Giá vàng hôm nay 8/6/2022: Áp lực bán ra, vàng tiếp tục giảm mạnh

Cập nhật: 06:13 | 08/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới chưa thoát khỏi xu hướng giảm khi lực bán ra thường tăng mạnh mỗi khi giá vàng hồi phục. Đồng USD tăng trở lại là một yếu tố tiêu cực đối với mặt hàng kim loại quý.

Giá vàng hôm nay 7/6/2022: Vàng bất ngờ đảo chiều

Chuyên gia nhận định bất ngờ về giá vàng

Giá vàng hôm nay 6/6/2022: Vàng quay đầu giảm

Giá vàng trong nước

Sau khi sụt giảm vào đầu phiên ngày hôm qua, đã kịp ngược dòng tăng trở lại khoảng 50.000 - 150.000 đồng/lượngvào cuối phiên. Tuy nhiên, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện vẫn giữ ở khoảng cách lớn - gần 18 triệu đồng/lượng. Giao dịch trên thị trường vẫn khá ảm đạm.

Điều chỉnh tăng mạnh nhất được ghi nhận tại Công ty VBĐQ Sài Gòn, giá vàng SJC tăng đồng loạt 150.000 đồng/lượng theo cả chiều mua vào và bán ra. Tại Tập đoàn Doji và hệ thống PNJ, vàng SJC được điều chỉnh nhẹ hơn, khi cùng tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và chiều bán ra so với giá đầu phiên buổi sáng.

1157-giavang
Ảnh minh họa

Giá vàng SJC tại Tập đoàn Phú Quý và Bảo Tín Minh Châu, điều chỉnh ít hơn khi chỉ tăng lần lượt 50.000 đồng/lượng và 60.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, còn chiều bán ra tăng 50.000 đồng/lượng và 70.000 đồng/lượng.

Chốt phiên cuối ngày hôm qua (7/6), bảng giá vàng SJC niêm yết tại một số đơn vị kinh doanh lớn trên toàn quốc như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 68,70 - 69,62 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 68,60 - 69,50 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 68,70 - 69,50 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 68,60 - 69,50 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 68,72 - 69,50 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 53,96 - 54,66 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 53,10 - 54,50 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới

Đêm 7/6 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.844 USD/ounce. Vàng giao tháng 8 trên sàn Comex New York ở mức 1.845 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 7/6 thấp hơn khoảng 2,6% (50 USD/ounce) so với đầu năm 2021. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 51,7 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 17,9 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 7/6.

Giá vàng trên thị trường quốc tế chưa thoát khỏi xu hướng giảm khi lực bán ra thường tăng mạnh mỗi khi giá vàng hồi phục. Việc đồng USD tăng trở lại là một yếu tố tiêu cực đối với mặt hàng kim loại quý.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của đồng USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt - tăng trở lại trên ngưỡng 102,7 điểm.

Vàng quay đầu giảm trở lại sau khi mới tăng được chút ít nhờ lực cầu bắt đáy trước đó. Trên thế giới, lạm phát vẫn là một vấn đề đáng lo ngại.

Ngân hàng Trung ương Úc (The Royal Bank of Australia) vừa bất ngờ tăng khoảng lãi suất cơ bản từ 50 đến 75 điểm cơ bản. Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen sẽ sẽ điều trần trước Quốc hội Mỹ vào thứ Ba và thứ Tư về yêu cầu ngân sách của chính quyền Biden và các kế hoạch đối phó với lạm phát gia tăng.

Hai thông tin quan trọng trong tuần là cuộc họp chính sách tiền tệ thường kỳ của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) vào thứ Năm, tại đó ECB dự kiến sẽ đưa ra kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ của mình. Trong ngày cuối tuần, Mỹ sẽ công bố chỉ số giá tiêu dùng tháng 5, dự kiến sẽ tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi tăng 8,3% trong tháng Tư.

Lý do để đầu tư vàng?

Đầu tư vàng là một biện pháp bảo vệ tài sản trong trường hợp lạm phát dài hạn. Trong những điều kiện nhất định, vàng cũng là một hàng rào chống lại sự biến động của thị trường chứng khoán. Đó là những nhận định của Biên tập viên kỳ cựu Gary Wagner của GoldForecast.com và Giám đốc điều hành Jeff Christian của CPM Group.

Giải thích ý kiến cho rằng, vai trò của vàng như một hàng rào chống lạm phát có nghĩa là giá phải tuân theo tỷ lệ lạm phát, chuyên gia Jeff Christian cho rằng, kim loại quý không tự bảo hiểm trong ngắn hạn, cũng không tăng giá trị khi lạm phát không đổi ở mức thấp một con số.

Theo vị giám đốc của CPM Group: "vàng rất tốt trong việc bảo vệ chống lại siêu lạm phát, nhưng nó không đặc biệt có lợi trong việc bảo vệ nhà đầu tư khỏi lạm phát đang gặm nhấm từ 1 đến 3%. Siêu lạm phát thường được định nghĩa là mức tăng giá hàng tháng ít nhất 50%"".

Chuyên gia Wagner đồng ý với phân tích của Christian, ông nói thêm rằng, vàng là một biện pháp phòng ngừa lạm phát dài hạn. "Vàng là một hàng rào tuyệt vời chống lại lạm phát, nhưng nó không nhạy cảm với các động thái ngắn hạn", ông khẳng định lại. "Nhưng theo thời gian, những gì chúng tôi thấy là nó có sức mua tương đương".

Christian đã định nghĩa một tài sản trú ẩn an toàn là có mối tương quan thấp với cổ phiếu và trái phiếu, do đó bảo vệ các nhà đầu tư chống lại sự biến động. “Nhìn chung, mối tương quan giữa vàng và cổ phiếu là từ - 4 đến 5% trong dài hạn”, lưu ý rằng vàng là tài sản trú ẩn an toàn dài hạn. Trên thực tế, các thị trường chứng khoán đã trải qua những đợt bán tháo lớn, với chỉ số S&P 500 giảm 13% từ đầu năm đến nay. Đặc biệt những pha lao dốc của chứng khoán gần đây càng chứng tỏ đặc tính trú ẩn an toàn của vàng.

Wagner cho rằng nhìn chung, chứng khoán và vàng đi ngược chiều nhau. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh việc nới lỏng định lượng là một ngoại lệ đối với xu hướng này.

Về vấn đề lạm phát, theo chuyên gia Wagner, lạm phát Mỹ là do thiếu hụt nguồn cung, bị trầm trọng hơn bởi cuộc xung đột Ukraine. Vấn đề này không phải là "nhất thời". Ông cho rằng, áp lực lạm phát sẽ tăng cao ít nhất là đến cuối năm nay, có thể là kéo dài đến quý đầu tiên của năm sau.

Linh Linh