Mùa vàng Buôn Chóah: Báo cáo của chủ đầu tư về hệ thống thủy lợi

Cập nhật: 14:05 | 27/07/2021 Theo dõi KTCK trên

Dự án nâng cấp, sửa chữa các công trình thủy lợi phòng chống hạn hán trên địa bàn tỉnh Đắc Nông có tổng mức đầu tư 198,5 tỷ đồng. Đây là dự án thuộc chương trình phát triển thủy lợi trên địa bàn Đăk Nông đến năm 2020 nhằm giải quyết nguồn nước tưới cho toàn bộ vùng nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đang có nhu cầu để sản xuất. Chương trình này tập trung ưu tiên cho vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, vùng thường xuyên bị hạn hán, những khu vực đang hạn chế về hệ thống thủy lợi.

Mùa vàng Buôn Chóah: Dự án thủy lợi, chống hạn được kiểm định chặt chẽ

Mùa vàng Buôn Chóah: Vai trò quan trọng của hệ thống thủy lợi

Mùa vàng Buôn Chóah: Vụ lúa bội thu, nông dân phấn khởi

Quý 1/2020 khi có các thông tin trái chiều về tình trạng thiếu nước trên cánh đồng của xã Buôn Chóah (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông), Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Đắk Nông (chủ đầu tư) đã phối hợp nhiều bên lập tổ kiểm tra, qua đó đánh giá hiệu quả đầu tư, công tác thiết kế, thi công xây dựng và xác định nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu nước trên diện tích cánh đồng xã Buôn Chóah.

Tổng quan về dự án

Dự án nâng cấp, sửa chữa các công trình thủy lợi phòng chống hạn hán trên địa bàn tỉnh Đắc Nông được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 là 166 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp sửa chữa 19 hạng mục công trình; bao gồm 9 hồ chứa (kinh phí 25,430 tỷ đồng); 9 trạm bơm và làm mới 1 trạm bơm (kinh phí 72,326 tỷ đồng).

Trong đó, hạng mục trạm bơm Buôn Chóah có kinh phí 32,530 tỷ đồng gồm đầu tư xây mới 1 trạm bơm Buôn Chóah 5, nâng cấp sửa chữa 3 trạm bơm Buôn Chóah 1,2,3 với lưu lượng máy bơm và diện tích tưới sau khi nâng cấp cụ thể như sau:

Trạm bơm Buôn Chóah 1: Thay mới 2 máy bơm nước lưu lượng Q=1000-1300m3/h, đảm bảo cung cấp nước cho diện tích tưới sau khi nâng cấp là 156ha, tăng lên 64ha so với diện tích trước khi nâng cấp là 72ha.

3756-20210412-154823
Hệ thống thủy lợi ở Buôn Chóah được kiểm định và đánh giá là hồ sơ tư vấn thiết kế bản vẽ thi công phù hợp với thực tế

Trạm bơm Buôn Chóah 2: Thay mới 2 máy bơm nước lưu lượng Q=1000-1300m3/h, đảm bảo cung cấp nước cho diện tích tưới sau khi nâng cấp là 163ha, tăng lên 88ha so với diện tích tưới trước khi nâng cấp là 75ha.

Trạm bơm Buôn Chóah 3: Thay mới 2 máy bơm nước lưu lượng Q=1000-1300m3/h, đảm bảo cung cấp nước cho diện tích tưới sau khi nâng cấp là 160ha, tăng lên 88ha so với diện tích tưới trước khi nâng cấp là 72ha.

Trạm bơm Buôn Chóah 05 (xây mới): Lắp đặt 2 máy bơm nước lưu lượng Q=550-800m3/h, đảm bảo cung cấp nước cho diện tích tưới sau khi xây dựng mới là 60ha, tăng lên 54ha so với diện tích tưới trước khi xây dựng là 6ha.

Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công phù hợp

Trong báo cáo gửi UBND tỉnh về dự án, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Đắk Nông khẳng định, trong quá trình tổ chức thi công, chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu thực hiện việc xây dựng các hạng mục công trình tuân thủ đúng hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, chỉ dẫn kỹ thuật được phê duyệt. Mặt khác, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công phù hợp với thực tế hiện trường xây dựng, không có bất cập xảy ra trong quá trình thi công.

Chủ đầu tư khẳng định, nguyên nhân gây thiếu nước trên cánh đồng Buôn Chóah không liên quan đến khâu tư vấn thiết kế. Bởi lẽ hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công – dự toán được thẩm định và phê duyệt đúng quy trình, đáp ứng mục tiêu và hiệu quả dự án. Quá trình thi công tuân thủ đúng thiết kế được phê duyệt. Công suất của máy bơm đã lắp đặt được các đơn vị do chủ đầu tư thuê tổ chức kiểm tra đúng quy trình, về cơ bản đáp ứng nhu cầu tưới của người dân trên cánh đồng Buôn Chóah theo công suất thiết kế được phê duyệt.

3721-20210412-151236
Vụ mùa vừa qua nông dân Buôn Chóah đã được mùa với năng suất rất cao, trong đó có vai trò rất lớn của hệ thống tưới tiêu vừa được nâng cấp

Nguyên nhân gây tình trạng thiếu nước được xác định là do diện tích cần tưới tiêu tăng lên rất nhiều so với công suất theo thiết kế được phê duyệt ban đầu. Quá trình kiểm tra cặn kẽ của tổ liên ngành đã xác nhận diện tích canh tác của người dân Buôn Chóah tăng lên, đặc biệt là diện tích cây lúa trong vụ Đông Xuân và Hè thu 2020-2021. Mặt khác, do nhu cầu sử dụng nước của cây lúa cao hơn so với các loại hoa màu (thông thường gấp 2,5 lần) dẫn đến thiếu nước cục bộ tại các trạm bơm.

Mặt khác ở thời điểm có thông tin trái chiều, UBND xã Buôn Chóah chưa thành lập tổ nông giang để phối hợp chủ đầu tư và Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi trong việc điều tiết nước cho nông dân khiến nguồn nước không được phân phối, điều tiết. Việc dùng nước trên cánh đồng Buôn Chóah thời điểm đó chưa có kế hoạch cụ thể. Thực tế kiểm tra cho thấy đầu các tuyến kênh tưới có hiện tượng đục khoét bê tông lấy nước, lấy đất đá ngăn kênh nước làm giảm lưu tốc dòng chảy, cuối kênh thiếu nước.

Về cao trình tuyến kênh, số liệu đo đạc, kiểm tra thực tế của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị thi công và Phòng CA Kinh tế (CA Đắk Nông) cho thấy cao trình tuyến kênh tưới tuân thủ hồ sơ thiết kế được duyệt; không có tình trạng cao trình tại vị trí cuối kênh cao hơn cao trình tại vị trí đầu tuyến kênh.

Kiều Linh

Tin liên quan