Sao Thái Dương (SJF) có động thái bất ngờ trong bối cảnh kinh doanh liên tục thua lỗ

Cập nhật: 10:33 | 21/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Sao Thái Dương phê duyệt kế hoạch góp thêm 200 tỷ đồng vào Công ty CP Hạ tầng staBOO Việt Nam trong bối cảnh công ty liên tục kinh doanh thua lỗ. Thơi gian góp vốn được Sao Thái Dương dự kiến thực hiện trong quý 3/2024.

Công ty CP Đầu tư Sao Thái Dương (HOSE: SJF) vừa qua công bố Nghị quyết thông qua phương án góp vốn vào Công ty CP Hạ tầng staBOO Việt Nam.

Cụ thể, Sao Thái Dương dự kiến sẽ góp 200 tỷ đồng vào Công ty CP Hạ tầng staBOO Việt Nam, số tiền góp vốn sẽ được thu xếp từ việc thu hồi các khoản cho vay.

Sao Thái Dương (SJF) có động thái bất ngờ trong bối cảnh kinh doanh liên tục thua lỗ
Kinh doanh thua lỗ triền miên, hiện Sao Thái Dương đã nâng mức lỗ lũy kế tính đến cuối quý 2/2024 lên mức hơn 320 tỷ đồng.

Thơi gian góp vốn được Sao Thái Dương dự kiến thực hiện trong quý 3/2024. Nếu thực hiện đúng kế hoạch, vốn điều lệ của Hạ tầng staBOO Việt Nam sẽ được nâng từ 36 tỷ đồng lên 236 tỷ đồng, trong đó Sao Thái Dương sở hữu 84,75% vốn.

Hạ tầng staBOO Việt Nam thành lập ngày 24/08/2022, hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản và có trụ sở chính tại tầng 8, tòa nhà SIMCO Sông Đà, Tiểu khu ĐTM Vạn Phúc, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, TP Hà Nội.

Ở thời điểm thành lập, Công ty này có vốn điều lệ 36 tỷ đồng với 3 cổ đông sáng lập, gồm Chủ tịch HĐQT Nguyễn Trọng Nghĩa sở hữu 51%, ông Bùi Trung Hạnh sở hữu 48% và ông Phan Văn Hưng sở hữu 1% còn lại. Người đại diện pháp luật tại Hạ tầng staBOO Việt Nam là Giám đốc Nguyễn Văn Hiếu.

Trong đó, vị Chủ tịch HĐQT Nguyễn Trọng Nghĩa có lẽ không còn xa lạ khi từng giữ vai trò thành viên HĐQT tại Sao Thái Dương trong giai đoạn tháng 6/2022 – tháng 6/2024. Vào ngày 27/5/2024, ông Nghĩa đã có đơn xin từ nhiệm chức vụ này vì lý do cá nhân.

Sao Thái Dương công bố kế hoạch đầu tư 200 tỷ đồng vào Hạ tầng staBOO Việt Nam trong bối cảnh công ty kinh doanh liên tục thua lỗ với bức tranh tài chính vô cùng u ám.

Cụ thể, lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, Sao Thái Dương tiếp tục lỗ ròng hơn 8 tỷ đồng, qua đó đưa mức lỗ lũy kế tại doanh nghiệp này lên mức 320,4 tỷ đồng. Trước đó, trong năm 2023, Sao Thái Dương cũng ghi nhận mức lỗ ròng cao kỷ lục, gần 327 tỷ đồng.

Ngoài ra, cổ phiếu SJF cũng đã bị đình chỉ từ ngày 13/11/2023. Lý do vì tổ chức niêm yết tiếp tục vi phạm quy định về công bố thông tin sau khi đã bị đưa vào diện hạn chế giao dịch, thuộc trường hợp chứng khoán bị đình chỉ.

