Vì sao quỹ ngoại tích cực "bơm tiền" vào TTC AgriS (SBT)?

Cập nhật: 11:19 | 26/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Quỹ Legendary Venture Fund 1 tiếp tục gia tăng tỷ lệ sở hữu cổ phiếu SBT của Công ty CP Thành Thành Công - Biên Hoà (TTC AgriS). Thời gian gần đây, SBT cũng thường xuyên nằm trong top mã chứng khoán được khối ngoại gom mua nhiều nhất.

Cụ thể, ngày 25/7/2024, Quỹ Legendary Venture Fund 1 (Legendary), một quỹ đầu tư nước ngoài, trụ sở tại Singapore vừa báo cáo đã mua vào tổng cộng 60.800.000 cổ phiếu SBT, tương ứng 8,21% tỷ lệ biểu quyết, nâng tổng tỷ lệ sở hữu lên 116.310.033 cổ phiếu cổ phiếu, tương ứng 15,71% tỷ lệ biểu quyết. Trước đó, Quỹ ngoại Singapore đang sở hữu hơn 55,5 triệu cổ phiếu, tương ứng với 7,5% tỷ lệ biểu quyết.

Được biết, Quỹ Legendary chuyên đầu tư vào các doanh nghiệp có tiềm năng khu vực châu Á. Quỹ này xác định các cơ hội đầu tư thông qua đánh giá giá trị nội tại và chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp. Quỹ ưu tiên lựa chọn các doanh nghiệp niêm yết vốn hoá lớn, tăng trưởng kinh doanh bền vững, đặc biệt quan tâm tới các doanh nghiệp có chiến lược phát triển chú trọng yếu tố Môi trường, Trách nhiệm xã hội và Quản trị (ESG). Quỹ này đã có thời gian dài đàm phán, làm việc với TTC AgriS trước khi quyết định đầu tư vào cổ phiếu mía đường này.

Từ năm 2018, Quỹ Legendary đã liên tục đầu tư vào cổ phiếu SBT khi nhận thấy triển vọng tích cực trong trung và dài hạn của ngành đường thế giới, đồng thời, họ cũng đánh giá cao về chiến lược kinh doanh của TTC AgriS, kỳ vọng vào tiềm năng tăng trưởng của công ty thông qua chiến lược mở rộng vùng nguyên liệu xuyên biên giới, phát triển hệ sinh thái các sản phẩm/dịch vụ đa dạng, các giải pháp nông nghiệp tiên tiến, toàn diện và bền vững cũng như mạng lưới khách hàng lớn trên toàn cầu.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, khối ngoại bán ròng 42.900 tỷ đồng, sau khi bán ròng 19.200 tỷ đồng trong năm 2023. Động thái bán ròng của khối ngoại kéo dài nên tâm lý nhà đầu tư nội và diễn biến chỉ số chung không tránh khỏi bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, trong nửa đầu năm 2024, thị trường chứng khoán duy trì được xu hướng phục hồi, nhờ kinh tế tăng trưởng tích cực, hoạt động thương mại sôi động, mặt bằng lãi suất ở mức thấp, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp khởi sắc, nhiều sắc luật quan trọng được thông qua...

Vì sao quỹ ngoại tích cực
Diễn biến khối ngoại tại SBT.

Theo thống kê, tới thời điểm 23/7, tỷ lệ sở hữu của khối ngoại tại SBT liên tục ghi nhận sự tăng trưởng, lên tới 21%, tăng 73% so với hồi đầu năm. Thời gian gần đây, SBT thường xuyên nằm trong top mã chứng khoán được khối ngoại gom mua nhiều nhất. Cụ thể, như trong phiên 25/6, khối ngoại mua ròng SBT với giá trị 72 tỷ đồng, hay như phiên 19/7 và 22/7, khối ngoại chi trăm tỷ mua ròng SBT với giá trị lần lượt là 407 tỷ đồng và 354 tỷ đồng. Ngược lại, cũng có vài phiên khối ngoại xả bán SBT song với giá trị không lớn. Điều này cho thấy xu hướng của dòng vốn ngoại nay đã thận trọng và chọn lọc hơn, tập trung vào nhóm cổ phiếu phát triển bền vững, đáp ứng các tiêu chuẩn ESG.

