Nhóm cổ phiếu dầu khí "lầm lũi" đi lên trong bối cảnh giá xăng được dự báo tăng

Cập nhật: 15:59 | 24/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Sự hồi phục của giá dầu trên thế giới đã kéo theo đà tăng của giá xăng trong nước trong thời gian gần đây.

Kết thúc phiên giao dịch 24/1/2023, thị trường chứng khoán tiếp tục suy yếu với 167 mã tăng và 297 mã giảm. Theo đó, VN-Index chốt phiên giao dịch hôm nay với mức giảm 0,38% xuống vùng 1.172 điểm. Thanh khoản thị trường có chút suy yếu so với hôm qua, tương ứng 15,5 nghìn tỷ đồng.

Giá dầu hồi phục,nhóm cổ phiếu dầu khí "lầm lũi" đi lên
Diễn biến thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch hôm nay.

Đáng chú ý, trong phiên giao dịch hôm nay, dù có sự phân hóa tuy nhiên nhóm cổ phiếu dầu khí tiếp tục giữ vững xu hướng tăng giá. Diễn biến của nhóm dầu khí phụ thuộc chủ yếu vào đà hồi phục của giá dầu khí trong thời gian gần đây.

Kể từ giai đoạn giữa tháng 12/2023, giá dầu thế giới đã có tín hiệu tạo đáy sau khi giảm về vùng 72 USD. Từ thời điểm đó tới nay, giá dầu bắt đầu phục hồi lên quanh vùng 80 USD, tương ứng tăng khoảng 10%.

Theo đó, rạng sáng hôm nay, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 3/2024 ở mức 74,40 USD/thùng, tăng 0,03 USD trong phiên và giảm 0,29 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 23/1. Giá dầu Brent giao tháng 3/2024 đứng ở mức 79,70 USD/thùng, tăng 0,15 USD trong phiên và giảm 0,25 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 23/1.

Giá dầu thế giới hôm nay (24/1) giảm khi các nhà giao dịch tập trung vào việc phục hồi sản lượng dầu thô ở một số vùng của Mỹ, cùng với nguồn cung tăng ở Libya và Na Uy, thay vì rủi ro về nguồn cung do xung đột ở châu Âu và Trung Đông gây ra.

Tại Bắc Dakota, bang sản xuất dầu lớn thứ ba của Mỹ, một phần sản lượng dầu đã hoạt động trở lại sau khi đóng cửa vì thời tiết quá lạnh. Tuy nhiên, sản lượng vẫn giảm tới 300.000 thùng/ngày. John Kilduff, đối tác tại Again Capital LLC cho biết nhu cầu xăng dầu của Mỹ suy yếu kéo dài cũng ảnh hưởng đến giá dầu.

Diễn biến của giá dầu thế giới cũng tác động tới giá xăng dầu trong nước thời gian gần đây. Lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu cho biết thời gian qua, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore có xu hướng tăng so với kỳ trước. Đáng chú ý, mức tăng tương đối lớn.

Dựa trên diễn biến giá dầu thế giới, các doanh nghiệp dự báo trong kỳ điều hành ngày 25.1, xăng E5 RON 92 trong nước có thể tăng 650-750 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 800-900 đồng/lít. Tương tự, giá dầu diesel được dự báo tăng 150-200 đồng/lít. Trường hợp dự báo trên là chính xác, mặt hàng xăng RON 95 sẽ có lần tăng giá thứ ba liên tiếp. Nếu liên Bộ Công Thương, Bộ Tài chính chi quỹ bình ổn, giá xăng có thể tăng ít hơn.

Trên thị trường chứng khoán, nhóm cổ phiếu dầu khí đang cho tin hiệu tích cực khi dần hồi phục. Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, các cổ phiếu BSR, OIL, PXT, PVT đồng loạt đóng cửa trong sắc xanh với thanh khoản tương đối cao.

Xét trên góc độ phân tích kỹ thuật, cổ phiếu BSR được đánh giá tích cực khi thể hiện xu hướng tăng một cách rõ ràng. Hiện tại, cổ phiếu BSR đang vận động đi lên và bám sát đường MA20. Ngoài ra, khối lượng mua có xu hướng tăng rõ rệt trong vòng 10 phiên giao dịch trở lại đây. Vùng hỗ trợ của cổ phiếu được xác định quanh mốc 18.380 đồng, tương ứng MA200 trong khi vùng kháng cự tương ứng là 19.380 đồng.

Cùng chiều với BSR, cổ phiếu OIL đang có tín hiệu "gom hàng". Tính hết ngày hôm nay, OIL đã đi ngang quanh vùng giá 9.900 đồng hơn 1 tháng và khối lượng mua được duy trì tương đối cao. Hiện tại, hỗ trợ của OIL được xác định quanh vùng 9.900 đồng, trong khi đó vùng kháng cự tương đương là 10.500 đồng.

Báo lãi gấp 5 lần, mảng tự doanh của Chứng khoán ACB (ACBS) hoạt động ra sao?

Lũy kế kinh doanh năm 2023, ACBS "bỏ túi" 492 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, cao hơn gấp 5 lần so với mức lợi ...

BID và VCB níu chân VN-Index, dòng tiền tìm tới cổ phiếu penny

Trong phiên giao dịch 24/1, dòng tiền có xu hướng dịch chuyển từ nhóm cổ phiếu ngân hàng sang nhóm penny và midcap.

VN-Index "đổ đèo" cuối phiên, nhóm Chứng khoán "đón" tiền từ "cá mập"

Diễn biến phiên giao dịch 24/1, VN-Index đã trả điểm nhẹ trong phiên sáng. Tuy nhiên, tín hiệu chốt lời tiếp tục bao phủ thị ...

Hoàng Anh