Lĩnh án 13 năm tù vì chiếm đoạt số tiền hơn 6 tỷ đồng rồi bỏ trốn

Cập nhật: 10:12 | 05/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Vay tiền để đầu tư kinh doanh, nhưng việc làm ăn không thuận lợi dẫn đến số nợ ngày một nhiều. Đến khi mất khả năng chi trả, Hằng đã sang nhượng tài sản rồi bỏ trốn.

linh an 13 nam tu vi chiem doat so tien hon 6 ty dong roi bo tron

Bạc Liêu: Lừa đảo bán đất, Giám đốc lĩnh án 12 năm tù

linh an 13 nam tu vi chiem doat so tien hon 6 ty dong roi bo tron

Giả danh công an chiếm đoạt hàng tỷ đồng, nhóm tội phạm người nước ngoài lĩnh án

linh an 13 nam tu vi chiem doat so tien hon 6 ty dong roi bo tron

Kiên Giang: Lĩnh 12 năm tù vì mở hụi “ma”, bán hụi

Trong hai ngày (29/11 và 4/12), Tòa án Nhân dân tỉnh Hòa Bình mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Phùng Thị Hằng (sinh năm 1964, trú tại Tổ 14, phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” được quy định tại khoản 4, Điều 175, Bộ Luật hình sự năm 2015.

Theo hồ sơ, từ năm 2007, Phùng Thị Hằng có nhu cầu kinh doanh nên huy động toàn bộ tiền của mình và vay ngoài để đầu tư thẩm mỹ viện, quán ăn uống nhậu nhẹt. Thời gian đầu khách tới thường xuyên nên các cơ sở này có lãi. Nhưng sau đó việc làm ăn dần đi xuống, khách vắng, ế ẩm.

linh an 13 nam tu vi chiem doat so tien hon 6 ty dong roi bo tron
Bị cáo Phùng Thị Hằng

Đâm lao phải theo lao, Hằng xoay trở đủ cách để có tiền duy trì hoạt động và trả lãi ngoài. Tuy nhiên, việc kinh doanh không có tín hiệu khởi sắc khiến bà chủ bị dồn dần tới vực phá sản. Hằng nghĩ ra chiêu cải tạo, nâng cấp, mở rộng quy mô các lĩnh vực đang hoạt động, vẽ ra dự án bể bơi bốn mùa để tạo lòng tin, huy động, vay tiền của người thân, quen.

Từ năm 2014 tới 2018, Hằng đã vay của 10 người với số tiền hơn 6,6 tỷ đồng. Số tiền này Phùng Thị Hằng dùng để kinh doanh và trả lãi vay cá nhân. Nhưng sau khi thu được tiền từ đầu tư kinh doanh bằng tiền vay cũng như chuyển nhượng bán tài sản hình thành từ tiền vay của người khác, Phùng Thị Hằng đã bỏ trốn khỏi địa phương nhằm chiếm đoạt toàn bộ số tiền vay được.

Người cho vay tiền không còn cách nào khác buộc phải tố cáo tới các cơ quan chức năng. Lúc này, Hằng muốn khắc phục hậu quả nhưng chỉ trả được 230 triệu đồng, còn lại hơn 6,4 tỷ đồng không có khả năng thanh toán. Mệt mõi sau thời gian lẩn trốn, ngày 10/7/2018 Hằng ra đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại phiên tòa, Hằng cúi đầu xin lỗi và mong những người đã tin tưởng cho mình vay tiền tha thứ. Cũng chỉ vì kinh doanh kém, không có lãi nên mới dẫn tới bước đường này.

Với hành vi phạm tội nêu trên, sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Phùng Thị Hằng mức án 13 năm tù. Đồng thời, buộc bị cáo phải có trách nhiệm bồi hoàn toàn bộ số tiền Phùng Thị Hằng đã chiếm đoạt của 10 người dân.

Tùng Linh