Giá xăng leo thang, nhiều người Việt cân nhắc chuyển từ xe máy xăng sang xe máy điện

Cập nhật: 09:52 | 09/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong bối cảnh giá xăng dầu tăng "phi mã", cùng với đó một số mẫu xe máy đội giá lên cao, chênh nhiều so với đề xuất thậm chí còn xuất hiện tình trạng "khan hàng". Vậy nên, nhiều người Việt tính đến chuyện chuyển từ xe máy xăng sang xe máy điện.

Bảng giá xe Yamaha Exciter 150 2022 mới nhất tháng 6/2022 tại TP.HCM

Cuộc chiến thượng lưu phiên bản Honda: Nên lựa chọn SH 2022 hay Super Cub C125 2022?

Bảng giá xe Honda Wave Alpha, Wave RSX tháng 6/2022: Giá chưa đến 18 triệu đồng

Trong "cơn bão giá" với nhiều loại hàng hoá trong đó có xe máy cộng với tình trạng giá xăng dầu liên tục "leo thang"... đang gián tiếp tác động đến xu hướng lựa chọn tiêu dùng xe máy tại Việt Nam trong những tháng gần đây.

Không ít người dùng có xu hướng cân nhắc chuyển sang dùng xe máy điện để tiết kiệm chi phí trong giai đoạn giá xăng tăng cao như hiện nay. Bên cạnh đó, thiếu hụt nguồn cung cũng khiến cho giá những mẫu xe máy bán chạy tại nhiều đại lý bị đẩy lên cao.

Về giá xe

Xe máy điện VinFast Feliz hiện được VinFast có giá niêm yết xe là 24.900.000 VNĐ (cập nhật đến tháng 8/2021). Giá bán này đã bao gồm sạc và ắc quy và có thể thay đổi tùy theo nhà cung cấp.

5027-xemaydien
Xe máy điện VinFast Feliz

Xe máy điện phù hợp cho đô thị

VinFast công bố Feliz S có thể di chuyển được tối đa 198 km sau mỗi lần sạc. Honda Vision nhỉnh hơn với quãng đường di chuyển khoảng 260 km nếu đổ đầy bình xăng. Tất nhiên đó chỉ là những con số lý thuyết được nhà sản xuất công bố, con số thực tế luôn thấp hơn.

Khả năng di chuyển thực tế hơn 100 km của xe điện là đủ để đáp ứng khả năng nhu cầu di chuyển hàng ngày trong đô thị. Nếu mỗi ngày di chuyển khoảng 10-15 km, người dùng chỉ cần một lần sạc pin cho mỗi tuần.

Tuy nhiên, thời gian sạc mới là vấn đề đáng quan tâm. VinFast công bố sạc 0-100% pin Feliz S tốn khoảng 6 giờ, tương đương 1/4 ngày. Trong khi Honda Vision đổ đầy bình xăng mất 1-5 phút. Điều này khiến cho người dùng xe máy điện khó có thể dùng xe cho những chuyến đi đột xuất với quãng đường dài.

Một vấn đề khác là trạm sạc. Dù có thể sạc tại nhà, trạm sạc vẫn là vấn đề được người dùng xe điện quan tâm. Hiện tại, phần lớn trạm sạc tập trung ở các thành phố lớn, trung tâm thương mại... những khu vực nông thôn vẫn chưa thể tiếp cận được với dịch vụ này.

Tóm lại, xe máy điện không thua kém xe xăng nếu dùng cho mục đích di chuyển trong đô thị. Nhưng nếu mua xe với mục đích di chuyển quãng đường xa hay đi đến các khu vực hẻo lánh, người dùng cần cân nhắc.

5030-xemaydien1
Yamaha Janus

So sánh giữa giá xăng và giá điện, cái nào có lợi hơn?

Giá xăng và giá điện lần lượt là chi phí biến động được người dùng xe xăng và xe máy điện quan tâm nhiều nhất. Giá xăng hiện tại là 31.570 đồng/lít (RON 95), giá điện sinh hoạt bậc cao nhất là 2.927 đồng/kWh.

Về lý thuyết, mẫu xe máy tiết kiệm như Yamaha Janus có mức tiêu thụ nhiên liệu là 1,87 lít/100 km, tương đương 59.035 đồng/100 km. VinFast Feliz S tiêu tốn khoảng 1,75 kWh/100 km, tương đương 4.595 đồng/100 km. Không khó để nhận thấy xe máy điện tiết kiệm hơn xe xăng 54.440 đồng cho mỗi 100 km di chuyển nếu chỉ tính chi phí nhiên liệu hay năng lượng.

Sau một thời gian sử dụng, cả 2 loại xe đều cần được bảo dưỡng. Tuy nhiên xe máy điện sẽ tiết kiệm chi phí hơn vì giảm được các khoản tiền liên quan đến động cơ như thay dầu, vệ sinh kim phun, điều chỉnh hệ thống nạp/xả...

