Nhà và Đô thị Nam Hà Nội: Được chỉ định dự án BT và trúng thầu ra sao tại thị xã Duy Tiên, Hà Nam?

Cập nhật: 11:43 | 19/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Mới đây, tỉnh Hà Nam đã ra quyết định giao 102.762 m2 đất (đợt 1) cho Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị Nam Hà Nội (HoSE: NHA) để thực hiện một dự án (DA) theo hình thức đối tác công tư, xây dựng-chuyển giao (BT). Không chỉ tham gia dự án BT, NHA còn rất năng động và hiệu quả trong hoạt động đấu thầu xây lắp tại địa phương này đặc biệt là trên địa bản thị xã Duy Tiên.

Liên quan đến dự án, UBND Tỉnh Hà Nam giao Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm toàn diện về tính đầy đủ, hợp pháp, đúng quy định về hồ sơ, tài liệu có liên quan và nội dung tham mưu của Sở về việc giao đất (đợt 1) cho Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và Đô thị Nam Hà Nội để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng 05 tuyến đường trục chính thuộc Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu vực trung tâm đô thị Duy Tiên theo hình thức đối tác công tư (PPP), Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT) tại phường Yên Bắc, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam tại Quyết định này. Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm về kết luận của các cơ quan có thẩm quyền khi thực hiện thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và các cơ quan pháp luật của Nhà nước; đồng thời chủ động chỉ đạo thanh tra, kiểm tra nếu phát hiện có sai sót, kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để xem xét, xử lý theo quy định.

Tích cực thâu tóm dự án BT và chủ đầu tư BĐS

Được biết DA mà Tổng công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị Nam Hà Nội (Nhà và Đô thị Nam HN) vừa được giao đất là Đầu tư xây dựng 05 tuyến đường trục chính Khu vực trung tâm đô thị Duy Tiên, tại phường Yên Bắc, TX Duy Tiên. Dự án Đầu tư xây dựng 5 tuyến đường trục chính thuộc Quy hoạch chi tiết 1/2000 khu trung tâm đô thị Duy Tiên. Dự án này có tổng mức đầu tư dự kiến 221 tỷ đồng, thuộc công trình giao thông trong đô thị cấp II, nhóm B, do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị Nam Hà Nội lập đề xuất dự án.

Theo đó, ngày 2/8/2024, UBND tỉnh Hà Nam ra Quyết định số 1054/QĐ-UBND giao 102.762 m2 đất (đợt 1) tại phường Yên Bắc cho Nhà và Đô thị Nam HN. Trong diện tích đất được giao đợt 1 có 90.350 m2 được thực hiện xây dựng đường giao thông. Diện tích đất làm taluy phục vụ thi công và bảo vệ công trình đường giao thông là 10.595 m2. Diện tích đất làm mương hoàn trả là 1.817 m2.

UBND tỉnh Hà Nam yêu cầu Nhà và Đô thị Nam HN tiếp tục phối hợp với UBND TX Duy Tiên trong việc giải phóng mặt bằng và hoàn thiện hồ sơ xin giao đất đối với diện tích đất còn lại trong phạm vi ranh giới DA. Sau khi hoàn thành DA, DN có trách nhiệm bàn giao toàn bộ diện tích đất và công trình đã đầu tư xây dựng cho UBND TX Duy Tiên để báo cáo UBND tỉnh Hà Nam, đưa công trình vào quản lý, khai thác.

Về dự án đối ứng thanh toán cho nhà đầu tư, theo giới thiệu trên website công ty namhanoi.com.vn, Khu nhà ở Đô thị Trung tâm Duy Tiên có tổng mức đầu tư 562 tỷ đồng Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị Nam Hà Nội làm chủ đầu tư. Đây là dự án hoàn trả của dự án Đầu tư xây dựng 05 tuyến đường trục chính thuộc QH chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 khu vực trung tâm đô thị Duy Tiên theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT). Hiện tại dự án đã phê duyệt QH1/500, đang làm các thủ tục phê duyệt dự án.

Đối với hình thức đầu tư BT, tháng 6/2020, Quốc hội đã thông qua việc bãi bỏ các DA đầu tư theo hình thức này và có hiệu lực từ ngày 1/1/2021. Trước khi Quốc hội thông qua việc loại bỏ hình thức đầu tư BT, nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá, sau khi chuyển giao dự án cho Nhà nước, NĐT không có trách nhiệm lâu dài với dự án đó. Bên cạnh đó, xuất hiện nhiều lỗ hổng, bất cập như việc triển khai đầu tư BT có nhiều sai phạm, trục lợi chính sách dẫn đến thất thoát lớn tài sản, nguồn lực của Nhà nước, ví như hoạt động đấu thầu vì lợi ích nhóm, nhà đầu tư được lựa chọn chưa đảm bảo năng lực; dự án chậm tiến độ, định giá đất đai thiếu chính xác dẫn đến thiệt hại cho Nhà nước...

