Dự án nào của Tân Hoàng Minh "ngốn" nguồn vốn từ huy động trái phiếu nhiều nhất?

Cập nhật: 08:51 | 05/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Năm 2021, Tân Hoàng Minh đã phát hành nhiều lô trái phiếu với giá trị hàng nghìn tỷ đồng với mục đích đầu tư vào các dự án. Đáng chú ý, trong số các dự án mà Tân Hoàng Minh đổ tiền vào có dự án hút đến hơn 5.400 tỷ đồng.

4818-du-an-cua-tan-hoang-minh
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Trong năm 2021, CTCP Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil – Công ty con của Tân Hoàng Minh được CTCP Chứng khoán Agribank, CTCP Chứng khoán An Bình tham gia thu xếp cho phát hành 1.750 tỷ đồng trái phiếu.

Tài sản đảm bảo cho lần phát hành này gồm: Quyền sở hữu đất và tài sản hình thành trên đất của 23 căn shophouse và một khu khách sạn tại dự án Hoàng Hải Complex; quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất của Công ty Hoàng Hải Phú Quốc; quyền tài sản phát sinh từ phần xây dựng hình thành trong tương lai theo hợp đồng hợp tác đầu tư. Các tài sản đảm bảo này cũng do SHB đại diện quản lý và nhận thế chấp.

Cũng trong năm này, một công ty con khác của Tân Hoàng Minh là CTCP Cung Điện Mùa Đông được CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam và CTCP Chứng khoán Everest tham gia thu xếp cho phát hành 3.680 tỷ đồng trái phiếu.

Tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu gồm: Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất của Công ty Hoàng Hải Phú Quốc; quyền tài sản phát sinh từ phần xây dựng hình thành trong tương lai theo hợp đồng hợp tác đầu tư; giá trị quyền tài sản của Cung Điện Mùa Đông phát sinh từ hợp đồng hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp và Hoàng Hải Phú Quốc; 10 triệu cp của Cung Điện Mùa Đông với giá 27.163 đồng/cp thuộc sở hữu của bà Vũ Mỹ Linh – Thành viên HĐQT.

Số tài sản này do Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Tây Thăng Long đại diện quản lý và nhận thế chấp.

Tổng số vốn mà hai công ty trên huy động được là 5.430 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này được dùng vào để mua lại 65% vốn tại CTCP Đầu tư Phát triển Nhà Hoàng Hải Phú Quốc và hợp tác kinh doanh Dự án Khu du lịch phức hợp Hoàng Hải Phú Quốc (tên thương mại là Hoàng Hải Complex), thuộc Khu 5, Khu phức hợp Bãi Trường, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Dự án này có tổng diện tích 123.776 m2, gồm 12 lô đất khách sạn nghỉ dưỡng, 76 lô đất khách sạn phố và 2 lô đất thương mại dịch vụ.

Toàn bộ số trái phiếu của Soleil và Cung Điện Mùa Đông phát hành được Tập đoàn Tân Hoàng Minh bảo lãnh thanh toán.

Thuận Thảo