Trên thị trường, phiên sáng 26/7 giá cổ phiếu SBT đang có xu hướng tăng, hiện đang giao dịch tại mức 13.250 đồng/cp, vốn hóa tương ứng đạt hơn 9.700 tỷ đồng. Trong vòng 1 tháng qua, từ mức giá đóng cửa thấp nhất 11.600 đồng/cp (ngày 27/6), thị giá SBT đã tăng 14% so với mức giá hiện tại.

Diễn biến giá cổ phiếu SBT
Diễn biến giá cổ phiếu SBT

Chia sẻ về việc Quỹ ngoại liên tục tăng sở hữu tại SBT, Tân Chủ tịch HĐQT TTC AgriS - bà Đặng Huỳnh Ức My chia sẻ: "Với xu hướng kinh tế toàn cầu hiện nay, TTC AgriS sẵn sàng hợp tác với Nhà đầu tư nước ngoài có cùng tầm nhìn, chiến lược kinh doanh và đặc biệt là kinh nghiệm trong lĩnh vực ESG, chúng tôi tin rằng sự đồng hành của các đối tác nước ngoài sẽ giúp TTC AgriS mở rộng quy mô hoạt động và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Đây cũng là bước đi quan trọng, đánh dấu sự cam kết của chúng tôi trong việc đem lại giá trị bền vững cho các cổ đông và đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành nông nghiệp Việt Nam"

Trước đó, ngày 13/5/2024 tại Đài Loan, TTC AgriS đã hoàn tất ký kết nhận khoản vay có tổng trị giá 80 triệu USD với Ngân hàng Thương mại TNHH E.SUN (E.SUN Bank, Đài Loan), đóng vai trò “lead bank” (ngân hàng đầu mối thu xếp và quản lý chính khoản vay hợp vốn), nhóm các ngân hàng cùng tham gia bao gồm: Ngân hàng Hua Nan Commercial, Ngân hàng Mega ICBC, Ngân hàng Export-Import Bank of the Republic of China, Ngân hàng Chang Hwa Commercial, Ngân hàng Land Bank of Taiwan, Ngân hàng Shanghai Commercial & Savings, Ngân hàng Taiwan Business Bank.

Hợp tác thoả thuận này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ TTC AgriS trong việc hoàn thành các định hướng chiến lược trọng tâm giai đoạn 2021-2025 và hiện thực hoá tầm nhìn đến năm 2030, trong đó tiêu điểm là việc khai mở các thị trường tiềm năng và đạt mục tiêu doanh thu 60.000 tỷ đồng.

Bà Huỳnh Bích Ngọc - Chủ tịch HĐQT TTC AgriS và Lãnh đạo Tập đoàn TTC, E.SUN bank cùng Nhóm các định chế tài chính quốc tế tại buổi ký kết cho thương vụ huy động 80 triệu đô
Bà Huỳnh Bích Ngọc, thời điểm đó là Chủ tịch HĐQT TTC AgriS và Lãnh đạo Tập đoàn TTC, E.SUN bank cùng Nhóm các định chế tài chính quốc tế tại buổi ký kết cho thương vụ huy động 80 triệu đô

Theo đại diện E.SUN Bank, số vốn ngân hàng này và nhóm các ngân hàng tham gia giải ngân đã vượt gấp 2,26 lần so với số tiền thương thảo ban đầu, cho thấy các tổ chức tín dụng Đài Loan, Trung Quốc đang đánh giá rất cao về hoạt động kinh doanh, triển vọng tăng trưởng, cũng như hồ sơ tín dụng uy tín và hoạt động Quản trị công ty toàn diện của TTC AgriS.

