Sức khỏe:

Khi nào cần bổ sung vitamin C cho bé?

Cập nhật: 11:00 | 07/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Vitamin C rất tốt và rất cần thiết với trẻ nhỏ, chúng được cung cấp từ các loại trái cây và rau củ, nhiều loại nước ngọt, nước trái cây... và cả thuốc vitamin C. Vậy ngoài cung cấp vitamin C cho bé từ chế độ ăn uống, khi nào thì cần bổ sung thuốc vitamin C cho bé?

khi nao can bo sung vitamin c cho be

Bí quyết làm đẹp giúp tăng sức đề kháng cho da

khi nao can bo sung vitamin c cho be

Những thực phẩm giàu canxi tốt nhất cho bé

khi nao can bo sung vitamin c cho be

Những lưu ý khi chọn thực phẩm chức năng

Thừa hay thiếu vitamin C có ảnh hưởng gì cho bé?

Mặc dù vitamin C dễ tan trong nước và rất dễ hao hụt trong quá trình chế biến thực phẩm nhưng thông thường rất ít khi trẻ thiếu vitamin C vì nó được cung cấp qua khá nhiều loại và dạng thực phẩm, nhất là rau xanh và quả chín.

Nhưng thiếu vitamin C bé sẽ đề kháng kém với vi khuẩn, vi rút gây bệnh. Trong trường hợp trẻ thiếu vitamin C mãn tính kéo dài từ 3 tháng trở lên sẽ có thể dẫn đến tình trạng còi cọc.

Ngược lại, nếu bé được bổ sung vitamin C quá thường xuyên và trên mức cần thiết có thể dẫn đến khả năng dư thừa. Nó thường xảy ra khi trẻ sử dụng vitamin C liều cao và kéo dài (khoảng 400 - 1200 mg vitamin C/ngày ở trẻ 0 - 12 tuổi).

Thừa vitamin C có khả năng dẫn đến loét dạ dày, tiêu chảy, đau bụng và sỏi thận. Nguy cơ sỏi thận do sau khi hấp thụ, cơ thể bài tiết vitamin C dư thừa dưới dạng oxalate trong nước tiểu và sỏi thận hay các tinh thể nhỏ có thể hình thành khi oxalate gặp canxi.

khi nao can bo sung vitamin c cho be
Ảnh minh họa

Khi nào bé cần bổ sung thuốc vitamin C?

Mặc dù ít khi trẻ bị thiếu hụt vitamin C nhưng căn cứ vào vai trò và công dụng của nó mà có thể bổ sung cho bé trong nhiều trường hợp:

- Khi trẻ bị nhiễm khuẩn, nhiễm virut, cảm cúm thì bổ sung vitamin C sẽ giúp tăng cường miễn dịch chống lại tác nhân gây bệnh.

- Khi trẻ bị thiếu máu, thiếu sắt thì bổ sung vitamin C sẽ giúp tăng cường hấp thụ sắt của cơ thể.

- Khi trẻ sống trong môi trường có nhiều khói thuốc lá, vitamin C sẽ cần thiết nhiều hơn để giúp bé phục hồi các tế bào bị tổn thương.

- Và cả khi bé ăn được quá ít rau xanh và quả chín cũng cần bổ sung vitamin C.

Vitamin C tan trong nước nên việc dùng thuốc vitamin C có thể không mấy nguy hiểm nhưng tốt nhất ba mẹ vẫn cần tham khảo ý kiến bác sỹ khi quyết định dùng thuốc cho con, để biết về cách dùng và lượng dùng thích hợp.

Thay vì bổ sung lượng vitamin C cần thiết theo ngày, ba mẹ có thể tập trung bổ sung lượng vitamin C trung bình theo tuần hoặc vài ngày cho bé sẽ dễ dàng hơn.

Thuốc vitamin C là giải pháp tốt cho các bé thiếu hụt và cần bổ sung tức thời vitamin C, vì loại vitamin này dễ mất đi trong quá trình chế biến thực phẩm cho bé. Tuy nhiên, để có hiệu quả tốt nhất và an toàn nhất, ba mẹ luôn cần tư vấn từ bác sỹ khi muốn dùng thuốc cho con nhé.

khi nao can bo sung vitamin c cho be
Ảnh minh họa

Con bạn cần lượng bao nhiêu vitamin C mỗi ngày?

- Trẻ 1 - 3 tuổi cần 15 mg vitamin C/ngày.

- Trẻ 4 - 8 tuổi cần 25 mg vitamin C/ngày.

- Trẻ dưới 12 tuổi nhu cầu vitamin C 75 - 120 mg/ngày. Việc bổ sung 50 - 100 mg vitamin C 1 ngày cho bé là hợp lý và an toàn.

Nếu ba mẹ lo lắng con mình không nhận được đủ vitamin C thì có thể hỏi ý kiến bác sỹ xem có cần đẩy mạnh việc hấp thụ loại vitamin này ở bé không.

Thu Uyên (Tổng hợp)