Giá vàng hôm nay 12/6/2024: Quyết liệt bình ổn thị trường, giá vàng sẽ đi về đâu?

Cập nhật: 05:40 | 12/06/2024 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng tiếp tục đi ngang nhiều phiên liên tục trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước liên tiếp có động thái mạnh tay trong việc bình ổn thị trường vàng trong nước.

Giá vàng trong nước

Theo ghi nhận tại thị trường trong nước, giá vàng đang dần thể hiện được sự ổn định khi chênh lệch với giá vàng thế giới theo quy đổi đã giảm dần về mức hợp lý.

Trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giữ nguyên giá bán vàng miếng cho 4 ngân hàng quốc doanh (Big 4) và Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), giá vàng miếng SJC theo đó cũng đã liên tiếp đi ngang trong nhiều phiên liên tiếp từ ngày 6/10 đến nay. Hiện tại, giá vàng miếng SJC đang được các ngân hàng và các doanh nghiệp kinh doanh vàng bán ra thị trường ở mức 76,98 triệu đồng mỗi lượng.

Giá vàng hôm nay 12/6/2024: Quyết liệt bình ổn thị trường, giá vàng sẽ đi về đâu?
Hình minh họa.

Quy đổi giá vàng thế giới cho thấy giá vàng miếng SJC hiện chỉ còn cao hơn giá vàng thế giới khoảng trên dưới 6 triệu đồng/lượng thay vì tới 20 triệu/lượng như tại thời điểm trước đó chỉ cách ít ngày trước.

Sau khi tổ chức đấu thầu vàng miếng không mang lại hiệu quả, biện pháp của Ngân hàng Nhà nước là bán vàng trực tiếp cho nhóm 4 ngân hàng quốc doanh (Big 4) và Công ty SJC để phân phối đến người dân được giới chuyên gia đánh giá tích cực trong việc bình ổn thị trường vàng.

Tính từ khi công bố phương án bình ổn mới này, giá vàng miếng SJC đã giảm từ mức trên 90 triệu đồng/lượng xuống còn khoảng 77 triệu đồng/lượng chỉ trong vòng gần 2 tuần.

Ngoài ra, các nhóm giải pháp khác vẫn đang được Ngân hàng Nhà nước thực hiện nhằm kéo thị trường trong nước gần hơn với giá vàng thế giới theo quy đổi. Trong đó, đã triển khai thanh tra thị trường nhằm xử lý việc thao túng, đẩy giá; sửa Nghị định 24… Tuy nhiên, một thách thức mới mà Ngân hàng Nhà nước đang phải đối mặt chính là giá vàng thế giới đang trong đà giảm.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn lại được điều chỉnh tăng nhẹ tại nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng. Tại Công ty SJC, giá vàng nhẫn SJC 9999 tăng 100.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua, niêm yết ở mức 72,7 – 74,3 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng nhẫn tròn trơn thương hiệu vàng Rồng Thăng Long cũng tăng 100.000 đồng mỗi lượng ở cả hai chiều mua và bán, niêm yết ở mức 73,43 – 74,73 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Mặc dù vậy, nếu so với mức giá niêm yết ngày 6/6, giá bán vàng nhẫn đã giảm 1 triệu đồng/lượng. Hiện giá vàng nhẫn 9999 vẫn đang cao hơn giá vàng thế giới quy đổi khoảng 3,75 triệu đồng/lượng. Chính vì vậy, đầu tư vàng thời nhẫn thời điểm hiện tại cũng cần rất cẩn trọng.

Tổng hợp giá vàng miếng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 11/6:

Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết ở mức 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn DOJI niêm yết ở mức 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết ở mức 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết ở mức 75,50 – 76,98 triệu đồng/lượng.

Bảo tín Minh Châu niêm yết ở mức75,50 – 76,98 triệu đồng/lượng.

Hiện nay trên thị trường đang lan truyền thông tin về việc Ngân hàng Nhà nước thiếu vàng để bán. Tại nhiều điểm bán vàng, có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế.

Ngày 11/6, Ngân hàng Nhà nước cho biết, đã có văn bản gửi Bộ Công an đề nghị chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời phối hợp xác minh và xử lý nghiêm các hành vi tung tin thất thiệt, đầu cơ, trục lợi, thao túng thị trường vàng.

Trước thực trạng này, Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời phối hợp xác minh và xử lý nghiêm các hành vi tung tin thất thiệt, đầu cơ, trục lợi, thao túng thị trường. Chỉ đạo công an các địa phương phối hợp đảm bảo an ninh tại các địa điểm bán vàng; hạn chế tình trạng các đối tượng có dụng ý xấu thuê người xếp hàng mua gom vàng, gây mất trật tự trị an.

Giá vàng quốc tế

Trên thị trường quốc tế, kim loại quý vẫn đang giảm khi phải đối mặt với nhiều trở ngại ngắn hạn từ chính sách lãi suất diều hâu của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Theo ghi nhận tại thời điểm lúc 21h00 phiên giao dịch ngày 11/6 (theo giờ Việt Nam), giá vàng giao dịch trên sàn Kitco ở mức khoảng 2.316 USD/ounce.

Kim loại quý trên sàn quốc tế được nhận định khó tăng trở lại trong ngắn hạn trước thông tin Trung Quốc ngừng mua vàng dự trữ và những tín hiệu tích cực từ kinh tế vĩ mô của Mỹ cho thấy lộ trình Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) giảm lãi suất vẫn chưa rõ ràng.

Thông thường, khi Fed cắt giảm lãi suất thì đồng USD sẽ yếu. Trong lịch sử, sự suy yếu của đồng USD có tác động tích cực đến giá vàng. Tuy nhiên, nhiều khả năng sẽ không có sự thay đổi nào về chính sách tiền tệ của Mỹ tại cuộc họp của Fed tới đây. Điều này có nghĩa giá vàng chưa thể hình thành rõ xu hướng tăng giá mạnh mẽ.

Trong khi ngày 12/6, thị trường và giới đầu tư theo dõi chặt cập nhật Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) mới nhất của kinh tế Mỹ, để dự đoán về quyết định lãi suất của Fed - dự đoán sẽ tác động đáng kể đến sự biến động trên thị trường tiền tệ, qua đó chắc chắn ảnh hưởng đến thị trường vàng.

Biến động giá vàng tuần này sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như Mỹ công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 và Cục Dự trữ liên bang (Fed) thông báo chính sách tiền tệ trong cùng ngày thứ tư (12/6). Vào thứ năm (13/6), một số thông tin khác cũng có thể ảnh hưởng đến tâm lý thị trường như dữ liệu về trợ cấp thất nghiệp Mỹ và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản ra quyết định về chính sách tiền tệ.

Giá vàng chiều nay 10/6/2024: Vàng "tạm nghỉ chân", diễn biến tiếp theo sẽ ra sao?

Với động thái quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước trong việc bình ổn thị trường vàng, giới chuyên gia cho răng giá vàng trong ...

Giá vàng hôm nay 11/6/2024: Thị trường “im ắng” dò đường

Giá vàng trong nước duy trì sự ổn định khi giữ nguyên mức giá niêm yết trong 3 phiên liên tiếp. Hiện tại, nhu cầu ...

Vân Anh

Tin cũ hơn
Xem thêm