Chiến lược đầu tư cuối năm 2022: Không nên nhìn quá nhiều vào VN-Index

Cập nhật: 09:58 | 10/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Chiến lược đầu tư trong 6 tháng cuối năm, bà Phương đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư rằng nên thận trọng. Vì những nút thắt trên thị trường chưa được xử lý. Tuy nhiên, đừng nhìn quá nhiều vào VN-Index mà phải nhìn vào doanh nghiệp.

Chiến lược đầu tư cuối năm 2022: Không nên nhìn quá nhiều vào VN-Index
Chọn cổ phiếu cuối năm 2022: Không nên nhìn quá nhiều vào VN-Index

Tại buổi thảo luận về Triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam 6 tháng cuối năm của VinaCapital, bà Nguyễn Hoài Phương, Giám đốc Đầu tư Quỹ VESAF đã đưa ra những nhận định về chiến lược đầu tư trong thời gian tới.

Về chiến lược lựa chọn cổ phiếu của VSAEP, bà Phương cho biết, mục tiêu của quỹ là nắm giữ dài hạn nên những doanh nghiệp có triển vọng tăng trưởng bền vững sẽ đánh giá cao hơn. Như mảng xuất khẩu thủy sản, những năm trước VSAEP lựa chọn FMC vì nhìn thấy doanh nghiệp có hiệu quả tăng lên từng năm, ổn định cao, mặc dù trong điều kiện kinh doanh biến động. “Sâu hơn nữa, chúng tôi nhìn thấy công ty có ban lãnh đạo tâm huyết, có kế hoạch, định hướng mở rộng kinh doanh”, bà Phương chia sẻ.

Ngoài ra, VSAEP đánh giá cao các công ty có triển vọng tăng trưởng kinh doanh, có sự thay đổi chiến lược, định hướng kinh doanh. Cùng khối tài sản nhưng có thể tạo ra lợi nhuận cao hơn. Lấy ví dụ về Công ty Tân Cảng Long Bình trong ngành vận tải kho bãi, bà Phương cho rằng đây là mã cổ phiếu nhỏ nhưng có vị trí chiến lược, được hưởng lợi bởi xu hưởng chuyển từ cảng trung tâm sang cảng nước sâu. Họ cung cấp một dịch vụ giúp giảm tắc nghẽn, giúp cho lưu chuyển hàng hóa tốt hơn.

Bà Phương lưu ý thêm, việc xác định giá trị doanh nghiệp không phải đắt hay rẻ mà phải xét đến khả năng lợi nhuận hóa trên khối tài sản. Ví dụ như SZC (Sonadezi Châu Đức), DPR (Cao su Đồng Phú) được hưởng lợi từ phát triển hạ tầng trong khu vực nên khả năng hiện thực hóa tốt hơn trong thời gian ngắn.

Chiến lược đầu tư cuối năm 2022: Không nên nhìn quá nhiều vào VN-Index

Về nhóm ngành khó đầu tư, bà Phương cho rằng đó là bất động sản nhà ở vì mang tính chu kỳ quá cao. Nếu giải ngân, bà lựa chọn các công ty có chiến lược thận trọng như Khang Điền. Còn các công ty có hiệu suất giảm theo thời gian thì không nằm trong danh sách quan tâm.

Trước thực trạng nhiều nhà đầu tư hoang mang sau đợt sụt giảm thị trường vừa qua, bà Phương cho biết: “Đối với chúng tôi đây không phải lần đầu”. Theo người điều hành VSAEP, trong quá khứ có một số thời kỳ VN-Index cũng giảm điểm rất mạnh. Nhìn về xu hướng thì sau những đợt sụt giảm đó, thị trường đều đi lên. Hơn nữa tại thời điểm hiện tại, nội tại của doanh nghiệp đã tốt hơn rất nhiều.

Trong năm nay, bà Phương nhận định việc thị trường phục hồi sẽ đi theo hướng chậm rãi và bền vững hơn nên có thể là trở ngại với nhà đầu tư lướt sóng, thiếu phân tích doanh nghiệp. Còn với các quỹ như VSAEP, đây là cơ hội để xem xét một số công ty đang trong tầm ngắm.

Chiến lược đầu tư trong 6 tháng cuối năm, bà Phương đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư rằng nên thận trọng. Vì những nút thắt trên thị trường chưa được xử lý. Tuy nhiên, đừng nhìn quá nhiều vào VN-Index mà phải nhìn vào doanh nghiệp. Như năm 2019, thị trường chỉ tăng 8% nhưng nhiều cổ phiếu lại đạt mức tăng trưởng cao như FPT, MWG, lên tới 30-60%. Đây là những công ty đạt kết quả kinh doanh khả quan. Hay VCB trong năm này cũng tăng tới 70%.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thị trường chứng khoán dễ dàng ‘chao đảo’ khi nhà đầu tư duy trì nền tâm lý yếu

“ Với nền tâm lý yếu như hiện tại, chỉ cần một lực cung dâng lên nhẹ là có thể làm cho thị trường chao ...

Góc chuyên gia: Rất khó để tìm thấy sự ngược dòng trong downtrend

Theo ông Hiếu, điều thứ nhất nhà đầu tư có thể rút ra được ở đây là trong một xu hướng downtrend sẽ rất khó ...

Dòng tiền trong nước giao dịch tích cực trở lại tuần VN-Index mất hơn 27 điểm

Điểm tích cực của thị trường trong tuần giao dịch từ 4 - 8/7 là việc khối tự doanh chứng khoán tiếp tục mua ròng ...

Linh Đan