HPX "cạn hàng" trong phiên trở lại, nhóm bank kéo thị trường hồi phục

Cập nhật: 12:04 | 20/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong phiên sáng nay, nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục tăng trưởng, qua đó kéo VN-Index hồi phục về mốc 1.248 điểm.

Kết thúc phiên giao dịch sáng ngày 20/3/2023, chỉ số VN-Index ghi nhận tín hiệu hồi phục với 229 mã tăng, 206 mã giảm, qua đó tiến lên vùng 1.248 điểm. Thanh khoản thị trường tiếp tục đi ngang so với phiên hôm qua, tương ứng 9,9 nghìn tỷ đồng.

Tại nhóm VN30, VIB, MWG, MBB là các cổ phiếu đóng góp nhiều nhất vào đà tăng. Tính tới hết phiên sáng, VIB là cổ phiếu tích cực nhất nhóm với biến động trên 5%. Ngược chiều, VRE là cổ phiếu tiêu cực nhất nhóm khi giảm 2%.

HPX
Diễn biến thị trường chứng khoán trong phiên sáng nay.

Tổng quan, trong phiên giao dịch sáng thứ Tư, sau đà giảm mạnh với thanh khoản lớn, thị trường chứng khoán bắt đầu hồi phục với mức độ đáng kể. Điểm nhấn trong phiên sáng nay đến từ đà tăng của nhóm ngân hàng.

Tại nhóm đầu tư công, sắc đỏ hiện đang chiếm ưu thế trong phiên giao dịch sáng nay. Kết phiên sáng, các mã cổ phiếu thuộc liên danh VIETUR gồm CC1, VCG, HAN,... phân hóa trong sắc đỏ với đà giảm khoảng 2%. Các cổ phiếu cùng ngành khác như HHV, KSB, FCN, LCG,... diễn biến cùng chiều với biến động lớn hơn.

Diễn biến cùng chiều nhóm đầu tư công, nhóm cổ phiếu thép có phần chững nhịp. Bộ 3 cổ phiếu HPG, HSG, NKG ghi nhận đà tăng khoảng 3%. Cá biệt, sắc tím bất ngờ xuất hiện tại cổ phiếu NKG. Ngoài ra, các mã vốn hóa nhỏ hơn như POM, TIS,... biến động không đáng kể.

Tại nhóm chứng khoán, dòng tiền có chút cải thiện dẫn tới đà phân hóa rõ ràng. Trong cuối phiên sáng, sắc xanh là màu chủ đạo bao trùm toàn ngành. BSI là mã tích cực nhất nhóm khi tăng gần 2%, qua đó tiến sát vùng giá 60.000 đồng

Trong diễn biến khác, dòng tiền tiếp tục có tín hiệu chốt lời tại nhóm cổ phiếu ngân hàng. Tại nhóm VN30, cùng chiều với VIB các mã cùng ngành như MBB, TCB, VPB... cũng ghi nhận trạng thái tăng điểm với mức độ lớn.

Tại nhóm dầu khí, diễn biến của của giá dầu trong ngày hôm qua đã tác động một phần tới biến động của cổ phiếu năng lượng. Chốt phiên sáng, PVD, PVS, BSR, PVC bắt đầu hồi phục với thanh khoản tăng dần.

Cuối cùng, tại nhóm Penny, HPX là điểm sáng khi tăng trần với khối lượng dư mua lên tới hàng chục triệu đơn vị. Đà tăng của cổ phiếu diễn ra trong bối cảnh HPX được trở lại giao dịch sau nhiều tháng vắng bóng.

Ngoài ra, lực mua có phần suy yếu tại nhóm BĐS trong phiên sáng nay. Kết phiên giao dịch sáng 20/3, các cổ phiếu như DIG, CEO, HDC, DXG,... phân hóa trong sắc xanh, đỏ với giao động từ 1% - 3%.