Tìm hiểu cho thấy, Nhà và Đô thị Nam HN ký hợp đồng trước thời điểm 1/1/2021 với UBND TX Duy Tiên.

Nhà và Đô thị Nam Hà Nội: Được chỉ định dự án BT và trúng thầu ra sao tại thị xã Duy Tiên, Hà Nam?
Thực hiện nhiều lĩnh vực, Nhà và Đô thị Nam HN cho thấy là DN máu mặt tại Hà Nam

Mở rộng tìm hiểu, dữ liệu của kinhtechungkhoan.vn cho thấy, Nhà và Đô thị Nam HN còn thực hiện dự án BT khác có giá trị hàng trăm tỷ đồng trên địa bàn TX. Duy Tiên.

Cụ thể, tháng 11/2019, Liên danh Nhà và Đô thị Nam HN - Công ty CP Đầu tư phát triển Thành Đạt (Công ty Thành Đạt) được chỉ định thầu thực hiện DA Đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ nút giao ngã ba Hòa Mạc đến đường ĐH05 (Km0+00 đến Km2+560,41) với tổng vốn đầu tư là 145,178 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành DA liên danh được bố trí chuyển giao quỹ đất tại DA Khu nhà ở chợ Lương và DA khu Nhà ở đô thị Văn Xá để thực hiện việc đầu tư kinh doanh.

Tìm hiểu cũng cho thấy, ngoài thực các dự án BT, Nhà và Đô thị HN còn là chủ đầu tư (CĐT) của không ít DA bất động sản (BĐS) tại Hà Nam, ví như DA Khu nhà ở đô thị trung tâm Duy Tiên; DA đầu tư xây dựng (ĐTXD) khu dân cư Mộc Bắc; DA ĐTXD nhà xưởng cho thuê tại xã Châu Giang; DA Tổ hợp khách sạn TMDV tổng hợp và siêu thị, kết hợp văn phòng cho thuê tại Khu đô thị mới dọc QL38, từ phường Hòa Mạc đến cầu Yên Lệnh…

Liên tiếp trúng thầu sát giá

Không chỉ thực hiện các DA kinh doanh BĐS, dự án BT, Nhà và Đô thị Nam HN còn là NT danh tiếng ở Hà Nam khi trúng nhiều và trúng lớn các gói thầu xây lắp tại CĐT là Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng TX Duy Tiên (BQLDA TX Duy Tiên). Những DA mà DN đã trúng tại CĐT này bộc lộ nhiều vấn đề mà dư luận rất quan tâm.

Là thị xã thành lập chưa lâu và hướng đến mục tiêu là trung tâm công nghiệp, dịch vụ của tỉnh Hà Nam, phấn đấu đến năm 2025 cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại III, trong những năm qua, địa phương này đầu tư hàng ngàn tỷ đồng từ vốn đầu tư công (ĐTC) cho các DA phát triển hạ tầng.

Theo tìm hiểu, từ tháng 1/2021 đến 1/2024, Nhà và Đô thị Nam HN trúng ít nhất 22 gói thầu tại BQLDA TX Duy Tiên với tổng giá trị trúng thầu vào khoảng 220 tỷ đồng. Theo đó, chỉ tính riêng năm 2021, Nhà và Đô thị Nam Hà Nội đã trúng đến 9 gói thầu tại CĐT trên. Có thể kể ra một số gói thầu như: Gói thầu: Xây lắp, thuộc dự án: Cải tạo, nâng cấp đường giao thông tổ dân phố Chuyên Mỹ, Du Long phường Châu Giang; Gói thầu số 2: Xây lắp, thuộc dự án: Cải tạo, nâng cấp đường giao thông tổ dân phố Giáp Nhì, phường Bạch Thượng; Gói: Xây lắp, thuộc dự án: Cải tạo, nâng cấp tuyến đường ĐH 13, thị xã Duy Tiên đoạn từ Km0+833,13 đến Km1+830; gói thầu số 2, thuộc dự án: Cải tạo, nâng cấp đường giao thông tổ dân phố Giáp Nhất, tổ dân phố Giáp Nhì, phường Bạch Thượng.

