Masan bắt đầu hái quả ngọt từ hệ thống WinMart

Cập nhật: 10:20 | 21/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Chuỗi WinMart bắt đầu có lợi nhuận dương từ tháng 6/2024 sau quá trình cải tổ hệ thống cửa hàng và liên tục áp dụng các giải pháp nhằm cải thiện hiệu quả.

6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ và dịch vụ ghi nhận đạt hơn 3 triệu tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước. Nhóm lương thực, thực phẩm, văn hóa phẩm giáo dục, đồ dùng gia đình, du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng từ 10,4%-37,1%; các nhóm khác như hàng may mặc, phương tiện đi lại, dịch vụ khác chỉ tăng từ 2,4%-9,6%.

Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ đều đã có sự phục hồi so với mức nền thấp cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, với hệ thống điểm bán lớn nhất Việt Nam, chuỗi WinMart của Masan, tiếp tục giữ vững “phong độ”, gặt hái những con số doanh thu, lợi nhuận tích cực.

Chuỗi WinMart có lợi nhuận từ tháng 6/2024

Chuỗi WinMart có lợi nhuận từ tháng 6/2024
Chuỗi WinMart có lợi nhuận từ tháng 6/2024

Về mặt hiệu quả, chuỗi WinMart bắt đầu có lợi nhuận dương từ tháng 6/2024 sau quá trình cải tổ hệ thống cửa hàng và liên tục áp dụng các giải pháp nhằm cải thiện hiệu quả. Quý II/2024, WinCommerce (công ty vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) ghi nhận doanh thu tăng trưởng 9,2% so với cùng kỳ, đạt 7.844 tỷ đồng trên toàn mạng lưới.

Đây là thành quả của công tác nâng cấp, cải tiến cửa hàng WiN (hướng đến người tiêu dùng ở khu vực thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ người tiêu dùng ở khu vực ở nông thôn). Hai mô hình cửa hàng này đạt hiệu quả vượt trội so với mô hình truyền thống với mức tăng trưởng lần lượt là 6,3% và 10,7% trong quý II/2024 so với cùng kỳ.

Tăng trưởng của WCM tăng tốc lên 6,8% trong quý II/2024 và lên 9,7% riêng trong tháng 6 nhờ vào lượng khách đến cửa hàng tăng. Đây là dấu hiệu rõ ràng của một lộ trình gặt hái lợi nhuận bền vững trong thời gian tới.

Hệ thống Winmart dự kiến sẽ tiếp tục có lãi trong 2 quý cuối năm với kỳ vọng doanh thu duy trì đà tăng trưởng hơn 9%. Báo cáo phân tích của Bảo Việt Securities cho biết “Trong nửa đầu năm 2024, WCM tập trung nhiều hơn vào việc chuyển đổi các cửa hàng WinMart+ hiện hữu sang WIN tại vực thành thị và WinMart+ Rural tại khu vực nông thôn. Hai mô hình cửa hàng mới này, đặc biệt là WinMart+ Rural, cho thấy hiệu quả ấn tượng, khi tốc độ tăng trưởng doanh thu LFL (các cửa hàng mở trước 2023) mỗi cửa hàng cao hơn bình quân của cả chuỗi. Thậm chí, hai mô hình mới này đã có lãi ròng ở các cửa hàng LFL trong nửa đầu năm 2024.” Điều này cho thấy WCM đã tìm ra mô hình chiến thắng, sẵn sàng cho việc mở rộng quy mô có lợi nhuận.

Năm 2023, WinCommerce (WCM) đã hoàn tất tái cấu trúc và trở lại chiến lược mở rộng điểm bán; tập trung vào các mô hình riêng biệt cho từng khu vực và phân khúc khách hàng. Là một phần của chiến lược “Point Of Life”, chuỗi cửa hàng WiN tập trung vào người tiêu dùng thành thị, đạt mức tăng trưởng doanh số bán hàng 7,3%; cửa hàng WinMart+ Rural ở khu vực nông thôn tập trung vào việc cung cấp nhiều loại sản phẩm giá rẻ chất lượng, đạt 11,2% tăng trưởng doanh số. WinCommerce đang dẫn đầu vị thế của thị trường với trên 50% số lượng điểm bán của kênh bán lẻ hiện đại.

Các chuỗi bán lẻ mở rộng đón sóng tiêu dùng phục hồi

Các chuỗi bán lẻ mở rộng đón sóng tiêu dùng phục hồi
Các chuỗi bán lẻ mở rộng đón sóng tiêu dùng phục hồi

Ngoài việc phát triển ở các đô thị, WinCommerce còn tập trung phát triển ở khu vực nông thôn. Với 65% quy mô dân số đang được phân bổ ở tại khu vực nông thôn, quy mô thị trường khoảng 50 tỷ đô, đây là “mảnh đất” màu mỡ để các nhà bán lẻ hiện đại khai phá.

Tính đến tháng 6/2024, WCM vận hành 3.673 điểm bán, mở 40 cửa hàng mới kể từ tháng 12 năm 2023. WCM dự kiến sẽ đẩy nhanh tốc độ mở cửa hàng trong nửa cuối năm 2024, hướng đến mục tiêu 4.000 điểm bán trải rộng cả nước trong năm nay.

Với mức nền thấp từ năm 2023, dự báo các doanh nghiệp bán lẻ sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng ở nửa cuối năm 2024, tuy vậy mỗi doanh nghiệp bán lẻ có những câu chuyện riêng để kỳ vọng vào tăng trưởng.

Masan đặt mục tiêu doanh thu 60.000 tỷ đồng cho hệ thống WinMart vào năm 2028 với tỷ suất lợi nhuận khoảng 3 - 5%, dựa trên quy mô khoảng 8.000 cửa hàng/ siêu thị. Tính trung bình tốc độ tăng trưởng 15% trong 5 năm, so với doanh thu 2023 khoảng 30.000 tỷ đồng.

Theo Euromonitor, quy mô thị trường bán lẻ hiện đại của Việt Nam sẽ tăng lên 20 tỷ USD trong thập kỷ tới. Điều này có nghĩa là thị trường còn nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp bán lẻ mở rộng hoạt động và tăng trưởng doanh thu.

Với hệ thống WinMart nhờ lợi thế sức mạnh cộng hưởng từ Masan Consumer, doanh nghiệp dẫn đầu thị trường hàng tiêu dùng với các thương hiệu Chinsu, Omachi…, công ty có cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ cùng với đà phục hồi của sức mua tiêu dùng.

Tại Việt Nam, WinCommerce là nhà bán lẻ hiện đại duy nhất có lợi thế đứng đầu về quy mô điểm bán, kế thừa thế mạnh sản xuất hàng tiêu dùng của Masan Consumer – công ty con của Masan và sở hữu Supra - công ty logistic tự xây dựng. Được thành lập năm 2022, Supra hỗ trợ hệ thống bán lẻ WinCommerce tiết giảm 11% chi phí.

Nửa cuối năm 2024, WinCommerce tiếp tục tập trung vào mục tiêu có lãi sau thuế bằng cách đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng LFL lên 8-9% so với cùng kỳ, đồng thời tăng tốc độ mở cửa hàng để đạt ~100 cửa hàng mới mỗi quý. WCM sẽ tiếp tục tăng cường vị thế ở khu vực nông thôn với mô hình WinMart+ Rural.

PV

Tin cũ hơn
Xem thêm