Bộ Tài chính sẽ thanh tra toàn diện các công ty bảo hiểm nhân thọ

Cập nhật: 14:22 | 18/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Sáng 18/3, tại phiên họp thứ 31 của Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính.

Tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hải Dương cho biết, đã có nhiều đại biểu phát biểu chất vấn liên quan đến thị trường bảo hiểm nhân thọ. Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nhấn mạnh, nên chăng cần phải thanh tra toàn diện và diện rộng đối với các công ty bảo hiểm nhân thọ để quản lý được tốt hơn trong thời gian tới?

Bộ Tài chính sẽ thanh tra toàn diện các công ty bảo hiểm nhân thọ
Ảnh: Cổng Thông tin điện tử Quốc hội

Trả lời đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga về vấn đề có nên thanh tra toàn diện tất cả các công ty bảo hiểm hay không, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết đã thanh tra được 10 công ty bảo hiểm và kế hoạch trong năm tới sẽ tiếp tục thanh tra 7 công ty bảo hiểm. Như vậy lần lượt sẽ thanh tra hết các công ty bảo hiểm. Tuy nhiên, ngoài thanh tra theo kế hoạch để chấn chỉnh những sơ hở, những vi phạm, Bộ sẽ thanh tra đột xuất dựa trên đơn thư khiếu nại, tố cáo của người tham gia bảo hiểm… để chấn chỉnh, giải quyết quyền lợi cho những người tham gia bảo hiểm; kịp thời xử lý sai phạm để bảo đảm các công ty bảo hiểm khi hoạt động phải bình đẳng và tuân thủ pháp luật, thể hiện sự công bằng, minh bạch trên thị trường bảo hiểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến vấn đề bảo hiểm, đại biểu Phạm Văn Thinh, đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang cho biết, có doanh nghiệp có đến 70% khách hàng mua bảo hiểm hủy hợp đồng sau đợt đóng phí lần đầu. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Tài chính đánh giá về vấn đề này và xử lý như thế nào với trách nhiệm của các tổ chức liên quan qua kết quả thanh tra? Có hay không dấu hiệu vi phạm pháp luật gây hậu quả thiệt hại lớn cho số đông khách hàng đã hủy ngang hợp đồng? Bộ có biện pháp gì để ngăn chặn tình trạng trên?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc, cho biết trước đây, có tình trạng người dân đến vay tiền thì ngân hàng lại tư vấn, hướng dẫn mua bảo hiểm. Lợi ích mà ngân hàng, người tư vấn nhận được cho hoạt động bán chéo bảo hiểm là rất lớn, chiếm đến 37% tổng doanh thu vào năm 2023 và 43,8% vào năm 2022.

Điều này dẫn đến tình trạng nhiều người đóng bảo hiểm lần đầu rồi hủy ngang luôn. "Nếu đóng tiếp các năm sau thì thiệt hại lại càng lớn, cho nên họ thà mất một khoản ban đầu, coi như cộng vào chi phí vay để khỏi phải kéo dài những năm sau", Bộ trưởng cho hay.

Bộ trưởng cho biết, vừa qua, Bộ Tài chính đã phối hợp với cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng để xử lý, ngăn chặn tình trạng này. Trong luật mới cũng đã có yêu cầu phải ghi âm đầy đủ trong quá trình tư vấn để phục vụ công tác thanh tra và kiểm tra.

Trước đó, đại biểu Trần Đình Gia, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện nay tình trạng người mua bảo hiểm được chào mời với chiết khấu cao, có tình trạng người tư vấn bảo hiểm chèo kéo khách hàng quá mức… Bên cạnh đó, thời gian hợp đồng bảo hiểm thường rất dài, trong khi người tư vấn thường chỉ nhắc đến những mặt tốt của bảo hiểm mà chưa nói rõ những quyền hạn và trách nhiệm khi tham gia, dẫn đến tình trạng người mua bảo hiểm không nắm chắc nội dung hợp đồng và thường bị thiệt thòi.

Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng Tài chính cho biết các hành vi chèo kéo trong bán bảo hiểm là hành vi của nhân viên, công ty bảo hiểm. Về mặt quản lý, luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn lợi dụng những người chưa có nhận thức cao để bán bảo hiểm.

Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại, xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Về hợp đồng kéo dài, trước đây, có những hợp đồng kéo dài hàng chục trang, gây sơ hở trong nắm bắt thông tin, gây thiệt hại cho người tham gia bảo hiểm. Tuy nhiên, khi sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm, cơ quan soạn thảo đã dành một chương cho hợp đồng bảo hiểm để đảm bảo hợp đồng bảo hiểm gọn hơn, rõ hơn, chặt chẽ hơn.

Đồng thời cũng có quy định, trong vòng 21 ngày, nếu phát hiện hợp đồng bảo hiểm có sai sót thì người tham gia bảo hiểm có quyền đòi nhận lại tiền, công ty bảo hiểm phải trả lại cho người tham gia bảo hiểm.

Đề xuất giảm tuổi hưởng trợ cấp hưu trí hàng tháng, giảm tuổi nghỉ hưu cho giáo viên

Việc giảm độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ 80 tuổi xuống còn 75 tuổi sẽ giúp mở rộng đối tượng thụ ...

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần trong năm 2024, người lao động sẽ mất đi 4 khoản tiền lớn

Chế độ BHXH 1 lần là một trong các quyền lợi của người lao động khi tham gia bảo hiểm xã hội. Đây cũng là ...

Mạnh tay chấn chỉnh bán chéo bảo hiểm

Theo “lời hứa” của người đứng đầu Bộ Tài chính, có hàng loạt giải pháp được đưa ra nhằm chấn chỉnh bán bảo hiểm qua ...

Thiên Ân