"Game" tăng vốn của Hóa chất Cơ bản miền Nam (CSV): Vinachem hưởng lợi khủng

Cập nhật: 11:33 | 12/06/2024 Theo dõi KTCK trên

Về cơ cấu cổ đông, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đang là công ty mẹ, nắm giữ tới 65% vốn điều lệ của Sochem, tương ứng hơn 28,73 triệu cổ phiếu. Với kế hoạch phát hành cổ phiếu và chia cổ tức như trên, Vinachem là pháp nhân hưởng lợi lớn nhất khi nhận thêm 43 triệu cổ phiếu thưởng và gần 73 tỷ đồng tiền mặt cổ tức.

Công ty CP Hóa chất Cơ bản miền Nam (Sochem, HoSE: CSV) vừa thông báo về kế hoạch phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu (thưởng cổ phiếu), với ngày đăng ký cuối cùng là 2/7.

Cụ thể, tỷ lệ phát hành cổ phiếu thưởng là 150%, tức cổ đông sở hữu 2 cổ phiếu sẽ nhận được 3 cổ phiếu mới. Dự kiến, số lượng cổ phiếu phát hành là 66,3 triệu, nâng vốn điều lệ từ 442 tỷ đồng lên 1.105 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện sẽ được lấy từ thặng dư vốn cổ phần (9,5 tỷ đồng), quỹ khác thuộc vốn chủ sở hữu (12 tỷ đồng) và quỹ đầu tư phát triển (651 tỷ đồng).

Văn bản do Công ty CP Hóa chất Cơ bản miền Nam công bố

Cùng với việc thưởng cổ phiếu, Hóa chất Cơ bản miền Nam còn chốt danh sách cổ đông vào ngày 2/7 để thanh toán cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ tổng cộng là 25% (2.500 đồng cho mỗi cổ phiếu). Tổng số tiền chi trả cổ tức là hơn 110 tỷ đồng, trong đó 44 tỷ đồng sẽ được thanh toán vào ngày 16/7 và phần còn lại hơn 66 tỷ đồng sẽ được trả vào ngày 7/10.

Về cơ cấu cổ đông, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đang là công ty mẹ, nắm giữ tới 65% vốn điều lệ của Sochem, tương ứng hơn 28,73 triệu cổ phiếu. Với kế hoạch phát hành cổ phiếu và chia cổ tức như trên, Vinachem là pháp nhân hưởng lợi lớn nhất khi nhận thêm 43 triệu cổ phiếu thưởng và gần 73 tỷ đồng tiền mặt cổ tức.

Về hoạt động kinh doanh, trong năm 2023, doanh thu thuần của Hóa chất Cơ bản miền Nam giảm 25% về 1.588 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế giảm 43% còn 289 tỷ đồng, nhưng vẫn vượt 7% so với kế hoạch năm. Năm 2024, công ty đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất là 1.640 tỷ đồng, tăng hơn 3% so với cùng kỳ, và chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế là 261 tỷ đồng, thấp hơn 10% so với kết quả năm 2023. Cổ tức dự kiến là 10%.

Ban lãnh đạo nhận định rằng hoạt động trong năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn, bao gồm sự sụt giảm giá bán các sản phẩm NaOH, HCI trên thị trường, sự cạnh tranh gay gắt từ hàng nhập giá rẻ đối với các sản phẩm H3PO4 và H2SO4, cùng với tình trạng khó khăn trong tiêu dùng và xuất khẩu.

Tuy nhiên, Hóa chất Cơ bản miền Nam cũng có những điều kiện thuận lợi như nguồn cung nguyên vật liệu chính được duy trì ổn định, lượng khách hàng ổn định dù mức độ cạnh tranh cao hơn, và việc đẩy mạnh tiêu thụ cho TKV với mức tồn kho hợp lý phù hợp với tiến độ sản xuất. Năm nay, công ty sẽ tập trung triển khai dự án Nhà máy Hóa chất Nhơn Trạch với vốn đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng, nhằm sớm di dời các cơ sở sản xuất tại KCN Biên Hòa 1 sang Nhơn Trạch.

Thông tin về cổ tức và cổ phiếu thưởng đã giúp cổ phiếu CSV tăng mạnh lên 74.500 đồng/cp, tăng hơn 76% so với đầu năm và đạt mức cao nhất trong lịch sử. Giá trị vốn hóa doanh nghiệp theo đó đạt kỷ lục gần 3.200 tỷ đồng.

Ông lớn săm lốp Đà Nẵng chia cổ tức, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam thu về hàng chục tỷ đồng

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (VINACHEM) sẽ thu về khoảng 42 tỷ đồng từ đợt chia cổ tức sắp tới của Công ty CP ...

PV Power (POW) ước đem về 3.353 tỷ đồng doanh thu bán điện trong tháng 5, đặt kế hoạch giật lùi cho tháng 6

Trong tháng 5, PV Power (POW) ước tính đem về 3.353 tỷ đồng doanh thu từ việc bán điện thông qua các nhà máy. Sang ...

Cổ phiếu "cưỡi sóng", Đầu tư Sao Á D.C chốt lời tại Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH)

"Đón sóng" cổ phiếu HAH tăng từ đáy, Công ty CP Đầu tư Sao Á D.C mạnh tay thoái sạch vốn tại Công ty CP ...

Tuấn Khải

Tin cũ hơn
Xem thêm