Giá xăng dầu hôm nay 27/6/2024: Thị trường trong nước chuẩn bị tăng tốc?

Cập nhật: 05:25 | 27/06/2024 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 5h20 ngày 27/6 (theo giờ Việt Nam), giá xăng dầu thế giới quay đầu giảm hơn 1%. Trong khi đó, dữ liệu giá xăng dầu thành phẩm tham chiếu từ thị trường Singapore cho thấy, trong nước tại kỳ điều hành giá chiều nay (27/6) có thể tăng nhẹ.

Giá xăng dầu hôm nay 25/6/2024: Giá đô gây áp lực, giá dầu tiếp tục giảm sâu

Giá xăng dầu hôm nay 26/6/2024: Trong nước tăng hay giảm trong kỳ điều hành tới?

Cụ thể, giá dầu Brent giảm 1 USD (tương đương 1,2%) và xuống mức giao dịch là 85,01 USD/thùng. Cùng với đó, giá dầu WTI cũng trượt mất 80 cent (tương đương 1%) và giao dịch ở mức 80,83 USD/thùng. Hiện tại, mức tăng và giảm của giá dầu trong 2 phiên đầu tuần dao động trong khoảng 1%, đưa giá dầu về lại ngang mức giá tại phiên kết thúc tuần qua - tăng hơn 3% so tuần trước.

Giá xăng dầu trong nước chiều nay có thể điều chỉnh tăng nhẹ (Nguồn ảnh: Internet)
Giá xăng dầu trong nước chiều nay có thể điều chỉnh tăng nhẹ (Nguồn ảnh: Internet)

Theo Reuters, trong tháng 6 này, mặc dù các hộ gia đình Mỹ vẫn lạc quan về thị trường lao động và kỳ vọng lạm phát sẽ ở mức vừa phải nhưng những lo ngại về tốc độ phục hồi kinh tế chậm có thể làm giảm nhu cầu xăng dầu. Bên cạnh đó, tình trạng uể oải của thị trường bị hạn chế khi thông tin về căng thẳng tại khu vực Trung Đông tiếp tục leo thang.

Sáng ngày 25/6, Israel đã tiến hành 3 cuộc không kích riêng biệt vào thành phố Gaza và vô tình gây nhiều lo ngại. Giám đốc của Công ty tư vấn năng lượng Rystad Energy là Claudio Galimberti nhận xét trên Reuters rằng, áp lực địa chính trị tiếp tục gây chấn động thị trường dầu từ nhiều mặt và căng thẳng dự kiến sẽ kéo dài...

Chưa dừng lại đó, mức tồn kho cao khiến các nhà giao dịch dầu lo lắng về nhu cầu lái xe trong mùa hè ở Mỹ. Theo số liệu của Viện Dầu khí Mỹ cho thấy trong tuần kết thúc vào ngày 21/6, lượng tồn kho xăng tăng 3,843 triệu thùng và tồn kho dầu tăng 914.000 thùng.

Nhiều nhà đầu tư cũng đang cố gắng phân biệt thời điểm cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Cùng với đó, thống đốc Fed Lisa Cook cho biết việc cắt giảm lãi suất có thể xảy ra nếu nền kinh tế hoạt động như mong đợi nhưng đã từ chối và cho biết khi nào Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ hành động.

Dennis Kissler - Phó chủ tịch cấp cao phụ trách giao dịch tại BOK Financial cũng nhận định cho rằng về lãi suất của Fed vẫn còn chưa rõ ràng nhưng hầu hết thị trường dầu thô đã định giá Fed giảm 25 điểm cơ bản vào tháng 9. Bên cạnh đó, việc hạn chế đà giảm của giá dầu trong phiên là căng thẳng leo thang giữa Israel và lực lượng Hezbollah. Israel cũng đã tiến hành 3 cuộc không kích riêng biệt vào thành phố Gaza sáng sớm ngày 25/6.

Claudio Galimberti - Giám đốc công ty tư vấn Rystad Energy cho biết, áp lực địa chính trị tiếp tục gây chấn động thị trường dầu từ nhiều mặt. Cùng với đó, mặt căng thẳng dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài trong bối cảnh những nỗ lực tìm kiếm thỏa thuận ngừng bắn không thành công.

Tại thị trường trong nước, theo ông Đoàn Tiến Quyết - chuyên gia phân tích dữ liệu của VPI, mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng mô hình mạng nơ ron nhân tạo (Artificial Neural Network - ANN) và thuật toán học có giám sát (Supervised Learning) trong Machine Learning của VPI dự báo giá xăng bán lẻ trong kỳ điều hành chiều ngày 27/6 có thể tăng 548 - 606 đồng. Với mức tăng này, giá xăng E5 RON 92 có thể lên mức 22.048 đồng/lít và giá xăng RON 95-III lên mức 23.066 đồng/lít.

Cùng với đó, mô hình của VPI cũng đã dự báo giá dầu bán lẻ kỳ này cũng chung xu hướng tăng 1,35 - 2,25% (tương đương 275,7 - 457,5 đồng) và đưa giá dầu lên mức 20.818 đồng/lít (đối với mặt hàng diesel), 20.626 đồng/lít (đối với mặt hàng dầu hỏa) và 17.538 đồng/kg (đối với mặt hàng dầu mazut).

VPI dự báo Liên bộ Tài chính - Công Thương kỳ này cũng sẽ không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Bên cạnh đó, chuyên gia Đoàn Tiến Quyết cho biết, xu hướng tăng giá được dự báo tiếp tục kéo dài cho đến ngày cuối của kỳ điều chỉnh, do đó giá bán lẻ xăng dầu có thể sẽ còn tăng cao hơn khoảng 1 - 1,5% so với kết quả dự báo VPI công bố.

Hiện tại, giá xăng dầu bán lẻ trong nước sáng ngày 27/6 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 21.508 đồng/lít và xăng RON 95-III giao dịch không quá 22.466 đồng/lít. Cùng với đó, giá dầu diesel bán ra ở mức 20.360 đồng/lít; dầu hỏa giao dịch không quá 20.356 đồng/lít và dầu mazut giao dịch bán ra không quá 17.223 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay 24/6/2024: Dự báo tuần tăng tốc cực sốc

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần qua, giá xăng dầu thế giới và trong nước đang có những trạng thái trái ngược. Dự báo ...

Giá xăng dầu hôm nay 26/6/2024: Trong nước tăng hay giảm trong kỳ điều hành tới?

Ghi nhận vào lúc 5h20 ngày 26/6 (theo giờ Việt Nam), giá xăng dầu trên thị trường quốc tế tăng tốc do lo ngại thiếu ...

Thanh Hằng

Tin cũ hơn
Xem thêm