Đây là cách người giàu dạy con về tiền bạc

Cập nhật: 17:19 | 11/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Khi dạy trẻ về tiền bạc, người siêu giàu khác với người bình thường. Nhưng vấn đề không chỉ là số lượng tài sản mà họ có.

Bức tranh lớn

Rich Morris, đồng tác giả cuốn sách “Những đứa trẻ, sự giàu có và hậu quả”, cho biết cũng bởi vì tiền là thứ mà nhiều người trong số họ không muốn nhắc đến.

Đây là cách người siêu giàu dạy con về tiền bạc
Ảnh: Internet

Arne Boudewyn, người đứng đầu Viện Văn hóa Gia đình tại Abbot Downing, cho biết nhóm của ông thường được yêu cầu phỏng vấn thanh thiếu niên và trẻ nhỏ của khách hàng để “tìm hiểu suy nghĩ của họ” hoặc để giáo dục họ mà không bị ảnh hưởng bởi động lực gia đình.

Mục tiêu cuối cùng là đảm bảo trẻ học được cách chịu trách nhiệm và có thái độ lành mạnh về tiền bạc.

Điều số 1 mà các bậc cha mẹ giàu có phải làm là nói chuyện với con cái về tiền bạc -- gia đình có bao nhiêu tài sản, kế hoạch của họ, cách họ xây dựng sự giàu có và liệu họ có dự định để lại cho con cái bất cứ thứ gì theo di chúc hay không hoặc liệu con cái họ có được di chúc hay không. sẽ tự mình làm việc, Morris nói.

Đó không chỉ là một cuộc trò chuyện đơn lẻ, ông nói thêm: “Đó là những cuộc trò chuyện thường xuyên, ở mọi lứa tuổi và mọi độ tuổi trưởng thành”.

Độ tuổi 5-9

Cha mẹ nên bắt đầu bằng việc dạy con những hiểu biết cơ bản về tiền bạc và truyền đạt những giá trị của gia đình họ khi nói đến sự giàu có.

Điều đó có thể giải thích chi phí để mua một thứ gì đó và chi tiêu hàng năm của gia đình là bao nhiêu cho những thứ như hoạt động ở trường.

Boudewyn gợi ý giúp trẻ nhỏ làm những việc như đếm tiền, nói về lịch sử của tiền và cho chúng tham quan ngân hàng Dự trữ Liên bang của bang hoặc bất kỳ ngân hàng địa phương nào. Ngoài ra, ông đề nghị họ chia tiền tiêu vặt thành tiết kiệm, chi tiêu và cho đi.

Ông nói, ngay cả những nguyên tắc đầu tư cơ bản cũng có thể được giới thiệu - chẳng hạn như giải thích cổ phiếu là gì và ý nghĩa của việc sở hữu vốn trong một thứ gì đó.

Độ tuổi 10-14

Boudewyn cho biết ở độ tuổi này, việc nói về những điều cơ bản về ngân sách là một ý tưởng hay. Trẻ em có thể được làm quen với hoạt động ngân hàng và dạy cách quản lý cuộc sống tài chính của chính mình.

Tìm hiểu sâu hơn một chút về những vấn đề cơ bản về đầu tư cũng là một ý tưởng hay. Ông nói, bạn có thể cho con bạn một số tiền nhỏ để đầu tư hoặc bạn có thể tạo một tài khoản đầu tư mô phỏng mà chúng có thể xây dựng và quản lý theo thời gian.

Độ tuổi 15-17

Cho dù sắp rời nhà để đi học hay đi làm, thanh thiếu niên nên bắt đầu hiểu về những điều nên làm và không nên làm khi thuê một căn hộ, mua một chiếc ô tô và xử lý tình huống bạn cùng phòng. Họ cũng nên học cách quản lý tiền của mình, biết những ưu và nhược điểm của thẻ tín dụng cũng như hiểu biết về xếp hạng tín dụng của mình.

Độ tuổi 18-21

Khi con bạn trưởng thành, chúng nên bắt đầu hiểu về đầu tư cá nhân và hiểu khả năng chấp nhận rủi ro của chúng. Họ cũng nên đặt ra các mục tiêu tài chính cá nhân.

Điều đó bao gồm việc “thực sự suy nghĩ về cách tôi có thể bắt đầu dành tiền để chăm sóc bản thân trong tương lai,” Boudewyn nói.

Ông nói thêm rằng những người trẻ tuổi cũng có thể sử dụng doanh nghiệp gia đình để bắt đầu tìm hiểu về các cơ hội làm giàu trong bối cảnh điều hành một doanh nghiệp. Điều đó có thể có nghĩa là kéo họ vào các cuộc họp kinh doanh và cung cấp cho họ cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp.

Từ 22 tuổi trở lên

Ở độ tuổi này, con bạn có thể đang suy nghĩ xem nên thuê hay mua nhà.

Nếu họ mua nhà, họ cần hiểu các khoản thế chấp và cách họ muốn vay cũng như cách họ có thể bảo toàn tiền mặt của mình. Họ cũng nên bắt đầu xem lại báo cáo tín dụng của mình và suy nghĩ về kinh nghiệm quản lý nợ của mình.

Đối với con cái nhà giàu, đây cũng là cơ hội báo đáp. Vì sự giàu có của gia đình họ được đảm bảo cho nhiều thế hệ tiếp theo nên nhiều người muốn xem họ có thể cải thiện thế giới bằng cách nào. Boudewyn cho biết họ cũng có thể nhận việc tại doanh nghiệp gia đình.

Boudewyn nói: Đừng trở nên choáng ngợp khi nghĩ đến việc tham gia một chương trình giáo dục kiến ​​thức tài chính với con bạn.

“Đó là tìm kiếm những khoảnh khắc có thể dạy được mỗi ngày,” anh nói. “Bạn thực sự có thể giúp trẻ đưa ra lựa chọn, hiểu giá trị của đồng đô la, hiểu rủi ro và phần thưởng".

Giới siêu giàu Singapore chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư hàng đầu

Theo thông tin từ báo cáo The Wealth Report 2023 vừa được công ty Knight Frank phát hành trên toàn thế giới, Việt Nam là ...

Dinh thự tại vị trí đón đầu hạ tầng hấp dẫn giới siêu giàu

Sở hữu vị trí đón đầu hạ tầng, mang đến tiềm năng khai thác giá trị song lại khan hiếm trên thị trường, đó chính ...

Xu hướng sống hưởng thụ của giới siêu giàu thế giới đã xuất hiện tại Việt Nam

Hoàng hôn nhấp chút rượu Chateau Lafite 1865 tại dinh thự nơi “ốc đảo” riêng tư, bình minh lái du thuyền rẽ nước vào trung ...

Băng Di

Tin liên quan