Việc Nhà và Đô thị Nam HN liên tiếp trúng thầu tại BQLDA TX Duy Tiên khiến dư luận băn khoăn về việc có hay không mối quan hệ “sân nhà” của DN này với CĐT. Cần biết, Công ty này có trụ sở tại Cụm công nghiệp Cầu Giát, xã Chuyên Ngoại, Duy Tiên. DN có vốn điều lệ 421,7 tỷ đồng. Người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Đắc Long.

Mở rộng tìm hiểu, nguồn dữ liệu cho thấy cho thấy, 22 gói thầu đã trúng của Nhà và Đô thị Nam HN tại Ban QLDA Thị xã Duy Tiên đều xảy ra tình trạng trúng thầu sát khi phần lớn mức chênh lệch khoảng trên dưới 10 triệu đồng, khiến dư luận phân vân về việc đấu thầu rộng rãi mà như chỉ định thầu !?

Trên thực tế, trường hợp một NT liên tiếp trúng thầu sát giá tại một CĐT là rất ít xảy ra. Trong hoạt động đấu thầu thì ngoài việc đảm bảo về chất lượng, tiến độ thì việc đảm bảo hiệu hiệu quả cho nguồn vốn đầu tư là rất quan trọng bởi phần lớn hoạt động này lấy kinh phí trực tiếp từ ngân sách.

Nhà và Đô thị Nam Hà Nội: Được chỉ định dự án BT và trúng thầu ra sao tại thị xã Duy Tiên, Hà Nam?
Một quyết định phê duyệt trúng thầu của BQLDA TX Duy Tiên

Có thể điểm một số gói thầu trúng sát giá của Nhà và Đô thị Nam Hà Nội:

Gói thầu: Xây lắp và cung cấp, lắp đặt thiết bị, thuộc dự án: Đầu tư xây dựng điểm trường mới trường tiểu học phường Bạch Thượng phục vụ con em công nhân Khu công nghiệp trên địa bàn thị xã Duy Tiên (giai đoạn II) có giá 12.723.465.000 đồng. Nhà và Đô thị Nam Hà Nội bỏ mức giá 12.710.830.000 đồng và thắng thầu. Giá trị tiết kiệm chỉ đạt khoảng 13 triệu đồng. Quyết định phê duyệt số 68/QĐ-BQLDA.

Tương tự, việc trúng thầu sát tiếp tục diễn ra ở gói thầu: Xây lắp, thuộc dự án: Cải tạo, nâng cấp tuyến đường ĐH.13, thị xã Duy Tiên đoạn từ Trạm y tế xã Mộc Nam (Km3+650) đến đê Hữu Hồng.

Được biết, giá trúng của Nhà và Đô thị Nam Hà Nội là 12.633.201.000 đồng, trong khi giá của gói thầu là 12.648.807.000 đồng. Quyết định phê duyệt số 175/QĐ-BQLDA ngày.

Tại dự án Nâng cấp, cải tạo tuyến đường giao thông phường Châu Giang, đoạn từ nhà ông Thiện đến đình Chuyên Mỹ, đoạn từ tuyến tránh QL38 đến nhà bà Bảy, tổ dân phố Chuyên Mỹ, Nhà và Đô thị Nam Hà Nội cũng hời lớn khi thắng gói thầu Xây lắp

Được biết gói thầu này có giá 12.342.376.000 đồng. Giá trúng là 12.331.427.000 đồng. Quyết định phê duyệt số 05/QĐ-BQLDA.

Tại dự án: Nâng cấp, mở rộng tuyến đường giao thông phía bắc Cầu Yên Lệnh từ đê Hữu Hồng đến tuyến tránh QL38, gói thầu Xây lắp có giá 13.001.640.000 đồng. Công ty chào mức giá 12.989.864.000 đồng và thắng thầu. Quyết định phê duyệt số 172/QĐ-BQLDA.

Được biết, Nhà và Đô thị Nam Hà Nội có phiên giao dịch đầu tiên trên sàn HoSE vào ngày 13/7/2010 với khối lượng cổ phiếu niêm yết là 23.144.965 cp. Hiện khối lượng cổ phiếu đang niêm yết của DN này là 42.174.520 cp.

Trong phiên giao dịch sáng ngày 19/8/2024, cổ phiếu NHA được giao dịch ở mức 25.900đ/CP, thanh khoản khá tốt với hơn 1,1 triệu CP được sang tay.

Nhà và Đô thị Nam Hà Nội (NHA): Lãi tăng mạnh nhờ bất động sản, cổ phiếu biến động lớn

Quý 2/2024, ghi nhận sự tăng trưởng kết quả kinh doanh đột biến của Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị ...

Bùi Quý

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm