Cổ phiếu ngân hàng hấp dẫn NĐT nhờ "game cổ tức"

Cập nhật: 15:59 | 20/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong phiên giao dịch chiều thứ Tư, thị trường chứng khoán tiếp tục hồi phục mạnh mẽ với đà tăng từ nhóm ngân hàng.

Trong phiên giao dịch chiều ngày 20/3/2024, thị trường chứng khoán bất ngờ tăng mạnh với thanh khoản tương đối cao. Theo đó, VN-Index chốt phiên giao dịch hôm nay với mức tăng 1,42%, qua đó quay trở lại mốc 1.260 điểm. Thanh khoản thị trường ghi nhận con số rất cao khi đạt trên 22,9 nghìn tỷ đồng.

Tại nhóm VN30 VIB, MBB, TCB là 3 cổ phiếu đóng góp nhiều nhất vào đà tăng của thị trường. Đáng nói, VIB tiếp tục là mã tích cực nhất nhóm khi tăng trần cùng khối lượng lớn. Chiều ngược lại, VRE là cổ phiếu tiêu cực nhất nhóm khi giảm 1,5%.

Cổ phiếu ngân hàng hấp dẫn NĐT nhờ
Diễn biến VN-Index trong phiên giao dịch hôm nay.

Tại nhóm đầu tư công, so với phiên sáng, sắc đỏ chiếm ưu thế. Kết phiên chiều, các mã cổ phiếu thuộc liên danh VIETUR gồm CC1, VCG, HAN,... tiếp tục xu hướng giảm với thanh khoản tăng cao. Cùng chiều, các cổ phiếu cùng ngành khác như HHV, KSB, FCN, LCG,... đóng cửa trong sắc xanh với đà tăng trên 2%.

Diễn biến cùng chiều, nhóm đầu tư công, nhóm cổ phiếu thép có phần giữ nhịp. Bộ 3 cổ phiếu HPG, HSG, NKG ghi nhận mức mức hồi phục từ dưới 1%. Ngoài ra, các mã vốn hóa nhỏ hơn như SMC, POM, TIS,... không thay đổi quá nhiều so với diễn biến của phiên sáng.

Tại nhóm chứng khoán, dòng tiền có tín hiệu cải thiện đáng kể so với phiên sáng, dẫn tới diễn biến phân hóa rõ ràng. So với phiên sáng, số lượng mã xanh đã dần cải thiện đáng kể. VCI và VIX là 2 mã tăng mạnh nhất ngành với biến động trên 3%.

Trong diễn biến khác, nhóm ngân hàng ghi nhận sự phân hóa rõ ràng của dòng tiền. Ngoài VIB các mã cùng ngành như ACB, VPB, TPB, BID,... cũng ghi nhận mức độ tăng điểm với biến động đáng kể trong phiên chiều nay

Tại nhóm dầu khí, diễn biến của của giá dầu trong ngày hôm qua đã tác động một phần tới biến động của cổ phiếu năng lượng. Chốt phiên chiều, PVD, PVS, BSR, PVC phân hóa trong sắc xanh, đỏ đan xen với thanh khoản tương đối.

Ngoài ra, lực bán bất ngờ suy giảm đáng kể tại nhóm BĐS trong phiên chiều nay. Kết phiên giao dịch chiều 20/3, các cổ phiếu như DIG, CEO, HDC, DXG,... phân hóa trong sắc xanh giao động từ 1% - 3%. Đáng chú ý, TCH là phiếu tích cực nhất nhóm với mức tăng trên 5%, qua đó vượt đỉnh cách đây 1 năm.

Trên sàn HNX, nhịp giảm của nhóm HNX30 gây ra nhiều tác động tới chỉ số chung trong cuối phiên. Chốt phiên giao dịch chiều 20/3, số lượng mã xanh vẫn chiếm ưu thế, chỉ số HNX-Index tiến về vùng 238 điểm. Thanh khoản trên sàn HNX tiếp tục được duy trì mức cao, tương đương 77 triệu đơn vị, trị giá khoảng hơn 1.500 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nhóm HNX30 diễn biến tương đối cùng chiều với sự phân hóa rõ ràng của dòng tiền. Đáng chú ý, LAS là mã mạnh nhất nhóm khi tăng trên 3%. Bên cạnh đó, HLD giảm 1,4%, qua đó nối dài đà giảm.

