Dự báo giá vàng tuần tới (17-23/6): Sau tuần bình ổn, liệu có điều bất ngờ?

Cập nhật: 17:01 | 16/06/2024 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng trong nước đã đi ngang trong tuần vừa qua. Việc Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên giá bán vàng trực tiếp cũng khiến nhiều người băn khoăn thời điểm nào giá vàng miếng SJC sẽ biến động trở lại. Nhất là khi giá vàng thế giới đang liên tục biến động.

Tuần qua, giá vàng trong nước đã thể hiện được sự ổn định trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra các giải pháp hợp lý và thông minh trong việc bình ổn thị trường.

Giá vàng miếng SJC đã giữ nguyên xuyên suốt tuần vừa qua. Chốt phiên cuối tuần, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) vẫn đang niêm yết ở mức 74,98 – 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Trong khi đó, giá vàng nhẫn lại liên tiếp đi lên trong tuần vừa qua. Tính đến thời điểm hiện tại, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng nhẫn SJC 9999 ở mức 73,35 – 74,95 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 750.000 đồng/lượng so với thời điểm mở cửa phiên giao dịch đầu tuần.

Dự báo giá vàng tuần tới (17-23/6): Sau tuần bình ổn, liệu có điều bất ngờ?
Hình minh họa.

Việc Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên giá bán vàng trực tiếp cũng khiến nhiều người băn khoăn thời điểm nào giá vàng miếng SJC sẽ biến động trở lại. Nhất là khi giá vàng thế giới đang liên tục biến động.

Theo giới chuyên gia, giá bán trực tiếp vàng miếng cho các ngân hàng ở mức 75,98 triệu đồng/lượng đã ở mức hợp lý. Nguyên nhân do giá vàng nguyên liệu trên thị trường đã ở mức 73 triệu đồng/lượng, cộng với các chi phí sản xuất, vận hành như dập vàng, bao bì, số series… thì mức giá nói trên là hợp lý. Việc duy trì mức giá này cũng tạo dư địa để giá vàng miếng ổn định, dù giá vàng thế giới nhích nhẹ.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 15/6:

Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết ở mức 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn DOJI niêm yết ở mức 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết ở mức 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết ở mức 75,5 – 76,98 triệu đồng/lượng.

Bảo tín Minh Châu được niêm yết ở mức 75,5 – 76,98 triệu đồng/lượng.

Như vậy, ước tính người mua vàng tại thời điểm giá neo đỉnh lịch sử thiết lập được ngày 20/5 ở mức 92,4 triệu đồng/lượng, đến nay bán ra tại Công ty SJC ở mức 74,98 triệu đồng/lượng thì đã lỗ tới khoảng 17,4 triệu đồng/lượng chỉ sau hơn 1 tháng.

Trên thị trường quốc tế, ghi nhận lúc 5h00 phiên giao dịch ngày hôm nay 16/6 (theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay ở mức 2.332,01 USD/ounce. Quy đổi theo tỷ giá hiện hành tại Vietcombank, vàng thế giới có giá khoảng 70,578 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí). Như vậy, giá vàng miếng của SJC vẫn đang cao hơn giá vàng quốc tế là 4,402 triệu đồng/lượng.

Vàng đã tăng trên mốc 2.310 USD/ounce vào ngày chốt phiên giao dịch tuần, sau khi giảm hơn 1% trong phiên trước đó, hướng tới tuần tăng đầu tiên sau 4 tuần khi các nhà đầu tư đánh giá số liệu lạm phát của Mỹ thấp hơn dự đoán so với dự báo lãi suất cập nhật của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Tuần này, 13 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia khảo sát vàng của Kitco News và sau kết quả hoạt động, họ lạc quan hơn đáng kể về triển vọng ngắn hạn của kim loại quý. 8 chuyên gia, chiếm 62%, kỳ vọng giá vàng sẽ tăng cao hơn vào tuần tới, trong khi chỉ có 2 chuyên gia, tương đương 15%, dự đoán giá sẽ giảm. 3 chuyên gia còn lại, tương đương 23% trong tổng số, kỳ vọng vàng sẽ giao dịch đi ngang trong tuần tới.

Trong khi đó, 216 phiếu bầu đã được bỏ trong cuộc thăm dò trực tuyến của Kitco, trong đó các nhà đầu tư Main Street có phần thận trọng hơn so với các đối tác tổ chức của họ, nhưng xét về mặt cân bằng thì tích cực. 117 nhà giao dịch bán lẻ, tương đương 54%, dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần tới. 49% khác, tương đương 23%, dự đoán kim loại màu vàng sẽ giao dịch thấp hơn, trong khi 50 người được hỏi, đại diện cho 23% còn lại, nhận thấy giá đi ngang trong tuần tới.

Tuần tới có nhiều dữ liệu kinh tế có thể ảnh hưởng đến giá vàng sẽ được công bố. Thị trường cũng sẽ nhận được chỉ số sản xuất Empire State vào thứ Hai và doanh số bán lẻ cho tháng 5 của Mỹ vào thứ Ba.

Sau đó, thứ Năm, dữ liệu xây dựng nhà ở và giấy phép xây dựng cho tháng 5, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần và chỉ số sản xuất của Philly Fed được công bố. Dữ liệu của tuần kết thúc với doanh số bán nhà hiện có vào sáng thứ Sáu.

Giá vàng hôm nay 16/6/2024: Biến động ổn định trong tuần vừa qua

Sau các giải pháp thông minh của Ngân hàng Nhà nước và các biện pháp quyết liệt trong việc bình ổn thị trường, giá vàng ...

Giá vàng nhẫn hôm nay 16/6: Vàng nhẫn vụt tăng, chuyên gia dự báo tích cực

Chốt phiên giao dịch ngày 15/6, giá vàng nhẫn tròn trơn SJC hiện được các thương hiệu vàng niêm yết tại mốc 73,35 - 74,95 ...

Phạm Hường