Chuyên gia nhận định bất ngờ về giá vàng

Cập nhật: 14:31 | 06/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng thế giới tuần qua tương đối sôi động. Sau 2 ngày đầu tuần ít biến động, giá vàng thế giới đã bứt phá mạnh mẽ và chạm mốc cao nhất trong gần 1 tháng vào giữa tuần. Nhiều chuyên gia nhận định, tương lai của kim loại quý cơ bản là mờ mịt.

Giá vàng hôm nay 6/6/2022: Vàng quay đầu giảm

Giá vàng hôm nay 5/6/2022: Vàng bất ngờ hụt hơi

Giá vàng hôm nay 4/6/2022: Giữ đà tăng

Giá vàng thế giới đã bứt phá mạnh mẽ và chạm mốc cao nhất trong gần 1 tháng vào giữa tuần. Tuy nhiên, kim loại quý quay đầu sụt giảm về mức quanh 1.850 USD/oz khi nhà đầu tư lo lắng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ mạnh tay tăng lãi suất.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh đến nền tảng vững vàng của nền kinh tế Mỹ dù giá tiêu dùng tăng. Trên cơ sở đó, nước Mỹ sẽ xây dựng một tương lai tăng trưởng ổn định và vững chắc để có thể hạ nhiệt lạm phát mà không phải hy sinh những thành quả đã đạt được. Thế nhưng điều đó chưa thể trấn an nhà đầu tư trên thị trường.

3002-nhandinhgiavang
Ảnh minh họa

Trong phiên giao dịch cuối tuần, kim loại màu vàng đã phải cố gắng để không bị giảm sâu sau dữ liệu việc làm khả quan hơn dự kiến. Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, đã có 390.000 việc làm đã được tạo ra trong tháng 5, đánh bại kỳ vọng của các nhà kinh tế là khoảng 325.000 việc làm.

Dù giá vàng kết thúc tuần trên 1.850 USD/oz - một mức tâm lý quan trọng, nhưng các chuyên gia cho rằng, kim loại quý đang "loay hoay" để tìm động lực tăng giá vững chắc.

Trong cuộc khảo sát của Kitco News, vẫn có nhiều người dự báo giá vàng tiếp tục tăng trong tuần tới (6-11.6). Cụ thể, có 15 nhà phân tích Phố Wall thì kết quả có 7 người, tương ứng 47% nhận định kim loại quý sẽ tăng.

Phát biểu trên Kitco News, ông Ole Hansen - người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo - cho hay, mặc dù bất kỳ sự sụt giảm nào của giá vàng có thể là cơ hội mua vào dài hạn, nhưng ông vẫn đưa ra quan điểm trung lập vào tuần tới vì hiện giá vàng vẫn đang nằm dưới mức 1.870 USD/oz...

Trong khi đó, chiến lược gia trưởng thị trường Phillip Streible tại Blue Line Futures cho rằng, tương lai của kim loại quý cơ bản là mờ mịt. Theo ông Phillip Streible, dữ liệu kinh tế vừa qua đã cho Fed thêm lý do để tiến hành động thái thắt chặt tích cực hơn nữa.

Chuyên gia này nhận định, với việc Fed sẽ tiếp tục duy trì thái độ "diều hâu" với dự báo hơn 2 lần tăng 50 điểm cơ bản và lạm phát vẫn "nóng" cùng với bất ổn của thị trường cũng đang tăng lên sẽ khiến vàng mắc kẹt ở giữa.

Ông Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management thì cho hay, ông vẫn lạc quan về giá vàng.

Ông Adrian Day nhấn mạnh: "Báo cáo việc làm của Mỹ sẽ chỉ cung cấp cho Fed lý do để tiếp tục thắt chặt chính sách lãi suất, nhưng nền kinh tế chỉ đơn giản là không đủ mạnh để duy trì chính sách lãi suất thấp. Sự thắt chặt có thể không gây ra thiệt hại kinh tế. Thời kỳ lạm phát đình trệ đang ở phía trước và điều đó tích cực đối với vàng".

Tuần trước, 15 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, 7 nhà phân tích (tương đương 47%) cho rằng, giá vàng tăng vào tuần này. 5 nhà phân tích, (tương đương 36%) nhận thấy, kim loại quý sẽ giảm giá và 3 nhà phân tích (tương đương 20%) đưa ra ý kiến trung lập.

Trong khi đó, 637 phiếu bầu đã được thực hiện trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street. Trong số này, 448 người (tương đương 70%) nhận thấy giá vàng tăng trong tuần tới. 117 người khác (tương đương 18%) nhận thấy giá vàng sẽ thấp hơn và 72 người (tương đương 11%) đưa ra ý kiến trung lập.

Tại phiên chiều 6/6, giá vàng SJC đồng loạt giảm thêm không quá 200.000 đồng/lượng. Cụ thể, tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn, Ngân hàng Eximbank và Tập đoàn Doji chi nhánh TP HCM, giá vàng SJC cùng giảm 100.000 đồng/lượng cho cả hai chiều mua bán. Tập đoàn Doji chi nhanh Hà Nội điều chỉnh giá mua giảm 100.000 đồng/lượng và giá bán giảm 150.000 đồng/lượng.

Hệ thống PNJ tiếp tục giảm thêm 200.000 đồng/lượng cho cả hai chiều mua và bán. Tại Bảo Tín Minh Châu, vàng SJC giảm nhẹ 10.000 đồng/lượng (mua vào) và đi ngang (bán ra). Trong khi đó, doanh nghiệp Phú Quý và Mi Hồng niêm yết vàng SJC đứng yên không đổi.

Bên có, giá vàng 24K tăng giảm trái chiều, với mức điều chỉnh không quá 100.000 đồng/lượng tại một số hệ thống kinh doanh. Cụ thể, Tập đoàn Doji và doanh nghiệp Mi Hồng đều tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều mua và tăng thêm 50.000 đồng/lượng ở chiều bán. Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng niêm yết giá vàng 24K tăng thêm 50.000 đồng/lượng cho cả hai chiều giao dịch.

Trong khi đó, doanh nghiệp Phú Quý lại điều chỉnh giá vàng giảm 50.000 đồng/lượng cho chiều mua lẫn chiều bán. Cũng trong phiên này, giá vàng tại các hệ thống kinh doanh còn lại đồng loạt đi ngang.

Giá vàng 18K tăng giảm trái chiều từ 40.000 đồng/lượng đến 100.000 đồng/lượng. Trong phiên trưa ngày 6/6, giá vàng 18K tăng nhẹ 40.000 đồng/lượng được ghi nhận tại Tập đoàn Doji.

Trái lại, cửa hàng vàng Mi Hồng ghi nhận giá vàng giảm 100.000 đồng/lượng cho cả hai chiều giao dịch. Giá vàng 18K không ghi nhận thay đổi mới tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn và hệ thống PNJ.

Linh Linh