Trước đó, cổ phiếu SJF đã bị HOSE chuyển từ diện kiểm soát sang diện hạn chế giao dịch và chỉ được giao dịch vào phiên chiều của ngày giao dịch kể từ 23/10/2023 do doanh nghiệp chậm nộp báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2023 quá 45 ngày. Ngoài ra, cổ phiếu SJF vẫn nằm trong diện cảnh báo do tổ chức kiểm toán có ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022 đã được kiểm toán của công ty. Tai báo cáo tài chính năm 2023, tổ chức kiểm toán tiếp tục đưa ra ý kiến ngoại trừ đối với Sao Thái Dương.

Về các ý kiến kiểm toán ngoại trừ trên báo cáo tài chính kiểm toán 2023, đầu tiên là khoản đầu tư 147 tỷ đồng vào Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Tona. Tại cuối năm 2023, số tiền đầu tư vào Tona hơn 148 tỷ đồng, nhưng dựa trên báo cáo tài chính của Tona, doanh thu và giá vốn năm đó tương đối thấp, dẫn đến thua lỗ. Khả năng thu hồi vốn không khả quan nên Công ty chưa có cơ sở đánh giá về trích lập dự phòng. Doanh nghiệp cho biết sẽ tiếp tục trao đổi, giám sát chặt chẽ và có giải pháp thoái vốn trong trường hợp khoản đầu tư không hiệu quả.

Hai là khoản cho vay đối với Công ty CP Cát tường Thiên Tân Lạc. Sao Thái Dương cho biết đã cho Cát Tường Thiên Tân lạc vay 163 tỷ đồng vào ngày 16/12/2021, thời hạn đến cuối năm 2024. Tiền lãi phát sinh tại cuối năm 2023 gần 16,7 tỷ đồng. Thời điểm này, SJF chưa thu hồi được khoản nợ, và dựa theo báo cáo tài chính của Thiên Tân Lạc, khả năng thu hồi không khả quan do không phát sinh doanh thu và giá vốn, nên SJF cũng chưa có cơ sở để đánh giá và trích lập.

Với khoản vay này, Sao Thái Dương cho biết đã tiến hành làm việc với các sở, ban ngành liên quan để hoàn thiện thủ tục hồ sơ pháp lý, đưa dự án đi vào hoạt động và hiện thực hóa tài sản cho Công ty.

Ba là về dư nợ khoản phải thu ngắn hạn khác với các công ty con, tổng số tiền hơn 47 tỷ đồng chưa thu hồi hết, do cán bộ nhân viên chưa hoàn tất thủ tục hoàn ứng. Doanh nghiệp cho biết đang tiến hành thu hồi dần công nợ.

Tuy nhiên, Sao Thái Dương không đưa ra phương án giải quyết với 2 ý kiến ngoại trừ. Đầu tiên là khoản đầu tư của Công ty CP Sunstar Ecotech Việt Nam - công ty con của Sao Thái Dương vào dự án Công viên tre sinh thái của Công ty CP Đầu tư và Phát triển SCO, số tiền gần 102 tỷ đồng. Theo báo cáo tài chính SCO, công ty này kinh doanh thua lỗ nhiều, nên khả năng thu hồi cũng không được khả quan, chưa đánh giá được mức độ thu hồi giá trị khoản đầu tư này.

Thứ hai là tình hình lỗ sau thuế tại thời điểm cuối năm 2023. Nguyên nhân lỗ được Sao Thái Dương giải thích chủ yếu do các khoản đầu tư vào công ty liên kết và công ty con không hiệu quả, dẫn đến trích lập dự phòng tổn thất dài hạn tăng cao.

Liên tiếp chi trả hàng ngàn tỷ đồng tiền thưởng, Vietlott kinh doanh ra sao?

Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) cho biết, từ ngày 6 đến ngày 10/8/2024, doanh nghiệp này đã tìm thấy 4 vé ...

Thua lỗ 5 quý liên tiếp, Vinahud triệu tập ĐHĐCĐ bất thường

Vinahud vừa triệu tập ĐHĐCĐ bất thường 2024 để thông qua công tác nhân sự và thanh toán nợ vay. Đại hội lần này diễn ...

Phạm Hường

Tin cũ hơn
Xem thêm