Kiên Giang: Lĩnh 12 năm tù vì mở hụi “ma”, bán hụi

Cập nhật: 10:28 | 23/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Chiều ngày 22/8 vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang đã tuyên phạt bị cáo Quách Thị Quyến, Sn 1964, ngụ phường xã Hòn Nghệ, huyện Kiên Lương (Kiên Giang) với mức án 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đồng thời buộc bị can này trả lại cho người bị hại số tiền trên 550 triệu đồng.    

kien giang linh 12 nam tu vi mo hui ma ban hui

Chủ hụi ở Hải Phòng biến mất cùng hàng chục tỷ đồng

kien giang linh 12 nam tu vi mo hui ma ban hui

Cà Mau: Khởi tố người phụ nữ chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng tiền chơi hụi

kien giang linh 12 nam tu vi mo hui ma ban hui

Quy định mới về chơi phường hụi, họ và cách tính lãi suất năm 2019

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, từ năm 2005, Quyến bắt đầu mở các dây hụi cho người dân ở xã đảo Hòn Nghệ chơi để hưởng hoa hồng. Ban đầu, Quyến làm ăn rất uy tín, gom và giao tiền hụi cho người chơi một cách đàng hoàng nên ngày càng có nhiều hụi viên cùng tham gia.

Thế nhưng, trong năm 2014, 2015 có một số hụi viên đã hốt hụi nhưng không đóng lại nên Quyến phải vay mượn tiền bên ngoài với lãi suất cao để bù vào. Đến năm tháng 9/2016, quá túng quẩn, Quyến dùng thủ đoạn đưa tên 2 người chơi không có thật để hốt và chiếm đoạt tiền của 14 hụi viên số tiền trên 80 triệu đồng.

Ngoài ra, Quyến còn thực hiện bán 24 phần hụi khống cho 8 người khác để chiếm đoạt số tiền của người mua số tiền trên 480 triệu đồng.

kien giang linh 12 nam tu vi mo hui ma ban hui
Bị cáo Quách Thị Quyến.

Đến đầu năm 2017, Quyến hoàn toàn mất khả năng chi trả nên tuyên bố bể hụi và chiếm đoạt số tiền của 22 hụi viên số tiền trên 560 triệu đồng của các hụi viên. Ngay sau khi nhận được tin báo tố giác tội phạm, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang đã có đủ căn cứ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Quyến để điều tra làm rõ. Lúc này, con gái của Quyến tự nguyện nộp 30 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Để giảm thiểu những rủi ro cho người tham gia hay những biến tướng của việc chơi hụi thành cho vay nặng lãi gây hệ lụy xấu trong xã hội, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 19/2019/NĐ-CP về họ, hụi, biêu, phường quy định chi tiết về nguyên tắc tổ chức họ, hụi, biêu, phường (gọi chung là hụi); điều kiện làm thành viên, chủ hụi; gia nhập, rút khỏi hụi; văn bản thỏa thuận về hụi; thứ tự lĩnh hụi, lãi suất; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm pháp lý của thành viên, chủ hụi.

Nghị định quy định rất rõ phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của pháp luật, việc tổ chức họ chỉ được thực hiện nhằm mục đích tương trợ lẫn nhau giữa những người tham gia quan hệ về họ; không được tổ chức họ để cho vay lãi nặng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, huy động vốn trái pháp luật hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Thỏa thuận về dây họ được thể hiện bằng văn bản. Văn bản thoả thuận về dây họ được công chứng, chứng thực nếu những người tham gia dây họ yêu cầu. Trường hợp thỏa thuận về dây họ được sửa đổi, bổ sung thì văn bản sửa đổi, bổ sung phải được thực hiện theo quy định nêu trên.

Nghị định cũng nêu rõ, lãi suất trong họ có lãi do các thành viên của dây họ thỏa thuận hoặc do từng thành viên đưa ra để được lĩnh họ tại mỗi kỳ mở họ nhưng không vượt quá 20%/năm của tổng giá trị các phần họ phải góp trừ đi giá trị các phần họ đã góp trên thời gian còn lại của dây họ. Trường hợp lãi suất vượt quá lãi suất giới hạn nêu trên thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực

Minh Dương