Vì sao Cảng Cẩm Phả - Vinacomin phải hủy gói thầu bốc dỡ than 253,9 tỷ đồng?

Cập nhật: 15:49 | 18/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả - Vinacomin, đơn vị thuộc Tập đoàn công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam vừa hủy gói thầu bốc dỡ than hơn 253,9 tỷ đồng. Trước đó không lâu, doanh nghiệp này cũng từng hủy thầu gói bốc dỡ than khác trị giá hàng chục tỷ đồng, sau đó đấu thầu lại với các chi tiết khá bất ngờ.

Liên tiếp hủy thầu

Ngày 15/8, ông Trần Văn Quảng, Giám đốc Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả - Vinacomin (gọi tắt là Cảng Cẩm Phả - Vinacomin) đã ký Quyết định 1719/QĐ-KVCP về việc hủy gói thầu bốc dỡ than nhập khẩu bằng cẩu nổi năm 2024. Lý do, tất cả E-HSDT không đáp ứng được các yêu cầu của bên mời thầu.

Trên thực tế, biên bản mở thầu ngày 30/6/2024 cho thấy, gói thầu này chỉ thu hút được 1 nhà thầu duy nhất tham gia. Đó là Liên danh Công ty TNHH Huy Mạnh – HTX Dịch vụ Xếp dỡ Thành Lộc – Công ty CP Đại lý hàng hải (Vinacomin).

Gói thầu có giá 253.919.104.560 đồng; giá dự thầu sau giảm giá của liên danh là 232.125.105.564 đồng.

Quyết định hủy gói thầu 253,9 tỷ đồng vừa được ông Trần Văn Quảng, GĐ Kho vận và Cảng Cẩm Phả ký

Quyết định hủy gói thầu 253,9 tỷ đồng vừa được ông Trần Văn Quảng, Giám đốc Kho vận và Cảng

Cẩm Phả ký

Theo báo cáo của tổ chuyên gia, E-HSDT của liên danh đạt về tính hợp lệ, năng lực kinh nghiệm, tuy nhiên không đạt tại bước đánh giá về kỹ thuật.

Tổ chuyên gia đánh giá các nội dung nhà thầu đưa ra trong E-HSDT và văn bản làm rõ sau đó là không phù hợp với các yêu cầu và tiêu chuẩn kỹ thuật theo ‘đề bài’ đã đặt ra. Đồng thời, E-HSDT của liên danh có yếu tố đặt điều kiện và bỏ sót nội dung mà nếu được chấp nhận sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả sử dụng dịch vụ quy định trong hợp đồng, và không thống nhất với HSMT.

Với việc phải hủy thầu, Cảng Cẩm Phả - Vinacomin sẽ triển khai đấu thầu lại để tìm nhà thầu bốc dỡ than nhập khẩu bằng cầu nổi năm 2024 trong thời gian tới.

Đáng chú ý trong quý 1/2024 (tháng 1/2024), Cảng Cẩm Phả - Vinacomin cũng từng phải hủy thầu gói bốc xếp than chuyển tải bằng cẩu nổi năm 2024. Gói này cũng chỉ có 1 nhà thầu tham gia là Liên danh Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Logistics Quảng Ninh – Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Quảng Ninh – Công ty CP Vận tải biển Hùng Vương.

Tại gói này, lý do hủy thầu khá bất ngờ đó là vì giá dự thầu của liên danh vừa nêu vượt quá giá gói thầu được phê duyệt. Cụ thể, gói thầu có giá 51.664.325.900 đồng, tuy nhiên giá dự thầu của liên danh lên tới 75.850.500.000 đồng.

Quý 1/2024, Kho vận và Cảng Cẩm Phả cũng phải hủy gói thầu bốc xếp than khi Liên danh Logistics Quảng Ninh - Xếp dỡ Quảng Ninh - Hùng Vương bỏ giá dự thầu vượt quá giá gói thầu. Đáng chú ý vài tháng sau đó khi chủ đầu tư mởi lại gọi này, Liên danh vừa nêu
Quý 1/2024, Cảng Cẩm Phả - Vinacomin cũng phải hủy gói thầu bốc xếp than khi Liên danh Logistics Quảng Ninh - Xếp dỡ Quảng Ninh - Hùng Vương bỏ giá dự thầu vượt quá giá gói thầu

Tháng 3/2024,Cảng Cẩm Phả - Vinacomin tiếp tục triển khai mời thầu gói bốc xếp than chuyển tải bằng cẩu nổi năm 2024. Khá bất ngờ là lần này vẫn chỉ có 01 nhà thầu tham gia, và đó vẫn là Liên danh Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Logistics Quảng Ninh – Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Quảng Ninh – Công ty CP Vận tải biển Hùng Vương.

Trong lần chào mời này, gói thầu có giá 52.841.610.360 đồng, giá trúng thầu của liên danh cực sát, là 52.790.541.804 đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng trong 8 tháng.

