Cổ phiếu MVN lên đỉnh 22 tháng, VIMC trở lại câu lạc bộ vốn hóa tỷ đô

Cập nhật: 10:46 | 12/06/2024 Theo dõi KTCK trên

Đà bứt phá tăng giá của MVN diễn ra cùng xu thế chung của nhóm cảng biển trong thời gian gần đây, khi mà giá cước vận tải biển đang tăng "nóng"...

Phiên giao dịch sáng ngày 12/6, cổ phiếu MVN của của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP (VIMC) tiếp tục có thêm một phiên tăng kịch trần (+14,89%), đưa thị giá lên mức 30.100 đồng/cổ phiếu. Tạm tính thì đây đã là phiên tăng điểm thứ 5 liên tiếp của cổ phiếu hàng hải này, trong đó có tới 3 phiên tăng trần.

Thị giá hiện tại của MVN cũng đang ở mức cao nhất trong vòng 22 tháng. Đà tăng phi mã trong ít ngày gần đây kéo vốn hóa thị trường của doanh nghiệp lên hơn 36 nghìn tỷ đồng, qua đó đưa MVN trở lại câu lạc bộ tỷ USD vốn hoá trên sàn chứng khoán.

Cổ phiếu MVN lên đỉnh 22 tháng, VIMC trở lại câu lạc bộ vốn hóa tỷ đô
Thị giá hiện tại của MVN cũng đang ở mức cao nhất trong vòng 22 tháng

Đà bứt phá tăng giá của MVN diễn ra cùng xu thế chung của nhóm cảng biển trong thời gian gần đây, khi mà giá cước vận tải biển đang tăng "nóng". Theo đó, giá vận chuyển hàng hoá container bằng đường biển đi các nước châu Âu, Mỹ đang có xu hướng tăng mạnh, chỉ số container thế giới đã cán mốc 4.716 USD/container 40 feet, tương đương mức tăng mạnh 73% trong một tháng và tăng 181% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giới chuyên gia dự báo, giá cước vận tải có thể còn tiếp tục tăng khi xung đột khu vực biển Đỏ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nhu cầu hàng hóa phục hồi và tình trạng thiếu container tại các cảng xuất lớn gây áp lực mạnh lên giá cước khi bước vào mùa cao điểm. Việc giá cước neo cao được kỳ vọng sẽ tác động tích cực đến các doanh nghiệp vận tải biển.

Trở lại với VIMC (tên cũ là Vinalines), theo tìm hiểu, doanh nghiệp được thành lập năm 1995 với định hướng phát triển kinh doanh 3 lĩnh vực gồm vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải. Trong đó, lĩnh vực cảng biển, đặc biệt là vận tải container đóng vai trò cốt lõi.

VIMC là đơn vị sở hữu đội tàu lớn nhất cả nước và đóng vai trò vận tải quan trọng của nền kinh tế. Đội tàu của VIMC hiện đang chiếm tới 25% tổng dung tích đội tàu trong cả nước, trong đó có những loại tàu hàng rời cỡ lớn đến 73.000 DWT, hàng năm chuyên chở 60% hàng hóa xuất và nhập khẩu vào Việt Nam, góp phần vào việc mở rộng giao thương của Việt Nam tới rất nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.

Công ty hiện có 34 doanh nghiệp thành viên, trong đó sở hữu cổ phần của 16 doanh nghiệp cảng biển, quản lý khai thác hơn 13.000m cầu bến (chiếm khoảng 30% tổng số mét cầu bến quốc gia). Một số cảng trọng điểm của cả nước có thể kể đến như cảng Hải Phòng, cảng Sài Gòn, cảng Đà Nẵng và cảng Quy Nhơn.

Cổ phiếu MVN lên đỉnh 22 tháng, VIMC trở lại câu lạc bộ vốn hóa tỷ đô

Năm 2023, sản lượng vận tải biển toàn tổng công ty ước đạt 20,6 triệu tấn, sản lượng hàng thông qua cảng đạt 113,5 triệu tấn. Doanh thu ghi nhận đạt 17.964 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 2.084 tỷ đồng, đều suy giảm so với cùng kỳ.

Sang đến năm 2024, doanh nghiệp VIMC ước tính sản lượng vận tải biển giảm 24% xuống 15,9 triệu tấn, song sản lượng hàng thông qua cảng dự kiến tăng 8% lên 123,6 triệu tấn. Doanh thu hợp nhất dự kiến giảm nhẹ 4% xuống 13.447 tỷ đồng, nguyên nhân chính đến từ việc khối vận tải biển suy giảm. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 2.736 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ nhờ lợi nhuận công ty mẹ tăng từ việc đánh giá lại tài sản góp vốn thành lập VIMC Lines khoảng 452 tỷ đồng.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, VIMC cũng thông qua chủ trương tăng vốn điều lệ thông qua việc phát hành cổ phiếu, giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần của Nhà nước tại VIMC xuống 65% vốn điều lệ. Theo đó, công ty dự kiến đầu tư mạnh vào hệ thống cảng biển nước sâu, phát triển đội tàu container và các cơ sở hạ tầng logistics với tổng mức đầu tư khoảng 43.196 tỷ đồng, trong đó dự kiến giá trị giải ngân giai đoạn 2021- 2025 khoảng 31.796 tỷ đồng, vốn tự có khoảng 12.246 tỷ đồng.

Cổ phiếu HAH phản ứng tích cực trước diễn biến giá cước vận tải tăng nóng

Trong bối cảnh giá cước ngành đang leo thang, nhóm cổ phiếu vận tải biển - cảng biển cũng không ngừng tăng nóng. Đặc biệt, ...

Giải mã "cú vít ga ngoạn mục" của cổ phiếu cảng biển phiên hôm nay

Cổ phiếu cảng biển có một phiên giao dịch đáng chú ý với sắc xanh tím phủ kín toàn ngành...

Cổ phiếu "cưỡi sóng", Đầu tư Sao Á D.C chốt lời tại Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH)

"Đón sóng" cổ phiếu HAH tăng từ đáy, Công ty CP Đầu tư Sao Á D.C mạnh tay thoái sạch vốn tại Công ty CP ...

Linh Đan

Tin cũ hơn
Xem thêm