Thuduc House (TDH) tiếp tục bị cưỡng chế hơn 91 tỷ đồng tiền thuế

Cập nhật: 11:42 | 20/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Số tiền Thuduc House bị cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của công ty là hơn 91 tỷ đồng. Trước đó, ngày 12/6 và 16/7, Thuduc House cũng bị cưỡng chế đúng số tiền như trên từ Cục thuế TP Hồ Chí Minh.

Ngày 19/8, Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, HOSE: TDH) cho biết đã nhận được quyết định của Cục thuế TP Hồ Chí Minh ban hành ngày 14/8 về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của Công ty với số tiền gần 91,2 tỷ đồng.

Thuduc House (TDH) tiếp tục bị cưỡng chế hơn 91 tỷ đồng tiền thuế
Kết thúc 6 tháng đầu năm 2024, thu không đủ bù chi khiến Thuduc House tiếp tục chìm trong thua lỗ với 27,5 tỷ đồng trong 6 tháng, nâng lỗ luỹ kế lên gần 781 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 12/6 và 16/7, Thuduc House cũng bị cưỡng chế đúng số tiền như trên từ Cục thuế TP Hồ Chí Minh.

Đầu tháng 5/2024, Thuduc House là 1 trong 4 doanh nghiệp bị Chi cục Hải quan Quản lý Hàng đầu tư thuộc Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh ra quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Nguyên nhân là do doanh nghiệp này đang nợ thuế quá 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp theo quy định. TDH còn đang nợ gần 91,8 tỷ đồng. Quyết định cưỡng chế có hiệu lực thi hành trong thời hạn 1 năm, cụ thể từ ngày 2/5/2024-1/5/2025, hoặc chấm dứt kể từ khi doanh nghiệp nộp đủ số thuế nợ vào ngân sách Nhà nước.

Thuduc House cho biết, các vấn đề liên quan đến thuế GTGT của hoạt động kinh doanh linh kiện điện tử giai đoạn 2017 - 2019 của Công ty tại thời điểm phát sinh chưa có quyết định của Tòa về vụ án, nhưng nhằm đảm bảo nguyên tắc thận trọng trong kế toán, Thuduc House đã trình cổ đông 2021 thông qua việc trích lập toàn bộ chi phí thuế GTGT liên quan đến hoạt động trên. Đồng thời, Thuduc House rà soát các công nợ và các khoản đầu tư tồn đọng lâu năm thực hiện trích lập dự phòng với tổng chi phí là hơn 620 tỷ đồng, dẫn đến lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến nay là số âm.

Về hướng khắc phục, ngày 3/6, Thuduc House đã nhận được bản án hình sự phúc thẩm về vụ án Trần Hoàn Tiên và đồng phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh linh kiện điện tử. Ngày 20/6, Thuduc House nhận được quyết định của Cục Thi hành án dân sự TP Hồ Chí Minh về việc cho thi hành án đối với các bị cáo liên quan.

Năm 2024, Thuduc House đặt mục tiêu lãi ròng năm nay ở mức gần 5,8 tỷ đồng (năm trước lỗ ròng hơn 62 tỷ đồng), dù doanh thu dự kiến chỉ khoảng 98,7 tỷ đồng, giảm gần 25% so với năm 2023.

Tổng Giám đốc Thuduc House Nguyễn Hải Long cho biết, kế hoạch trên được xác định trên cơ sở thận trọng và có thể thực hiện được. Một số hoạt động trong thời gian tới của Công ty là khai thác những tài sản hiện hữu có thể kinh doanh được; dự kiến trong 9 - 12 tháng tới sẽ xử lý dứt điểm các vấn đề pháp lý của giai đoạn trước; tìm cơ hội mới để tạo tiền đề sau này cho Công ty nhưng vẫn giữ ngành nghề kinh doanh cốt lõi là bất động sản.

Mặc dù vậy, kết thúc 6 tháng đầu năm 2024, Thuduc House ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 30 tỷ đồng, sụt giảm hơn phân nửa so cùng kỳ. Thu không đủ bù chi khiến Công ty tiếp tục chìm trong thua lỗ với 27,5 tỷ đồng trong 6 tháng, nâng lỗ luỹ kế lên gần 781 tỷ đồng.

Tại thời điểm 30/6/2024, tổng tài sản của Thuduc House giảm nhẹ so với hồi đầu năm, ở mức 1.327,5 tỷ đồng, trong đó chiếm tỷ trọng lớn nhất đến từ các khoản phải thu với hớn 576 tỷ đồng phải thu ngắn hạn và 352,6 tỷ đồng phải thu dài hạn.

Hàng tồn kho giảm nhẹ so với hồi đầu năm, ở mức hơn 261 tỷ đồng, trong đó chi phí sản xuất kinh doanh dở dang chiếm 427 tỷ đồng, tập trung ở các dự án bất động sản.

Ở bên kia bảng cân đối kế toán, nợ phải trả của Thuduc House tính đến cuối quý 2 ở mức 981,5 tỷ đồng, gấp 2,8 lần vốn chủ sở hữu, tập trung phần lớn ở các khoản phải trả ngắn hạn.

Tổng Giám đốc Thuduc House (TDH) bất ngờ từ nhiệm vì “không đáp ứng tiêu chí của HĐQT mới”

Ông Đàm Mạnh Cường cho biết nguyên nhân từ nhiệm là do ông nhận thấy bản thân không đáp ứng được những tiêu chí mà ...

Dấu hỏi lớn về động lực tăng giá của cổ phiếu "trà đá" Thuduc House

Động lực tăng giá trong trung và dài hạn của cổ phiếu TDH là một câu hỏi lớn khi xem xét kết quả kinh doanh ...

Tuấn Tú

Tin cũ hơn
Xem thêm