTCK trên

VN-Index tăng 14,39 điểm lên 1.268,78 điểm trong phiên đáo hạn phái sinh ngày 16/5. Các công ty chứng khoán cho rằng, thị trường có thể tiếp tục duy trì xu hướng tăng trong các phiên tới.

Nhận định chứng khoán 17/5
Tổng hợp nhận định từ các công ty chứng khoán

Chứng khoán BSC: Tích cực - VN-Index lên 1.270 - 1.280 điểm

Thị trường bật tăng ngay từ lúc mở cửa phiên 16/5 lên vùng 1.265 - 1.270 điểm. Sau một ngày giằng co tại đây, VN-Index đóng cửa tại mốc 1.268,78 điểm, tăng hơn 14 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 15/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành Ngân hàng, Tài nguyên cơ bản dẫn đầu đà tăng.

Trong những phiên giao dịch tới, VN-Index có thể tiếp tục chuyển lên giao dịch trong vùng 1.270 - 1.280 điểm, tuy nhiên tồn tại rủi ro đến từ áp lực chốt lời tại vùng kháng cự cũ này.

Chứng khoán Asean: Trung lập - thị trường cần thêm tín hiệu

Thị trường sau việc mở “gap” tăng từ đầu phiên thể hiện sự đồng thuận với hiệu ứng tâm lý liên thị trường thế giới sau thông tin CPI Mỹ hạ nhiệt tối hôm qua. Dòng tiền tập trung vào nhóm cổ phiếu Ngân hàng và đây cũng là nhóm duy nhất duy trì được diễn biến giá tích cực đến cuối phiên đồng đều. Xu hướng tăng theo quán tính tốt nhưng không ngoài khả năng việc tăng điểm trong phiên hôm nay chỉ phục vụ mục đích đáo hạn phái sinh.

Do đó, Chứng khoán Asean cho rằng vùng giao dịch hiện tại chưa đủ an toàn cho các vị thế mua mới, nhà đầu tư tạm dừng mua và quan sát.

Chứng khoán MAS: Tích cực

Phiên giao dịch tăng điểm giúp điểm số kỹ thuật của MAS vẫn duy trì ở mức +7, trạng thái đánh giá trong ngắn hạn là khả quan. Hệ số P/E của VN-Index ở mức 15.9x.

Nhận định chứng khoán 17/5
Nguồn: Chứng khoán MAS

Chứng khoán Yuanta: Tích cực - thị trường tiếp tục tăng điểm

Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên kế tiếp. Đồng thời, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho nên dòng tiền ngắn hạn vẫn sẽ tiếp tục dịch chuyển vào nhóm này nhiều hơn trong những phiên giao dịch tới. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng cho thấy cơ hội mua mới vẫn cao và rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp.

Chứng khoán Agriseco: Tích cực - xu hướng tăng được tiếp diễn

Trên đồ thị ngày, VN-Index tạo gap up và bứt phá khỏi vùng 1.250 điểm khi có lực cầu tăng mạnh từ đầu phiên. Agriseco Research cho rằng thị trường vẫn sẽ tích cực trong các phiên tới khi đang có quán tính tăng điểm. Bên cạnh đó, thanh khoản dần hồi phục đang cho thấy niềm tin xu hướng tăng trung hạn sẽ trở lại. Tuy nhiên, áp lực bán có thể dần gia tăng trong quá trình đi lên của chỉ số, nhất là khi VN-Index đang tiến sát vùng đỉnh 12 tháng, tương ứng vùng 1.270 - 1.300 điểm.

Nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các vị thế trading đã mở mua trước đó, có thể nâng mức giá bán chặn dưới lên cao hơn để bảo vệ thành quả và quản trị rủi ro khi VN-Index đang tiến vào vùng kháng cự trung hạn. Về phía giải ngân mới, ưu tiên mở mua trong các nhịp rung lắc về vùng 1.250 điểm và xa hơn là 1.230 điểm với các cổ phiếu đã tạo nền trên cả 2 mốc MA20 và MA50 nhưng chưa tăng vượt quá xa vùng hỗ trợ này.

Hải Băng

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm