Dệt may Hòa Thọ lại làm ấm lòng các cổ đông

Cập nhật: 10:26 | 22/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Nhìn vào lịch sử trả cổ tức 10 năm qua (từ 2013), HTG là một trong những doanh nghiệp đều đặn chia cổ tức cho các cổ đông với tỷ lệ khá cao và ổn định từ 20 - 30%.

Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ (HoSE: HTG) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2024. Đại hội dự kiến được tổ chức vào ngày 12/04 tại trụ sở Công ty - số 36 Ông Ích Đường, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng, theo danh sách chốt ngày 15/03/2024. Trong đó nổi bật nhất là tờ trình về phương án phân phối lợi nhuận năm 2023 của công ty.

Dệt may Hòa Thọ lại làm ấm lòng các cổ đông

Theo kế hoạch Nghị quyết ĐHĐCĐ năm 2023 giao, tỷ lệ chi trả cổ tức 2023 cho cổ đông là 25%/vốn điều lệ. Căn cứ ước tính kết quả kinh doanh 2023 dự kiến hoàn thành kế hoạch đề ra, để tăng hiệu quả đầu tư cho cổ đông, ngày 04/12, HĐQT HTG đã thống nhất tạm ứng cổ tức 2023 bằng tiền là 25%, được trả vào ngày 26/01/2024.

Dựa trên thực tế kết quả kinh doanh 2023, HĐQT HTG trình ĐHĐCĐ xem xét phê duyệt chi trả thêm cổ tức bằng tiền 10%, qua đó nâng tổng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 35%, tăng 40% so với kế hoạch được giao.

Tuy nhiên, kết quả kinh doanh năm qua của HTG thực tế khá ảm đạm, với lãi trước thuế giảm đến 41% so với cùng kỳ xuống 211 tỷ đồng, chủ yếu do nhu cầu mua sắm hàng may mặc của khách hàng giảm, phản ánh vào sự sụt giảm của doanh thu; nhu cầu và giá bán của ngành sợi vẫn còn biến động và chưa được cải thiện.

Nhìn vào lịch sử trả cổ tức 10 năm qua (từ 2013), HTG là một trong những doanh nghiệp đều đặn chia cổ tức cho các cổ đông với tỷ lệ khá cao và ổn định từ 20 - 30%. Dệt may Hòa Thọ cũng là "con gà đẻ trứng vàng" cho công ty mẹ - Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex, UPCoM: VGT) suốt những năm qua.

Gần nhất, vào tháng 6/2023, Dệt may Hòa Thọ chia cổ tức năm 2022 với tỷ lệ 60% - cao nhất lịch sử hoạt động, trong đó 40% bằng tiền và 20% bằng cổ phiếu.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2024, dựa trên dự báo tình hình thị trường và định hướng của công ty mẹ - Vinatex, Dệt may Hòa Thọ đặt mục tiêu doanh thu 4.500 tỷ đồng, giảm 4% so với thực hiện năm 2023; nhưng lãi trước thuế dự kiến tăng 4% lên 220 tỷ đồng. Tỷ lệ cổ tức dự kiến từ 20 - 40%/vốn điều lệ.

Lĩnh án phạt nặng từ Cục Thuế TP. Đà Nẵng

Mới đây không lâu, Cục Thuế TP. Đà Nẵng đã có Quyết định số 1626/QĐ-CTDAN xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ có trụ sở chính tại 36-38 Ông Ích Đường, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng. Chi tiết, với hành vi khai thiếu hơn 1,54 tỷ đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong năm 2022, Tổng Công ty Dệt may Hòa Thọ bị xử phạt hơn 309,5 triệu đồng.