Nhìn chung, xe máy điện có lợi thế hơn hẳn xe xăng về khoản chi phí sử dụng. Tuy nhiên nếu người dùng lựa chọn thuê pin nhưng di chuyển ít, tổng số tiền phải trả mỗi tháng sẽ đắt hơn chi phí đổ xăng.

Đối với gói thuê giới hạn 500 km/tháng, người dùng cần phải trả 189.000 đồng/tháng. Nếu chỉ di chuyển 300 km/tháng, tổng tiền điện và tiền thuê pin người dùng Feliz S phải trả là 202.785 đồng. Trong khi Vision có chi phí xăng 177.105 đồng.

Ngược lại, nếu mỗi tháng đi 500 km, tổng chi phí Feliz S tiêu tốn là 211.975 đồng. Thấp hơn khá nhiều so với con số 295.175 đồng của Honda Vision. Tất nhiên đi 500 km đòi hỏi xe điện tốn thêm thời gian sạc.

Giá xe Honda Vision cũ tháng 6/2022 tại TP.HCM

Nhiều người Việt cân nhắc chuyển từ xe máy xăng sang xe máy điện

Khảo sát tại một cửa hàng kinh doanh xe máy điện của VinFast tại TP.HCM, nhân viên bán hàng cho biết, khoảng 2 tháng trở lại đây lượng khách hỏi mua xe máy điện có xu hướng gia tăng. Nhìn chung, phần lớn khách hàng quan tâm đến các mẫu mã xe máy điện có giá bán tầm 30 triệu đồng đổ lại.

Đây chỉ là một trong số ít trường hợp cho thấy sự thay đổi, chuyển dịch trong xu hướng tiêu dùng xe máy của người Việt. Số liệu bán xe máy tại Việt Nam thời gian gần đây do Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cũng càng cho thấy rõ người Việt đang ngày càng "ngán" xe máy xăng.

Vì sao xăng tăng nhưng xe máy điện chưa gặp thời?

Xe máy điện với yếu tố tiết kiệm khi sử dụng lâu dài (một phần không nhỏ nhờ chi phí sạc thấp hơn đáng kể so với tiền mua nhiên liệu) đang được nhiều người cân nhắc chọn làm phương tiện kế tiếp thay thế xe xăng truyền thống. Tuy nhiên bao nhiêu người sẽ chuyển từ trạng thái "cân nhắc" sang "chi tiền" cho dòng xe này?

Đầu tiên, về yếu tố công nghệ, chế tạo xe máy điện còn xa mới đạt tới mức "hoàn chỉnh" như xe chạy động cơ. Chỉ khi chi phí chế tạo ắc quy giảm mạnh và công nghệ ắc quy thể rắn với mật độ năng lượng dày đặc trở nên phổ biến, xe máy điện mới có thể hạ giá bán - một trong những rào cản không nhỏ trong việc thuyết phục người dùng.

Cần nói rằng yếu tố trên hiện đã được khỏa lấp phần nào nhờ chính sách trợ giá từ chính phủ các nước hay các hãng xe trợ giá, thậm chí đôi khi là miễn phí thời gian sử dụng trạm sạc nhanh cho người dùng.

Ngoài ra, sự phổ biến dần của các trạm sạc cũng như cổng sạc tại các bãi gửi xe cũng sẽ giúp chi phí sử dụng xe điện giảm đi đáng kể. Tuy nhiên đây không phải là rào cản lớn nhất.

Tiếp đến, chi phí sửa chữa xe máy điện cũng là một vấn đề không nhỏ, chưa kể việc sửa chữa và bảo dưỡng xe. Liệu bao nhiêu xưởng sửa chữa mà ta thấy ngày nay có đủ tay nghề và kinh nghiệm để đối đầu với xe máy điện.

Điều đáng nói ở đây là mọi "bất cập" của xe máy điện nhắc tới ở trên sẽ tự biến mất theo thời gian khi thị trường dần chuyển đổi, công nghệ dần hoàn thiện và nền tảng cơ sở hạ tầng phục vụ dần phổ biến, có thể là trong 5 năm nhưng cũng có thể là tới 20 năm nữa tùy khu vực.

Giá xe Honda Vision cũ tháng 6/2022 tại TP.HCM

Tại thị trường mua bán xe cũ thì mẫu xe tay ga Vision cũ vẫn là dòng xe được tìm kiếm khá nhiều bởi thay ...

Bảng giá xe Yamaha Exciter 150 2022 mới nhất tháng 6/2022 tại TP.HCM

Mẫu xe côn tay Yamaha Exciter 155 2022 với phong cách thiết kế hoàn toàn mới đi cùng những công nghệ hiện đại hướng đến ...

Bảng giá xe Honda Wave Alpha, Wave RSX tháng 6/2022: Giá chưa đến 18 triệu đồng

Đối với tất cả các mẫu xe đang bán trên thị trường như Honda Wave RSX, Wave Alpha, Blade 110, giá xe Wave mới nhất ...

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin cũ hơn
Xem thêm