Mùa vàng Buôn Chóah: Vụ lúa bội thu, nông dân phấn khởi

Cập nhật: 07:00 | 09/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Với sản lượng lúa tươi khoản 12 tấn trên mỗi hec ta, nông dân Buôn Choáh (huyện Krông Nô, tỉnh Đăk Nông) vừa trải qua vụ thu hoạch với năng suất cực kỳ ấn tượng.

Đắk Nông sẵn sàng cho ngày hội toàn dân

Vụ mùa thắng lợi

Có mặt tại cánh đồng Buôn Choáh đầu vụ gặt cách nay độ 1 tháng, chúng tôi bắt gặp những khuôn mặt đầy phấn khởi của bà con nông dân ở đây. Cánh đồng lúa chín vàng ươm, những bông lúa trĩu nặng đánh giấu một vụ mùa thắng lợi trên cả mong đợi. Trên từng thửa ruộng, tiếng máy gặt lúa nổ phành phạch. Anh Nguyễn Hữu Lương ngồi tính nhẩm trong lúc chờ máy gặt đến, cho biết, năm nay gia đình anh có thể thu hoạch đến 10 tấn lúa, cao kỷ lục.

Tổng kết lại vụ mùa, ông Hồ Gấm, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đăk Nông cho biết, với lúa gặt khi còn tươi, sản lượng ghi nhận đạt khoảng 12 tấn mỗi hec ta; tương ứng 9-10 tấn lúa khô trên mỗi hec ta. Với giống lúa ngon, con số nêu trên được đánh giá là năng suất rất cao, khẳng định một vụ lúa bội thu.

Mùa vàng Buôn Chóah: Vụ lúa bội thu, nông dân phấn khởi
Nông dân Buôn Chóah vừa trải qua vụ Đông Xuân được mùa to

Theo ông Gấm, cánh đồng ở xã Buôn Choáh đã có từ lâu, người dân ở đây có truyền thống, kinh nghiệm sản xuất lúa. Thời gian qua, Hội Nông dân cũng như chính quyền địa phương liên kết, đưa cánh đồng này vào VietGap để người dân có nhiều lợi ích như hỗ trợ nguồn vốn, kết nối thị trường tiêu thụ, bồi dưỡng kiến thức các tiêu chuẩn về sản xuất hữu cơ, an toàn vệ sinh thực phẩm cho người dân.

Vụ mùa vừa qua, cánh đồng xã Buôn Choáh trồng giống lúa ST25, giống lúa đạt giải ngon nhất thế giới. Cánh đồng này sản xuất theo một kỹ thuật, vụ mùa cùng lúc, sử dụng cùng giống lúa, có người trông coi… nguồn nước được đảm bảo tưới tiêu. Bên cạnh đó, vụ mùa vừa qua, vừa được nắng vừa được lạnh nên năng suất cao.

Khác biệt từ nguồn nước

Ông Nguyễn Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Buôn Choáh cho biết, người dân tại địa phương rất phấn khởi khi vụ Đông Xuân vừa qua được năng suất lúa cao. Đồng thời, người dân cũng phấn khởi khi chính quyền quan tâm, ưu tiên phân bổ hàng chục tỉ đồng cải tạo, nâng cấp hệ thống thuỷ lợi nói riêng và hạ tầng nói chung phục vụ tốt nhất trong khâu sản xuất của người dân.

5641-20210412-154820
Hệ thống tủy lợi được thiết kế và thi công bài bản, hợp lý, hiệu quả là một trong nhưng lý do để cánh đồng Buôn Chóah có năng suất ấn tượng như hiện nay

Theo chương trình phát triển thủy lợi trên địa bàn Đăk Nông đến năm 2020 sẽ giải quyết nguồn nước tưới cho toàn bộ vùng nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đang có nhu cầu để sản xuất. Chương trình này tập trung ưu tiên cho vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, vùng thường xuyên bị hạn hán, những khu vực đang hạn chế về hệ thống thủy lợi.

Hệ thống thủy lợi đồng bộ, hiệu quả ngoài việc đảm bảo sản xuất nông nghiệp, tạo chuyển biến để phát triển nông nghiệp, nông thôn nhanh và bền vững; còn góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, nhất là tại các khu vực có đồng bào dân tộc thiểu số hay vùng biên giới, vùng đặc biệt khó khăn.

Dự án nâng cấp, sửa chữa công trình thuỷ lợi nước trên cánh đồng xã Buôn Choáh với hạng mục trạm bơm Buôn Choáh có kinh phí đầu tư 32,530 tỷ đồng; bao gồm hạng mục xây dựng mới 1 trạm bơm Buôn Choáh 5 và nâng cấp sửa chữa 3 trạm bơm Buôn Choáh 1, 2, 3. Với sự khảo sát, nghiên cứu kỹ lưỡng và đưa ra các giải pháp hợp lý của đơn vị tư vấn thiết kế; sự sâu sát và chỉ đạo quyết liệt của Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT Đắk Nông để đảm bảo thi công đúng thiết kế, dự án này thực sự đã phát huy hiệu quả, góp phần quyết định vào sự thắng lợi của vụ mùa vừa qua.

Buôn Choáh là vùng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao có quy mô lớn 538,77 ha. Vùng này có Hợp tác xã sản xuất lúa Buôn Choáh và Hợp tác xã Nông nghiệp Buôn Choáh với 408 hộ dân tham gia sản xuất lúa, tạo được vùng chuyên canh lúa trọng điểm của tỉnh. Hầu hết diện tích lúa đều được người dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap. Sản phẩm lúa gạo tại đây được UBND tỉnh Đắk Nông công nhận là sản phẩm hạng 4 sao.

Kiều Linh

Tin liên quan