Hà Giang cần bảo đảm quyền bầu cử của công dân theo quy định

Cập nhật: 06:00 | 06/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị tỉnh Hà Giang chú ý rà soát danh sách cử tri thật kỹ lưỡng. Bởi, Hà Giang là vùng biên, số lượng cư dân qua lại biên giới Việt Nam - Trung Quốc rất nhiều; cùng với đó là những người thuộc diện phải cách ly tập trung hay cách ly tại nhà… Vì thế, cần rà soát kỹ để bảo đảm quyền bầu cử của công dân theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

0056-ha-giang-1
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, Ủy ban Bầu cử tỉnh Hà Giang. (Ảnh: Doãn Tấn)

Trong chương trình làm việc tại các tỉnh Đông Bắc, hôm nay 5/5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia cùng đoàn công tác của Quốc hội đã kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại khu vực bỏ phiếu số 3, thôn Thèn Pả, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn và làm việc với lãnh đạo tỉnh, Ủy ban Bầu cử tỉnh Hà Giang; thăm, động viên cán bộ Đồn biên phòng Lũng Cú.

Kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại khu vực bỏ phiếu số 3, thôn Thèn Pả, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao công tác chuẩn bị cho ngày lễ lớn của địa phương, đặc biệt là công tác phòng chống dịch bệnh được trang bị đầy đủ từ khâu đo thân nhiệt đến sát khuẩn; thông tin về người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp được treo đầy đủ, dễ đọc cùng với tuyên truyền trực quan về ngày bầu cử sinh động, hấp dẫn.

Xã Lũng Cú là xã vùng cao địa đầu cực Bắc của Tổ quốc là nơi sinh sống của các dân tộc Mông, Lô Lô, Tày, Pu Péo,... Xã có 9 thôn, trong đó 7 thôn biên giới, với điều kiện tự nhiên, khí hậu khắc nghiệt, địa hình phức tạp, thiếu đất sản xuất, thiếu nước sinh hoạt, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, xuất phát điểm thấp. Ngày 17/3 vừa qua, xã Lũng Cú đạt chuẩn nông thôn mới. Với lợi thế về phát triển du lịch, xã Lũng Cú có nhiều tiềm năng trong tương lai khi hiện nay thu nhập bình quân đầu người đạt trên 37 triệu đồng/người/năm, tương ứng với mức bình quân thu nhập đầu người của cả nước. Với cuộc bầu cử sắp tới, nhiều cử tri của xã Lũng Cú mong muốn bầu ra được những đại biểu có tài năng, tâm huyết để đưa Lũng Cú và các huyện vùng sâu của Hà Giang phát triển trong thời gian tới.

Làm việc với lãnh đạo tỉnh, Ủy ban Bầu cử tỉnh Hà Giang tại huyện Đồng Văn, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Hội đồng Bầu cử quốc gia, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã được tỉnh Hà Giang triển khai một cách toàn diện, nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời, đúng quy định của pháp luật, hướng dẫn của Trung ương và bảo đảm đúng tiến độ; tổ chức thành công 3 hội nghị hiệp thương.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ ấn tượng với công tác chuẩn bị nhân sự của tỉnh Hà Giang khi nhân sự giới thiệu ứng cử ĐBQH và ứng cử đại biểu HĐND các cấp đều đạt được tín nhiệm, đồng thuận, nhất trí cao, không chỉ chọn được những ứng cử viên chất lượng mà còn bảo đảm cơ cấu, trong đó các cơ cấu về nữ, trẻ, người dân tộc thiểu số… đều vượt mong muốn và mục tiêu của Trung ương. Cùng với đó, Hà Giang đã làm rất tốt công tác thông tin tuyên truyền về bầu cử, nhất là các hoạt động tuyên truyền trực quan sinh động, tạo được dấu ấn và không khí hướng đến ngày hội bầu cử. Hiện nay, Hà Giang đang chuẩn bị tổ chức để ứng cử viên tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử và tập huấn các bước cuối cùng chuẩn bị cho ngày bầu cử thành công.

