Ngân hàng Trung ương Australia tăng lãi suất lên mức cao nhất 12 năm

Cập nhật: 17:26 | 07/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Ngày 7/11, Ngân hàng Trung ương Australia đã tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 12 năm, kết thúc 4 tháng áp dụng chính sách ổn định, xoa dịu lập trường diều hâu nhưng vẫn để ngỏ liệu có cần thắt chặt hơn nữa để kiềm chế lạm phát hay không.

Kết thúc cuộc họp chính sách tháng 11, Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA) đã tăng lãi suất tiền mặt thêm 25 điểm cơ bản lên 4,35%, cho biết dữ liệu gần đây cho thấy có nguy cơ lạm phát sẽ duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.

Thống đốc RBA Michele Bullock cho biết trong một tuyên bố: “Việc có cần thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ để đảm bảo lạm phát quay trở lại mục tiêu trong một khung thời gian hợp lý hay không sẽ phụ thuộc vào dữ liệu và đánh giá rủi ro ngày càng tăng”.

Đây là một bước lùi so với quyết định hồi tháng 10 vốn tuyên bố rằng “có thể cần phải thắt chặt hơn nữa” và được thị trường coi là dấu hiệu, đây có thể là đợt tăng giá cuối cùng của chu kỳ.

Kết quả là đồng đô la địa phương giảm 0,8% xuống còn 0,6435 USD và hợp đồng tương lai trái phiếu tăng điểm khi các nhà đầu tư kéo dài kỳ vọng về khả năng tăng thêm trong tháng 12.

Rob Thompson, chiến lược gia tỷ giá tại RBC Capital Markets, cho biết: “Đó là một đợt tăng lãi suất ôn hòa…nó không cho thấy bất kỳ nhu cầu ngay lập tức nào về việc tăng lãi suất tiếp theo”.

“Bạn có thể nghĩ rằng họ đã mở cửa nhiều hơn thế này một chút, nhưng họ chỉ cố gắng làm càng ít càng tốt. Rào cản để đi bộ đường dài là rất cao.”

Kết quả là đồng đô la Australia giảm 0,8% xuống còn 0,6435 USD và hợp đồng tương lai trái phiếu tăng điểm khi các nhà đầu tư kéo dài kỳ vọng về khả năng tăng thêm lãi suất trong tháng 12.

Đây là lần thay đổi lãi suất đầu tiên của Thống đốc Bullock kể từ khi nhận chức vào tháng 9.

Ngân hàng Trung ương Australia tăng lãi suất lên mức cao nhất 12 năm
ảnh minh họa

Tăng trưởng kinh tế ở Australia đã chậm lại ở mức thấp nhất trong hai năm là 2,1% và RBA dự đoán tốc độ này sẽ đạt gần 1% vào năm 2024 do tác động toàn diện của lãi suất cao hơn.

Lãi suất hiện đã tăng 425 điểm cơ bản kể từ tháng 5 năm ngoái, bổ sung thêm hàng nghìn đô la vào các khoản trả nợ thế chấp trung bình trong chu kỳ mạnh mẽ nhất từng được ghi nhận đối với RBA.

Việc tăng lãi suất dường như có thể xảy ra vì lạm phát giá tiêu dùng vượt dự báo trong quý III ở mức 5,4%, cao hơn nhiều so với phạm vi mục tiêu dài hạn của RBA là 2-3%.

Bullock lưu ý rằng dự báo riêng của Ngân hàng Trung ương về CPI đã được nâng lên 3,5% vào cuối năm 2024, từ mức 3,3%, trong khi lạm phát sẽ chỉ đạt mức cao nhất trong phạm vi mục tiêu vào cuối năm 2025.

Việc tăng lãi suất khiến RBA rơi vào tình thế kỳ lạ khi trở thành một trong số rất ít ngân hàng trung ương trên thế giới vẫn thắt chặt tiền tệ, còn thị trường chung cho rằng lãi suất ở Hoa Kỳ, Canada và Châu Âu đã đạt đỉnh.

Hội đồng RBA đã sẵn sàng chấp nhận mức lạm phát giảm chậm hơn một chút để giữ cho Australia luôn có đủ việc làm, một kỳ tích kinh tế chưa đạt được kể từ những năm 1950.

Sự kiên nhẫn của họ đã cạn kiệt khi lạm phát trở nên nghiêm trọng hơn dự đoán trong lĩnh vực dịch vụ, trong khi giá nhà tăng trở lại mức cao kỷ lục và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp lịch sử ở mức 3,6%.

Tiền lương, chi tiêu tiêu dùng của Nhật Bản sụt giảm nhiều tháng liên tiếp

Tiền lương thực tế của Nhật Bản giảm tháng thứ 18 trong tháng 9, trong khi chi tiêu tiêu dùng cũng giảm kéo dài.

IMF nâng dự báo tăng trưởng GDP Trung Quốc

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây đã nâng dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2023 của Trung Quốc ...

Thị trường hàng hóa hôm nay 7/11: Xăng dầu, kim loại công nghiệp tăng, than và khí tự nhiên giảm sâu

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, giá dầu thô tăng cao sau khi Saudi và Nga tuyên bố sẽ gia hạn cắt giảm ...

Mộc Trà