Năm 2023, Cảng Cẩm Phả - Vinacomin cũng từng có 2 lần phải hủy thầu. Lần đầu tiên là vào quý 1/2023, tại gói thầu bảo hiểm năm 2023 - Hệ thống phao báo hiệu và Máy xúc máy gạt.

Lý do hủy gói này khá đặc biệt, khi nhà thầu duy nhất tham gia là Liên danh Tổng công ty CP Bảo hiểm Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VBI) – Tổng công ty CP Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) đã từ chối thương thảo và hoàn thiện hợp đồng.

Đến quý 4/2023, Cảng Cẩm Phả - Vinacomin lại phải hủy thầu gói sửa chữa các công trình phòng chống thiên tai, kỹ thuật an toàn năm 2023 với giá trị xấp xỉ 8 tỷ đồng.

Lý do, HSDT của nhà thầu duy nhất tham gia là Liên danh Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Asean – Công ty CP Cơ khí và Lắp máy Việt Nam – Công ty CP 68 Đông Hưng không đáp ứng yêu cầu.

Dấu hỏi về tính cạnh tranh tại hàng loạt gói thầu

Điểm chung dễ nhận thấy trong loạt gói thầu phải hủy như đề cập ở trên là mỗi gói đều chỉ có duy nhất 01 nhà thầu tham gia.

Quan sát hoạt động đấu thầu tại Cảng Cẩm Phả - Vinacomin thời gian qua, không khó để chỉ ra hàng loạt gói thầu khác cũng có tình trạng nhà thầu 'một mình một chợ', và giá trúng thầu rất sát giá gói thầu. Hiện tượng này chủ yếu diễn ra tại những gói thầu cung cấp dịch vụ vận chuyển, bốc xếp than, là những gói thầu có giá trị lớn.

Điều này đặt dấu hỏi về hiệu quả, cũng như tính cạnh tranh trong đấu thầu tại Cảng Cẩm Phả - Vinacomin, đơn vị có sử dụng vốn của doanh nghiệp Nhà nước. Ngoài ra, vai trò của Tập đoàn công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam với tư cách là công ty mẹ cũng cần được nhắc đến.

Hiện tượng nhà thầu 'một mình một chợ' đặt dấu hỏi về tính cạnh tranh trong đấu thầu tại Kho vận và Cảng Cẩm Phả
Hiện tượng nhà thầu 'một mình một chợ' đặt dấu hỏi về tính cạnh tranh trong đấu thầu tại Cảng Cẩm Phả - Vinacomin

Có thể kể ra các gói thầu có hiện tượng này như: Gói bốc xếp than chuyển tải bằng cẩu tàu năm 2024, chỉ có 01 nhà thầu tham gia là Liên danh Công ty CP Vật tư - TKV và Công ty TNHH Vận tải biển Bạch Đằng.

Gói thầu này có giá 18.917.250.000 đồng, giá trúng thầu là 18.912.300.000 đồng, tức tiết kiệm cho chủ đầu tư chưa đến 5 triệu đồng.

Gói thầu bốc xúc than và nghiền phối trộn than tại các kho cảng, kho năm 2024 chỉ có 1 nhà thầu tham gia là Công ty TNHH Vận tải xây dựng và Thương mại Bình Minh Việt – Công ty TNHH 25-10 – Công ty CP Đầu tư và Thương mại Phúc Hưng – Công ty TNHH Thương mại dịch vụ CTC Toàn Cầu.

Gói này có giá 92.168.803.540 đồng, giá trúng thầu là 91.552.593.000 đồng.

Ông Trần Văn Quảng, Giám đốc Kho vận và Cảng Cẩm Phả, người ký nhiều quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu tại doanh nghiệp này. Nguồn ảnh: camphaport.com.vn
Ông Trần Văn Quảng, Giám đốc Cảng Cẩm Phả - Vinacomin, người ký nhiều quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu tại doanh nghiệp này. Nguồn ảnh: camphaport.com.vn

Gói thầu vận chuyển than bằng đường thuỷ năm 2024 chỉ có 1 nhà thầu tham gia nhưng là liên danh có đến 16 doanh nghiệp khác nhau. Gói này có giá 352.280.078.205 đồng, giá trúng thầu 351.223.058.725 đồng.

Tương tự, Gói VTTM 2024: Vận chuyển than bằng ô tô năm 2024 cũng chỉ có 1 nhà thầu tham gia, là Liên danh Công ty CP Sản xuất và Thương mại than Uông Bí - Công ty CP Vận tải và Kinh doanh Than – Vinacomin - Công ty CP Dịch vụ Vận tải Quảng Ninh - Công ty CP Khoáng sản và Thương mại Itasco.

Gói thầu có giá 138.137.263.880 đồng, giá trúng thầu 137.446.848.000 đồng.

Nhiều gói thầu bốc xếp, vận chuyển than ở các năm 2023, 2022 cũng có hiện tượng tương tự.

Cao Thái