Cổ phiếu công nghệ lặng sóng, chưa đầy một tháng VGI mất gần 5 tỷ USD

Cập nhật: 12:47 | 23/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Ngay sau khi thị giá chạm đỉnh lịch sử, cổ phiếu VGI đã lập tức kích hoạt nhịp giảm mạnh, vốn hóa "bốc hơi" gần 5 tỷ USD chỉ trong vòng chưa đầy một tháng.

Phiên giao dịch sáng ngày 23/7, cổ phiếu VGI của Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global UPCoM: VGI) bị bán tháo mạnh, sớm giảm sàn (-14,92%) đưa thị giá xuống mức 72.400 đồng/cổ phiếu. Thanh khoản tính đến hết phiên sáng đạt hơn 2,4 triệu đơn vị. Phiên hôm qua (22/7), cổ phiếu VGI cũng giảm mạnh tới hơn 11%. Đáng chú ý, tạm tính thì đây đã là phiên giảm điểm thứ 7 trong vòng 8 phiên giao dịch gần đây nhất của VGI.

Từ đầu năm 2024 đến nay, trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VGI là một trong những mã khá "hot" khi tăng mạnh từ 25.800 đồng/cp lên mức đỉnh đỉnh 111.000 đồng/cp vào ngày 10/7, tương ứng mức tăng 330%. Thanh khoản trong giai đoạn này luôn ở mức vài triệu đơn vị mỗi phiên.

Hiện, với mức giá 72.400 đồng/cổ phiếu, vốn hóa thị trường của Viettel Global đạt mức 220.371 tỷ đồng (khoảng 8,6 tỷ USD), giảm 117.000 tỷ đồng chỉ sau chưa đầy một tháng (tính từ ngày 10/7). Với mức vốn hóa này, VGI hiện xếp thứ 4 trên thị trường chứng khoán sau Vietcombank, ACV và BIDV.

Cổ phiếu công nghệ lặng sóng, chưa đầy một tháng VGI mất gần 5 tỷ USD
VGI bước vào nhịp giảm mạnh không phải là điều quá bất ngờ

VGI bước vào nhịp giảm mạnh không phải là điều quá bất ngờ, khi trước đó không ít chuyên gia đã đưa ra dự báo diễn biến của cổ phiếu này sau khi lập đỉnh. Theo đó, các chuyên gia dự báo VGI sẽ chững lại đà tăng, thậm chí quay đầu trong bối cảnh cổ phiếu này đã tăng đến đến hơn 300% trong giai đoạn nửa đầu năm. Ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc Khối Nghiên cứu và Phát triển khách hàng cá nhân của Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho biết trong ngắn hạn các cổ phiếu công nghệ có thể gặp sự điều chỉnh lớn.

Nguyên nhân đầu tiên có thể kể đến là nhiều nhà đầu tư khi có một mức sinh lời cao với cổ phiếu công nghệ thì sẽ bán ra để chốt lời. Ngoài ra, ông Thế Minh cũng phân tích nhà đầu tư cũng đang đặt kỳ vọng quá lớn vào nhóm ngành công nghệ, nhưng đây cũng chỉ là câu chuyện ngắn hạn.

Ông Minh cũng cho rằng, khi nền kinh tế phục hồi các nhóm ngành khác cũng sẽ tăng trưởng trở lại, điều này có thể thu hút dòng tiền khiến dòng tiền rút bớt khỏi nhóm cổ phiếu ngành công nghệ.

Trở lại với Viettel Global, năm 2024 này, doanh nghiệp đã lên kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng. Theo đó, tập đoàn này dự trình cổ đông thông qua kế hoạch 2024 với tổng doanh thu hợp nhất 31.746 tỷ và lợi nhuận trước thuế hợp nhất 5.477 tỷ, trong đó mức lợi nhuận tăng 41% so với thực hiện năm trước.

Theo Viettel Global, số lãi 2024 tăng mạnh nhờ dự kiến lợi nhuận của các thị trường đầu tư sẽ tăng mạnh và giảm trích lập dự phòng tại công ty mẹ, cụ thể Natcom tăng 231 tỷ (+18%), Halotel giảm lỗ 392 tỷ, Metfone tăng gần 139 tỷ (+7%); Movitel_E tăng 105 tỷ (+40%). Đồng thời công ty mẹ tăng 1.260 tỷ nhờ giảm trích lập dự phòng và giảm lãi chênh lệch tỷ giá so với năm trước.

Cổ phiếu công nghệ lặng sóng, chưa đầy một tháng VGI mất gần 5 tỷ USD

Quý 1/2024, VGI ghi nhận doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 7.907 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý I/2024 của Viettel Global đạt 1.633 tỷ đồng, tăng 175% so với quý 1/2023.

Theo Viettel Global, lợi nhuận tăng mạnh chủ yếu do hầu hết các công ty thị trường đều tăng trưởng tốt trong kinh doanh. Bên cạnh đó, dòng tiền thu hồi từ thị trường tốt giúp VGI cơ cấu lại tiền gửi và tiền vay tạo ra khoản lợi nhuận tài chính góp phần làm cải thiện lợi nhuận.

Viettel Global thành lập tháng 10/2007, trong đó Tập đoàn Viettel nắm 99% cổ phần. Mục tiêu kinh doanh chính của Viettel Global là đầu tư vào các dự án viễn thông tại thị trường nước ngoài, mở rộng phạm vi hoạt động; nâng cao năng lực cạnh tranh; mở rộng quy mô thị trường chuẩn bị cho hoạt động nghiên cứu.

Sóng cổ phiếu công nghệ còn kéo dài bao lâu?

Cổ phiếu công nghệ thông tin được kỳ vọng duy trì đà tăng trưởng nhờ nhu cầu chi tiêu cho việc chuyển đổi số toàn ...

Nhìn lại sóng tăng của cổ phiếu ngành công nghệ

Theo giới phân tích, cổ phiếu công nghệ nổi sóng trong nửa đầu năm nay là nhờ ngành công nghệ thông tin và viễn thông ...

Giải mã việc cá mập ngoại bán ròng cổ phiếu FPT

Thị giá liên tục lập đỉnh, kết quả kinh doanh đang đà đi lên, tuy nhiên trong thời gian gần đây, cổ phiếu FPT lại ...

Lưu Lâm

Tin cũ hơn
Xem thêm