Qua công tác kiểm tra thực tế, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị tỉnh Hà Giang chú ý rà soát danh sách cử tri thật kỹ lưỡng. Bởi, Hà Giang là vùng biên, số lượng cư dân qua lại biên giới Việt Nam - Trung Quốc rất nhiều; cùng với đó là những người thuộc diện phải cách ly tập trung hay cách ly tại nhà… Vì thế, cần rà soát kỹ để bảo đảm quyền bầu cử của công dân theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Trong công tác tổ chức để người ứng cử tiếp xúc với cử tri, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, trước tình hình dịch bênh như hiện nay, Hội đồng Bầu cử quốc gia và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã có văn bản hướng dẫn cụ thể, đó là, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử và Ủy ban bầu cử cùng cấp thống nhất số cuộc và hình thức tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của địa phương; phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, vận dụng linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

0121-ha-giang-2
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao đổi với nhân dân xã Lũng Cú. (Ảnh: Doãn Tấn)

“Ngoài việc số lượng số ngày đi tiếp xúc thì cũng phải tăng cường ứng dụng các phương tiện truyền thông như phát thanh, truyền hình để tăng cường thông tin về chương trình hành động, tiểu sử của người ứng cử để cử tri nắm được. Tại cuộc tổng điều tra về dân số và nhà ở, Hà Giang đã ứng dụng 100% công nghệ thông tin trong công tác điều tra, kê khai bằng điện tử, không làm bản giấy. Lần này, Hà Giang cũng sẽ phát huy cao độ ứng dụng công nghệ thông tin để tăng cường tương tác giữa người ứng cử với cử tri, có quy định phù hợp về số lượng các cuộc tiếp xúc cử tri phù hợp với đặc thù của địa phương” - Chủ tịch Quốc hội nói.

Việc xét nghiệm COVID-19 cho các ứng cử viên ĐBQH ở Trung ương mà về ứng cử tại địa phương trong 1-2 ngày tới, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Hội đồng bầu cử Quốc gia sẽ bàn, quyết định để các ứng cử viên xét nghiệm trước khi tiếp xúc cử tri, tránh lây lan trong cộng đồng. Đồng thời, ngày 4/5, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã có văn bản số 640/HĐBCQG-TBVBPLTTTT về việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử phù hợp yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 và Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng có Hướng dẫn về tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử, bảo đảm an toàn chống dịch.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh cần chú ý rà soát lại danh sách người ứng cử ĐBQH và người ứng cử đại biểu HĐND các cấp để kịp thời sửa đổi thông tin có sai sót hoặc bổ sung thông tin còn thiếu. Về tình hình xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan một số ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, đề nghị giải quyết dứt điểm đơn thư trước ngày 13/5 theo quy định.

Nhấn mạnh đến công tác thông tin truyền thông, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, cần phải có biên pháp tuyên truyền mạnh mẽ hơn. Hội đồng bầu cử Quốc gia đã thống nhất với Bộ Thông tin Truyền thông, bắt đầu từ ngày 14/5 sẽ có truyền thông qua điện thoại, tất cả các cuộc gọi, tin nhắn có câu nhắc giống như phòng chống dịch, đó là cử tri sáng suốt lựa chọn những đại biểu ưu tú để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp. Từ ngày 20/5 trở đi sẽ có câu nhắc, toàn dân đi tham gia bầu cử. Chủ tịch Quốc hội lưu ý tỉnh Hà Giang phải huy động thêm hệ thống truyền thông để làm tốt công tác này, để ngày bầu cử thực chất là ngày hội của toàn dân…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tin tưởng, với sự chuẩn bị cụ thể, công tác bầu cử tại địa bàn tỉnh Hà Giang thành công tốt đẹp góp phần vào sự thắng lợi chung của cả nước trong việc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, phấn đấu đạt và cao hơn tỷ lệ trên 99% cử tri đi bầu vào đợt bầu cử lần trước tại Hà Giang.

0143-ha-giang-3
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chứng kiến Ngân hàng BIDV trao tặng 5 tỷ đồng để xây dựng nhà điều trị bệnh nhân, Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn. (Ảnh: Doãn Tấn)

Cũng trong sáng nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã thăm động viên cán bộ Đồn biên phòng Lũng Cú, đồng thời chứng kiến Ngân hàng BIDV trao tặng 5 tỷ đồng để xây dựng nhà điều trị bệnh nhân, Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác đã thực hiện nghi lễ chào cờ tại Cột cờ Lũng Cú, huyện Đồng Văn.

Trước đó, vào chiều qua, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác của Quốc hội đã viếng các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Quốc gia Vị Xuyên. Được khởi công xây dựng từ năm 1990, Nghĩa trang Quốc gia Vị Xuyên là nơi yên nghỉ của trên 1.800 liệt sĩ. Nơi đây trở thành "ngôi nhà chung" của các liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc.

Kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các anh hùng liệt sỹ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đoàn công tác bày tỏ lòng thành kính với đối với các liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam; xin nguyện chung sức, đồng lòng tiếp tục truyền thống vinh quang của các anh, nguyện trung thành với lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam, mãi đi theo con đường của Đảng, Bác Hồ và nhân dân đã lựa chọn, nguyện đoàn kết một lòng vượt qua khó khăn để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà cho 20 gia đình chính sách tại xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên./.

Nguồn dangcongsan.vn

Tin cũ hơn
Xem thêm