Bà Đặng Huỳnh Ức My người đưa TTC AgriS đến với các định chế tài chính hàng đầu cho rằng, với chiến lược kinh doanh ‘xanh’, TTC AgriS không chỉ phát triển mạnh mẽ mà còn tạo ra nhiều lợi thế cạnh tranh bền vững. Thành công liên tiếp trong các thương vụ huy động vốn quốc tế, đặc biệt là gói huy động 80 triệu USD, chứng minh cho sự hiệu quả trong chiến lược kinh doanh của TTC AgriS. “TTC AgriS đang hướng đến việc tạo sân chơi chung cho các định chế tài chính, tổ chức tín dụng cùng tham gia vào chuỗi giá trị kinh tế nông nghiệp bền vững, cùng cộng hưởng giá trị và thúc đẩy đầu tư phát triển nền kinh tế tuần hoàn”, bà My nói.

Với vị thế doanh nghiệp nông nghiệp đa quốc gia, TTC AgriS đã luôn tiên phong trong việc nâng cấp, chuẩn hóa hệ thống quản trị doanh nghiệp trên nền tảng phát triển bền vững, áp dụng tiêu chuẩn ESG vào toàn bộ các hoạt động quản trị - sản xuất - kinh doanh, tuân thủ tuyệt đối các nghĩa vụ đối với các Bên liên quan và minh bạch mọi thông tin. Nỗ lực trên đã tạo điều kiện để TTC AgriS sở hữu năng lực cạnh tranh riêng biệt, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn xét duyệt toàn diện khắt khe, thu hút nhiều định chế tài chính tìm đến hợp tác.

Mới đây, Hội đồng quản trị SBT thống nhất bầu bà Đặng Huỳnh Ức My vào vị trí Chủ tịch HĐQT của TTC AgriS, thay cho bà Huỳnh Bích Ngọc. Được biết, bà Đặng Huỳnh Ức My là con gái ruột của doanh nhân Đặng Văn Thành và bà Huỳnh Bích Ngọc giữ chức Chủ tịch TTC AgriS.

Trước khi được bầu làm Chủ tịch HĐQT, bà Ức My đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch HĐQT của TTC AgriS. Bà là người góp phần xây dựng chiến lược, chuyển đổi mô hình kinh doanh nông nghiệp mía đường của TTC AgriS từ truyền thống sang nông nghiệp thông minh. Hiện bà Đặng Huỳnh Ức My đang sở hữu hơn 144,97 triệu cổ phần, tương đương 19,02% vốn điều lệ của TTC AgriS.

Còn nguyên Chủ tịch HĐQT TTC AgriS Huỳnh Bích Ngọc sẽ giữ vai trò cố vấn cấp cao cho HĐQT. Với hơn 40 năm gắn bó với ngành nông nghiệp, bà Ngọc góp phần rất lớn đưa TTC AgriS trở thành công ty nông nghiệp hàng đầu Việt Nam. Do đó, HĐQT TTC AgriS kỳ vọng, từ những hiểu biết và kinh nghiệm thực tiễn, bà Ngọc sẽ tham mưu, tư vấn, phản biện cho TTC AgriS các vấn đề quan trọng mang tính chiến lược của công ty.

SBT "kém ngọt", TTC AgriS hoãn phát hành 148 triệu cổ phiếu để đảm bảo lợi ích cổ đông

Kết thúc phiên giao dịch 25/3, cổ phiếu SBT rơi về mốc 12.300 đồng/cp, ghi nhận gần bằng giá chào bán cổ phiếu.

“Công chúa mía đường” lên nắm quyền TTC AgriS (SBT), một Phó TGĐ có động thái thoái sạch vốn

Với mục đích cơ cấu danh mục đầu tư, một Phó tổng giám đốc của TTC AgriS đăng ký bán hơn 8 triệu cổ phiếu ...

Khối ngoại đảo chiều bán ròng gần 500 tỷ đồng trên HOSE, SBT vẫn được gom mạnh

VN-Index giảm xuống mốc 1.233 điểm trong phiên 25/7, khối ngoại trở lại rút ròng 492 tỷ đồng trên HOSE.

Đức Anh

Tin cũ hơn
Xem thêm