Bên cạnh số tiền bị xử phạt, Tổng Công ty Dệt may Hòa Thọ cũng buộc phải nộp số tiền chậm nộp hơn 141,6 triệu đồng đối với khoản thuế khai thiếu. Như vậy, tổng số tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp mà Tổng Công ty Dệt may Hòa Thọ phải nộp ngân sách theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước là hơn 1,99 tỷ đồng. Cũng theo Cục Thuế Đà Nẵng, đến này 11/3/2024, doanh nghiệp dệt may chưa nộp số tiền phạt hơn 309,5 triệu đồng nói trên.

Theo tìm hiểu, Dệt may Hòa Thọ là một trong những đơn vị tiên phong của Tập đoàn Dệt may Việt Nam. Ngày 9/11/2023, Dệt May Hòa Thọ đã chính thức niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh với hơn hơn 36 triệu cổ phiếu HTG.

Phát biểu tại sự kiện niêm yết của HTG, ông Nguyễn Đức Trị - Phó Tổng giám đốc Vinatex, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP Dệt May Hòa Thọ nhấn mạnh: Tổng Công ty CP Dệt May Hòa Thọ được thành lập từ năm 1962, tiền thân có tên là Nhà máy Dệt Hoà Thọ (SICOVINA) thuộc Công ty Kỹ nghệ Bông vải Việt Nam. Trải qua hơn 60 năm xây dựng và phát triển, Dệt May Hòa Thọ ngày càng lớn mạnh và trở thành một trong những đơn vị nòng cốt của Tập đoàn Dệt May Việt Nam tại khu vực miền Trung với hơn 11.000 lao động, 19 Công ty, Nhà máy thành viên đóng trên địa bàn các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi.

Kể từ lần đầu tiên đấu giá thành công cổ phần ra công chúng với vốn điều lệ ban đầu là 45 tỷ đồng vào năm 2006, qua 9 lần tăng vốn bằng nhiều hình thức như phát hành cổ phiếu ra công chúng, phát hành theo chương trình lựa chọn cho người lao động ESOP, phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và chia cổ tức bằng cổ phiếu, đến nay, vốn điều lệ của Tổng Công ty đã tăng lên hơn 360 tỷ đồng tương đương với hơn 36 triệu cổ phiếu được lưu hành.

Sau hơn 6 năm kể từ ngày giao dịch đầu tiên trên sàn UpCom, Tổng Công ty CP Dệt May Hòa Thọ đã trở thành thành viên chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh.

Cũng tại sự kiện niêm yết cổ phiếu của Dệt May Hòa Thọ, Chủ tịch HĐQT Vinatex Lê Tiến Trường bày tỏ mong muốn với sự quan tâm hỗ trợ của Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh; sự chỉ đạo sâu sát của Tập đoàn Dệt May Việt Nam; sự chia sẻ, hợp tác của các đối tác, khách hàng; sự tin tưởng của cổ đông; sự đoàn kết, đồng lòng của Ban lãnh đạo và tập thể người lao động, Tổng Công ty CP Dệt May Hòa Thọ sẽ có đủ sức mạnh và nghị lực để tiếp tục xây dựng phát triển Tổng Công ty, để cổ phiếu của Hòa Thọ có vị thế ngày càng tốt hơn trên thị trường chứng khoán.

HPX "cạn hàng" trong phiên trở lại, nhóm bank kéo thị trường hồi phục

Trong phiên sáng nay, nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục tăng trưởng, qua đó kéo VN-Index hồi phục về mốc 1.248 điểm.

Cổ phiếu ngân hàng hấp dẫn NĐT nhờ "game cổ tức"

Trong phiên giao dịch chiều thứ Tư, thị trường chứng khoán tiếp tục hồi phục mạnh mẽ với đà tăng từ nhóm ngân hàng.

Đối mặt khó khăn, công ty nhà Petrolimex muốn "thay da, đổi thịt", đặt kế hoạch kinh doanh đi ngang

Theo tài liệu ĐHĐCĐ vừa công bố, doanh nghiệp cùng "họ" Petrolimex muốn thay đổi logo nhằm gia tăng quảng bá hình ảnh thương hiệu, ...

Linh Đan

Tin cũ hơn
Xem thêm