Trên UPCoM, dòng tiền đã có sự phân hóa rõ ràng. Chốt phiên, UPCoM-Index ghi nhận biến động không quá lớn. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt trên 38 triệu đơn vị, giá trị khoảng trên 510 tỷ đồng. Cổ phiếu BSR không biến động quá nhiều khi đóng cửa tại mốc 19.200 đồng/CP với khối lượng giao dịch thị đạt xấp xỉ 4,7 triệu đơn vị. Tiếp theo đó, C4G khớp trên 3 triệu đơn vị và đóng cửa tại vùng giá 11.500 đồng.

Tổng quan, trong phiên hôm nay, thị trường chứng khoán ghi nhận tín hiệu hồi phục mạnh mẽ với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Động lực tăng trưởng của nhóm ngân hàng chủ yếu đến từ việc chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ hấp dẫn, điển hình như ngân hàng VIB.

Mới đây, VIB cũng đã công bố loạt tài liệu cho Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, theo đó đại hội sẽ được tổ chức vào ngày 2/4. Đại hội năm nay dự kiến sẽ nghe các báo cáo, thảo luận thông qua báo cáo và đề xuất của Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát. Theo đề xuất của Hội đồng quản trị, VIB sẽ chia cổ tức với tỷ lệ 29,5% trên vốn điều lệ. Trong đó, mức chia cổ tức bằng tiền mặt tối đa là 12,5%, chia cổ tức bằng cổ phiếu là 17%.

VIB sẽ chia cổ tức theo hai đợt, lần thứ nhất tạm ứng cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 6% và lần thứ hai là chi trả cổ tức bằng tiền theo tỷ lệ 6,5%. Tổng cộng số tiền sử dụng để chi trả cổ tức là 3.171 tỷ đồng. Việc tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt lần 1 đã được ĐHĐCĐ VIB phê duyệt vào cuối năm 2023 và đã chi trả vào ngày 21/2/2024.

Ngoài việc chia cổ tức bằng tiền mặt, Hội đồng quản trị VIB cũng đề xuất phương án tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu và cán bộ, nhân viên Ngân hàng. Trong đó, ngân hàng sẽ phát hành 431,3 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu, tương ứng tỷ lệ 17%, giúp vốn điều lệ của ngân hàng tăng thêm 4.312,6 tỷ đồng. Ngoài ra, VIB cũng phát hành 11,1 triệu cổ phiếu thưởng cho cán bộ nhân viên tương ứng tỷ lệ 0,44%, giúp vốn điều lệ tăng thêm 110,6 tỷ đồng, nâng vốn từ 25.368 tỷ đồng lên 29.791 tỷ đồng.

Cùng chiều với VIB, các ngân hàng như ACB, MBB, LPB, TCB,... cũng tiến hành chia cổ tức năm 2023 với tỷ lệ bằng tiền cũng như cổ phiếu tương đối cao. Kết thúc phiên hôm nay, loạt cổ phiếu trên đồng loạt đóng cửa trong sắc xanh với thanh khoản vượt mức trung bình 20 phiên.

Bán Vincom Retail (VRE), Vingroup dự thu về bao nhiêu tiền?

Theo chứng khoán Vietcap, việc thoái vốn khỏi VRE sẽ đem lại cho Vingroup nguồn tiền kỷ lục.

Chứng khoán SSI (SSI) đặt mục tiêu lợi nhuận kỷ lục, tiếp tục "cuộc đua" tăng vốn

Mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 19% so với năm trước; nếu hoàn thành, đây sẽ là mức lợi nhuận cao nhất trong lịch ...

HPX "cạn hàng" trong phiên trở lại, nhóm bank kéo thị trường hồi phục

Trong phiên sáng nay, nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục tăng trưởng, qua đó kéo VN-Index hồi phục về mốc 1.248 điểm.

Hoàng Thông