Trên sàn HNX, nhịp tăng của nhóm HNX30 gây ra nhiều tác động tới chỉ số chung trong cuối phiên. Chốt phiên giao dịch sáng 20/3, số lượng mã đỏ đã chiếm ưu thế, chỉ số HNX-Index tiến lên vùng 236 điểm. Thanh khoản trên sàn HNX cũng ghi nhận mức tăng đáng kể, tương đương 30 triệu đơn vị, trị giá khoảng hơn 590 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nhóm HNX30 diễn biến tương đối cùng chiều với sự phân hóa rõ ràng của dòng tiền. Đáng chú ý, L18 là cổ phiếu tích cực nhất nhóm khi giữ sắc xanh với đà tăng gần 2% cùng thanh khoản lớn. Chiều ngược lại, HLD giảm nhẹ với biến động không đáng kể.

Trên UPCoM, dòng tiền đã có sự phân hóa rõ ràng. Chốt phiên, UPCoM-Index ghi nhận biến động không quá lớn. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt trên 14 triệu đơn vị, giá trị khoảng trên 205 tỷ đồng. Cổ phiếu BSR đóng cửa tại mốc 18.900 đồng/CP với khối lượng giao dịch thị đạt xấp xỉ 1,3 triệu đơn vị. Tiếp theo đó, C4G khớp gần 1,3 triệu đơn vị và đóng cửa tại vùng giá 11.300 đồng.

Ngoài ra, trong phiên giao dịch sáng nay, khối ngoại tiếp tục dùy trì đà bán ròng với tổng giá trị lên tới hơn 528 tỷ đồng, tập trung chủ yếu tại các mã SSI, BID, VNM. Tính tới hôm nay, khối ngoại tổng lượng bán ròng của khối ngoại tính từ từ đầu năm 2024 đã đạt con số gần 11.000 tỷ đồng.

Với bối cảnh hiện tại, có thể đánh giá động lực tăng của nhóm ngân hàng chủ yếu xuất phát từ chính sách trả cổ tức bằng tiền mặt. Mới đây, VIB cũng đã công bố loạt tài liệu cho Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, theo đó đại hội sẽ được tổ chức vào ngày 2/4. Đại hội năm nay dự kiến sẽ nghe các báo cáo, thảo luận thông qua báo cáo và đề xuất của Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát. Theo đề xuất của Hội đồng quản trị, VIB sẽ chia cổ tức với tỷ lệ 29,5% trên vốn điều lệ. Trong đó, mức chia cổ tức bằng tiền mặt tối đa là 12,5%, chia cổ tức bằng cổ phiếu là 17%.

VIB sẽ chia cổ tức theo hai đợt, lần thứ nhất tạm ứng cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 6% và lần thứ hai là chi trả cổ tức bằng tiền theo tỷ lệ 6,5%. Tổng cộng số tiền sử dụng để chi trả cổ tức là 3.171 tỷ đồng. Việc tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt lần 1 đã được ĐHĐCĐ VIB phê duyệt vào cuối năm 2023 và đã chi trả vào ngày 21/2/2024. Hiện vẫn chưa có đề xuất về thời điểm cụ thể chi trả cổ tức lần 2. Sau khi trích lập các quỹ và chi trả cổ tức bằng tiền, lợi nhuận còn lại của VIB là hơn 4.483 tỷ đồng.

Bán Vincom Retail (VRE), Vingroup dự thu về bao nhiêu tiền?

Theo chứng khoán Vietcap, việc thoái vốn khỏi VRE sẽ đem lại cho Vingroup nguồn tiền kỷ lục.

BĐS Phát Đạt dự kiến "hút" 1.340 tỷ đồng trong năm 2024 thông qua phát hành cổ phiếu

Số tiền đã huy động được đã góp phần giúp PDR trả khoản nợ trái phiếu doanh nghiệp với giá trị 2.500 tỷ đồng đúng ...

Chứng khoán SSI (SSI) đặt mục tiêu lợi nhuận kỷ lục, tiếp tục "cuộc đua" tăng vốn

Mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 19% so với năm trước; nếu hoàn thành, đây sẽ là mức lợi nhuận cao nhất trong lịch ...

Minh Hiếu