Mẹo tránh mất điểm oan phần Đọc hiểu và viết đoạn văn môn Ngữ văn

Cập nhật: 10:00 | 19/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Những chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho thí sinh tránh mất điểm oan phần Đọc hiểu và viết đoạn văn môn Ngữ văn trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 sắp tới.  

meo tranh mat diem oan phan doc hieu va viet doan van mon ngu van Hà Nội đề xuất tăng mức học phí với học sinh mầm non và THPT từ năm 2019 - 2020
meo tranh mat diem oan phan doc hieu va viet doan van mon ngu van Tuyệt chiêu giúp bài thi lịch sử được điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia
meo tranh mat diem oan phan doc hieu va viet doan van mon ngu van Nắm trong tay chiến lược để đạt ít nhất 5 điểm môn Toán THPT quốc gia

Chiếm một nửa số điểm toàn bài thi Ngữ văn kỳ thi THPT Quốc gia là phần Đọc hiểu và viết đoạn văn. Tuy nhiên, thí sinh thường dễ mắc lỗi sai trong hai phần thi này.

meo tranh mat diem oan phan doc hieu va viet doan van mon ngu van
Ảnh minh họa

Một số lưu ý tránh mất điểm oan phần Đọc hiểu:

– Một số lỗi sai mà thí sinh thường mắc phải khi làm bài thi phần Đọc hiểu như chưa gọi tên chính xác đơn vị kiến thức tiếng Việt, chưa đọc kỹ yêu cầu của câu hỏi và lập luận thiếu thuyết phục đối với yêu cầu lý giải, vận dụng.

– Biện pháp khắc phục:

+ Đối với câu kiểm tra kiến thức tiếng Việt và văn học, thí sinh cần học thuộc tên các đơn vị kiến thức tiếng Việt chính xác như phương thức biểu đạt, phong cách ngôn ngữ, phép liên kết, các biện pháp tu từ... Đồng thời, phải biết các tên gọi khác của đơn vị kiến thức đó.

Ví dụ: Như tên gọi khác của cách trình bày đoạn văn là trình tự lập luận/phương thức lập luận, tên gọi khác của phép điệp là phép lặp, tên gọi khác của phương thức liên kết là phép liên kết,…

+ Đối với câu kiểm tra năng lực nắm bắt thông tin, như dạng câu hỏi: Theo tác giả (khái niệm/ý kiến) là gì? Câu này kiểm tra thông tin/nội dung trong văn bản nên lựa chọn thông minh là trích dẫn trực tiếp thông tin có trong ngữ liệu đó. Thí sinh nên hạn chế việc diễn đạt lại theo cách của mình tránh gây thiếu sót.

+ Đối với câu yêu cầu lý giải, lập luận như dạng câu hỏi: Vì sao cho rằng (ý kiến)? Thí sinh nên hiểu ý kiến đó trước, có thể chọn từ khóa quan trọng trong ý kiến đó. Vì hiểu mới có thể lý giải chính xác được. Nếu hiểu chưa đầy đủ dễ dẫn đến “lạc lối”, lan man.

+ Đối với câu vận dụng (vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào giải quyết một vấn đề nào đó) như dạng câu hỏi Thông điệp/Bài học ý nghĩa nhất với anh/chị, thí sinh cần lý giải vì sao nó có ý nghĩa nhất với bản thân. Nếu không sẽ khó lòng đạt trọn điểm câu này.

Một số lưu ý tránh mất điểm oan phần viết đoạn văn nghị luận:

– Một số lỗi sai dẫn đến mất điểm oan mà thí sinh thường mắc khi viết đoạn văn nghị luận như viết đoạn văn với dung lượng quá dài, chưa hiểu rõ đặc trưng văn nghị luận dẫn đến kể lễ lan man thiếu thuyết phục...

– Biện pháp khắc phục:

+ Thí sinh cần viết thành một đoạn văn hoàn chỉnh, không tách thành nhiều đoạn, thụt đầu dòng vào hai khoảng (hai ô-li ở đầu đoạn).

+ Biết giới hạn dung lượng một đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi (vì dài hơn có thể bị trừ điểm hình thức trình bày).

+ Biết đặc trưng của văn nghị luận là lập luận chặt chẽ, lý lẽ sắc bén và giàu sức thuyết phục nên khi viết cần chú ý gọi tên luận đề một cách rõ ràng, ngắn gọn, chính xác nhất. Đồng thời cần biết đưa ra lý lẽ để bảo vệ luận đề xác đáng, thuyết phục nhất.

Thu Uyên