Động lực để dòng tiền tìm về thị trường chứng khoán

Cập nhật: 09:54 | 22/02/2024 Theo dõi KTCK trên

Báo cáo từ Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research), nền kinh tế nhiều khả năng sẽ phục hồi rõ nét hơn vào nửa cuối năm 2024, với xuất khẩu tăng nhờ lãi suất toàn cầu giảm và niềm tin người tiêu dùng dần quay lại...

Trong nước, tâm điểm chính vẫn sẽ là sự phục hồi của ngành bất động sản trong bối cảnh các doanh nghiệp bất động sản đang cần phải nhanh chóng giải quyết các vấn đề pháp lý của dự án và tỷ lệ cho vay bất động sản hiện vẫn ở mức cao. Nếu như thanh khoản tại thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp không phục hồi nhanh, niềm tin người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng.

Động lực để dòng tiền tìm về thị trường chứng khoán
Nền kinh tế nhiều sẽ khả năng phục hồi rõ nét hơn vào nửa cuối năm 2024

Điểm nhấn chính của ngành bất động sản chính là một số quy định mới quan trọng (Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Tài sản) vừa được Quốc hội thông qua nhằm mục đích tăng cường bảo vệ quyền lợi người mua nhà và lành mạnh hóa thị trường.

SSI Research dự báo sự phục hồi của thị trường bất động sản sẽ phân hóa giữa các phân khúc và cần thêm thời gian để có thể tiến đến phục hồi hoàn toàn. Các công ty bất động sản có sức khỏe tài chính tốt mới có thể vượt qua thách thức trong 2024.

Tỷ lệ nợ xấu của các ngân hàng có thể đạt mức cao nhất trong quý III/2024 nhưng sau đó giảm trở lại. Triển vọng ngành bất động sản và ngân hàng như vậy có thể chưa thuận lợi ngay trong năm 2024. Những yếu tố cần theo dõi chặt chẽ khác bao gồm tình hình địa chính trị trên thế giới và các chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế trong nước.

Lãi suất thấp kỷ lục sẽ là động lực tăng trưởng chính để dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán, đặc biệt đối với nhà đầu tư cá nhân. Tiền gửi tại ngân hàng vẫn đang tiếp tục tăng do các kênh đầu tư khác khá hạn chế (giá vàng đã tăng đáng kể, trong khi ngành bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp cần nhiều thời gian để hồi phục).

Dòng vốn này có thể quay lại thị trường chứng khoán trong các giai đoạn của năm 2024. Do nhà đầu tư cá nhân chiếm tới 92,2% khối lượng giao dịch trung bình ngày toàn thị trường năm 2023, dự đoán, VN-Index sẽ có một số bước nhảy vọt trong năm 2024 nhờ dòng vốn này.

Mặc dù khối ngoại đã có một năm rút ròng trong năm 2023, SSI Research cho rằng xu hướng này sẽ đảo chiều trong năm 2024 theo sau động thái hạ dần lãi suất của Fed và cơ hội thị trường chứng khoán Việt Nam được FTSE Russell nâng hạng trong 2024-2025.

Việc nâng hạng lên thị trường mới nổi là sự kiện nhà đầu tư đã mong chờ từ lâu. Mặc dù dòng vốn vào của nhà đầu tư nước ngoài có thể chưa hồi phục ngay lập tức nhưng ít nhất áp lực bán của khối ngoại sẽ không còn mạnh mẽ như năm trước.

Dữ liệu của SSI Research cho thấy, tăng trưởng lợi nhuận năm 2024 của 83 cổ phiếu ước tính đạt 15,3% so với cùng kỳ năm 2023. Mặc dù tăng trưởng 2024 không phải quá mạnh mẽ, một số ngành sẽ phục hồi đáng kể (tăng trưởng lợi nhuận sau thuế ở mức lớn hơn 30% so với cùng kỳ 2023), bao gồm các ngành: Thép, Bán lẻ và Chứng khoán.

Động lực để dòng tiền tìm về thị trường chứng khoán
Top cổ phiếu khuyến nghị của SSI Research

Bên cạnh đó, SSI Research cũng có quan điểm tích cực về ngành Công nghệ thông tin và bất động sản Khu công nghiệp dựa trên tiềm năng tăng trưởng dài hạn.

Định giá thị trường đang ở mức hấp dẫn, P/E 2024 của thị trường ở mức 10,6 lần tại ngày 6/2/2024. Theo đó, SSI Research cho rằng, cả dòng vốn nhà đầu tư cá nhân và nước ngoài đều thuận lợi cho thị trường chứng khoán trong năm nay.

Năm 2024 dự kiến là một năm biến động mạnh, với sự phục hồi mạnh có thể nối tiếp ngay sau điều chỉnh sâu. SSI Research khuyến nghị nhà đầu tư mua khi thị trường điều chỉnh mạnh.

"Giá trị hợp lý cho VN-Index cuối năm 2024 là 1.300 điểm mặc dù trong năm có thể có những thời điểm thị trường vượt được ngưỡng này", SSI Research nhận định trong Báo cáo chiến lược năm 2024.

Về các chủ điểm đầu tư của năm, tăng trưởng lợi nhuận sẽ là động lực chính giúp cổ phiếu tăng vượt trội trong năm nay. Bên cạnh đó, trong bối cảnh lãi suất thấp kỷ lục, tỷ suất cổ tức cao đang trở thành một yếu tố hấp dẫn.

Khối ngoại giằng co trên HOSE, MSB vẫn được gom gần 500 tỷ

Diễn biến ngày giao dịch giữa tuần 21/02, thanh khoản giao dịch khối ngoại bất ngờ tăng cao, tập trung chủ yếu tại MSB với ...

Nhận định chứng khoán phiên 22/2: Khả năng rung lắc là khá cao

Theo chứng khoán BSC, trong những phiên tới, chỉ số có thể tiếp tục trải qua những phiên rung lắc trong quá trình trở về ...

Thị trường chứng khoán ngày 22/2/2024: Thông tin trước giờ mở cửa

Thị trường giằng co, VN-Index giữ nguyên điểm số; Viettel Post chốt ngày "chia tay" sàn UPCoM; Biến động cổ đông lớn tại Quản lý ...

Nguyên Nam