Giá dầu vào xu hướng mới, cổ phiếu dầu khí đồng loạt "bùng cháy"

Cập nhật: 11:25 | 22/02/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong phiên giao dịch sáng nay, nhóm cổ phiếu dầu khí đồng loạt bứt phá với biến động từ 1% - 3%.

Trên thị trường hàng hóa, giá dầu đã trải qua mức tăng khiêm tốn vào thứ Năm, duy trì đà tăng từ phiên thứ Tư, bị ảnh hưởng bởi các chỉ số về nguồn cung hạn chế. Giá dầu thô West Texas Intermediate tương lai (WTI), một chuẩn mực cho giá dầu của Mỹ, tăng 17 cent lên 78,08 USD/thùng trong tháng tiếp theo, trong khi hợp đồng tháng 5 cải thiện 14 cent lên 77,45 USD/thùng.

Giá dầu vào xu hướng mới, cổ phiếu dầu khí đồng loạt
Diễn biến giá dầu trong thời gian gần đây.

Dầu thô Brent, tiêu chuẩn quốc tế, cũng chứng kiến mức tăng với giao tháng 4 nhích 14 cent lên 83,17 USD/thùng. Hợp đồng giao tháng 5 cũng chứng kiến mức tăng tương tự, thêm 13 cent lên 82,24 USD/thùng.

Theo các nhà phân tích của ANZ, khoảng cách ngày càng lớn giữa giá giao ngay và hợp đồng tương lai gần ngày cho thấy triển vọng nhu cầu mạnh mẽ trong ngắn hạn. Phí bảo hiểm này đã đạt mức cao nhất trong những tháng gần đây, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ. Hôm thứ Tư, giá dầu đã tăng 1%, với các hợp đồng giao hàng ngắn hạn đạt mức phí bảo hiểm cao nhất trong nhiều tháng.

Hỗ trợ phía cầu, các hoạt động lọc dầu ở Hoa Kỳ đang trên con đường phục hồi sau một loạt các lần ngừng hoạt động trước đó đã làm giảm việc sử dụng nhà máy lọc dầu của Hoa Kỳ xuống mức thấp nhất trong hai năm.

Nhà máy lọc dầu của BP ở Indiana, có khả năng xử lý 435.000 thùng/ngày, dự kiến sẽ trở lại sản xuất đầy đủ vào tháng 3 sau khi mất điện bắt đầu vào ngày 1/2. Trong khi đó, nhà máy lọc dầu của TotalEnergies ở Port Arthur, Texas, với công suất 238.000 thùng/ngày, cũng đang tiến tới khởi động lại hoàn toàn, mặc dù nó vẫn đang hoạt động ở mức giảm do mất điện liên quan đến thời tiết.

Các nhà phân tích đang dự đoán tỷ lệ vận hành nhà máy lọc dầu của Mỹ sẽ tăng, dự kiến tăng lên 81,5% vào tuần trước từ 80,6% tổng công suất của tuần trước đó, theo một cuộc thăm dò. Kỳ vọng này phù hợp với khả năng giảm tồn kho dầu của Mỹ, mà các nhà phân tích ANZ tin rằng sẽ hỗ trợ thêm cho giá dầu.

Xét trên góc độ phân tích kỹ thuật, giá dầu thô đã bước vào xu hướng tăng giá, dự báo đà tăng sẽ tiếp tục kéo dài trong vòng vài tháng tới. Diễn biến của giá dầu thế giới một phần tác động nhóm cổ phiếu dầu khí trong phiên giao dịch sáng nay.

Giá dầu vào xu hướng mới, cổ phiếu dầu khí đồng loạt "bùng cháy"
Nhóm cổ phiếu dầu khí đồng loạt tăng điểm trong phiên sáng 22/2/2024

Cụ thể, mở cửa phiên giao dịch sáng ngay 22/2/2024, nhóm cổ phiếu dầu khí đồng loạt tăng điểm với biến động từ 1% - 3% với sự dẫn dắt của cổ phiếu PVD. Việc giá dầu được neo cao sẽ tác động tới tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp trong năm 2024.

Những doanh nghiệp trung nguồn như GAS và BSR có thể tiếp tục ghi nhận mức lợi nhuận giảm khoảng 5%-10% do sản lượng tiêu thụ giảm do các mỏ hiện tại đang dần cạn kiệt (đối với GAS) và nhà máy tạm dừng hoạt động để bảo trì (đối với BSR).

PLX sẽ có mức tăng trưởng lợi nhuận cốt lõi dương do sản lượng tăng trưởng ổn định và khả năng giảm trích lập dự phòng hàng tồn kho, ngoài ra năm 2023 công ty dự kiến ghi nhận khoản lợi nhuận bất thường hơn 650 tỷ đồng từ thương vụ thoái vốn PGB.

Ngược lại, các công ty thượng nguồn như PVD và PVS sẽ có thể duy trì đà tăng trưởng nhờ vào hoạt động E&P sôi động trong khu vực và được hưởng lợi chính từ dự án Block B. Dự báo PVD sẽ có mức tăng trưởng lợi nhuận cao nhất trong ngành, (tăng khoảng 80%) phần lớn nhờ công suất hoạt động cao hơn và giá cho thuê giàn khoan ổn định.

Động lực để dòng tiền tìm về thị trường chứng khoán

Báo cáo từ Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research), nền kinh tế nhiều khả năng sẽ phục hồi rõ nét hơn vào nửa cuối ...

Quỹ ngoại tỷ đô không còn là cổ đông lớn tại GEX sau khi hoàn tất bán 8 triệu cổ phiếu

Ngày 2/2, nhóm quỹ ngoại này đã bán 2 triệu cổ phiếu GEX, hạ tỷ lệ sở hữu từ 52,45 triệu cổ phiếu (tỷ lệ ...

MBS khuyến nghị mua một cổ phiếu ngân hàng với tiềm năng tăng giá 25,8%

Trong báo cáo phân tích mới đây, Chứng khoán MBS ra khuyến nghị mua cổ phiếu TCB với tiềm năng tăng giá 25,8% trong vòng ...

Thành An

Tin liên quan