Góc chuyên gia

Nhà đầu tư nên giữ vị thế quan sát để chờ thị trường ổn định và an toàn hơn

Cập nhật: 13:46 | 10/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Chuyên gia VNCS cũng lưu ý trong giai đoạn hiện tại, nhà đầu tư nên giữ vị thế quan sát để chờ thị trường ổn định và an toàn hơn.

Nhà đầu tư nên giữ vị thế quan sát để chờ thị trường ổn định và an toàn hơn
Nhà đầu tư nên giữ vị thế quan sát để chờ thị trường ổn định và an toàn hơn

Sau năm 2021 thăng hoa cả về điểm số và thanh khoản, diễn biến thị trường chứng khoán (TTCK) nửa đầu năm nay hoàn toàn trái ngược. VN-Index chốt phiên cuối tháng 6 ở mức 1.197,6 điểm, giảm 20% so với đầu năm.

Sang đến tháng 7, thị trường tiếp tục biến động tiêu cực, riêng phiên 6/7, VN-Index ghi nhận giảm đến 31,68 điểm, qua đó, chỉ số thiết lập mức sâu mới trong năm 2022 tại 1.149,61 điểm, và cũng là mức thấp nhất 16 tháng qua. Thị trường đi xuống trong khi thanh khoản cả 3 sàn tương đối thấp, chỉ loanh quanh ngưỡng 15.000 tỷ đồng, phản ánh tâm lý thị trường vẫn còn rất yếu.

Hầu hết các nhóm ngành cổ phiếu đều đồng loạt rớt giá đột ngột, nhiều phiên chứng kiến la liệt mã nằm sàn, hơn 400 mã cổ phiếu “bốc hơi” 40% chỉ trong 3 tháng và không ít mã thậm chí đã mất giá lên đến 60-80%. Trên các diễn đàn, sự chia rẽ trong quan điểm ngày càng nhiều hơn. Trong khi những người nắm tiền mặt đang chờ đợi thời điểm giải ngân thích hợp khi cho rằng thị trường còn có thể giảm thêm, thì những người lỡ tay bắt đáy lại như ngồi trên đống lửa. Một nhóm khác thì tuyên bố bỏ chứng khoán sau khi trải qua những phiên giảm điểm đau thương vừa qua.

Đà giảm vừa qua cũng đã khiến giấc mộng “làm giàu” từ chứng khoán của nhà đầu tư càng trở nên xa vời, và chiến thuật hành động như thế nào trong giai đoạn này là vấn đề được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Trao đổi với báo chí, ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (VNCS) khuyến nghị nhà đầu tư cần xác định rõ mình thuộc trường phái đầu tư ngắn hạn hay dài hạn. Đối với nhà đầu tư ngắn hạn nên quan sát những tín hiệu vĩ mô như lạm phát chững lại, chính sách tăng lãi suất của Fed bình ổn hơn cũng như vấn đề nới room tín dụng và và không nên cố gỡ lỗ trong bối cảnh thị trường biến động như hiện tại.

Còn với vị thế dài hạn, đây là vùng giá phù hợp của VN-Index, nhà đầu tư có thể giải ngân từng phần vào những cổ phiếu tốt, có kết quả kinh doanh khả quan. Chuyên gia VNCS cũng lưu ý trong giai đoạn hiện tại, nhà đầu tư nên giữ vị thế quan sát để chờ thị trường ổn định và an toàn hơn.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Dòng tiền trong nước giao dịch tích cực trở lại tuần VN-Index mất hơn 27 điểm

Điểm tích cực của thị trường trong tuần giao dịch từ 4 - 8/7 là việc khối tự doanh chứng khoán tiếp tục mua ròng ...

Đầu tư chứng khoán tuần tới: Cân nhắc giải ngân từng phần

Nhà đầu tư giá trị nắm giữ cổ phiếu trong dài hạn có thể giải ngân ở các phiên điều chỉnh mạnh như phiên 6/7 ...

Chiến lược đầu tư cuối năm 2022: Không nên nhìn quá nhiều vào VN-Index

Chiến lược đầu tư trong 6 tháng cuối năm, bà Phương đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư rằng nên thận trọng. Vì ...

Anh Khôi