"Cơn sốt" mua vàng hạ giá, liệu có nên tích trữ khi thị trường đầy biến động?

Cập nhật: 11:38 | 12/06/2024 Theo dõi KTCK trên

Những ngày qua, tại các điểm bán vàng của 4 ngân hàng thương mại gồm Vietcombank, Agribank, BIDV, Vietinbank, nhiều người dân vẫn xếp hàng từ sớm chờ lấy số thứ tự để “săn vàng”. Liệu có nên mua vàng tích trữ khi giá vàng đầy biến động như hiện nay?

Người dân đổ xô "săn vàng"

Theo ghi nhận tại trụ sở chính Agribank ở Láng Hạ, Đống Đa, từ 4h sáng đã có hàng trăm người dân xếp hàng chờ mua vàng với mong muốn được là người may mắn. Thế nhưng, ngay cả những người đến xếp hàng từ 4h sáng, cơ hội mua được vàng giá bình ổn vẫn rất mong manh, bởi họ còn phải cạnh tranh với những người đã xếp hàng và lấy số ngủ ngoài trụ sở từ hôm qua.

Không ít người, đã bỏ dở công việc, kiên nhẫn xếp hàng ngồi chờ mua vàng để có thể mua được vàng miếng SJC. Chị Hoa (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) cho biết, chị đến đây xếp hàng từ 4h sáng (12/6) vẫn không mua được vàng. Có chú xếp hàng mua vàng đã 2 - 3 ngày nay, bất kể nắng mưa để chờ mua vàng nhưng vẫn không đến lượt vì số lượng vàng có hạn.

Ảnh: Ánh Kim

Đến khoảng 8h5p sáng ngày 12/6, đại diện trụ sở chính Agribank Láng Hạ thông báo đã phát hết số thứ tự mua vàng ngày hôm nay, đề nghị người dân trở về và đến vào đầu giờ chiều.

Ảnh: Ánh Kim

Nhu cầu mua vàng, tích trữ vàng của người dân là chính đáng khi các kênh đầu tư quen thuộc của người Việt, bao gồm gửi tiết kiệm và bất động sản đều đang ì ạch và gần như khó có thể sinh lợi cao. Chính vì thế, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, để người dân thờ ơ với vàng, nền kinh tế phải đi lên. Khi kinh tế đi lên, các kênh đầu tư như bất động sản, chứng khoán khởi sắc, vàng sẽ không còn hấp dẫn nữa.

“Muốn bình ổn thị trường vàng thì phải tạo một môi trường kinh tế vĩ mô ổn định để người dân dùng tài sản của mình để đầu tư nhằm sinh lợi ra lợi nhuận. Khi lợi nhuận từ việc đầu tư lớn hơn lợi ích từ việc nắm giữ vàng thì người có tiền sẽ không còn mặn mà với vàng nữa”, một chuyên gia nhận định.

Liệu có nên ôm vàng khi thị trường biến động?

Việc mức giá mua vào – bán ra chênh lệch cao có thể dẫn đến rủi ro cho nhà đầu tư khi phải đối diện nguy cơ thua lỗ nếu mua vàng ngắn hạn trong bối cảnh thị trường vàng đầy biến động.

Theo các chuyên gia, chúng ta không nên mua vàng lúc này theo kiểu lướt sóng. Chỉ nên mua vàng khi giá của nó ở mức thấp, ổn định. Không nên mua vàng tích trữ khi giá vàng đang có nhiều biến động và tăng giảm thất thường.

Còn chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho biết thị trường vàng biến động thực sự khó lường, cần hết sức thận trọng khi mua vàng và phải theo dõi thị trường thường xuyên.

"Trong cơn sốt vàng, tuyệt đối tránh tình trạng vay tiền để mua vàng. Không sử dụng tiền lương, thu nhập chính của mình để mua vàng bởi khi vàng đột ngột rớt giá, người vay sẽ cùng lúc phải chịu áp lực nặng nề từ việc thất thoát tiền bạc và trả nợ. Nếu có đầu tư mua vàng thì chỉ nên sử dụng 1/3 số tiền nhàn rỗi, nếu có thua cũng không ảnh hưởng đến đời sống", ông Hiếu phân tích.

Từ phía NHNN, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, ông Đào Xuân Tuấn cũng đã khuyến nghị, người dân cần thận trọng mua vàng trong bối cảnh giá thế giới biến động như hiện nay. Bởi NHNN sẽ tiếp tục can thiệp để giá vàng trong nước tiếp tục giảm.

"Do vậy, nếu không có nhu cầu thực sự, các chuyên gia cho rằng không nên đổ xô đi mua vàng, nên theo dõi kỹ lưỡng thông tin, động thái của Chính phủ, NHNN và các diễn biến mới nhất từ thị trường và không nên giữ tâm lý sợ nhỡ cơ hội", ông Tuấn phân tích.

Giá vàng chiều nay 11/6/2024: Vàng miếng “bất động”, có nên chuyển hướng sang vàng nhẫn?

Giá vàng miếng tiếp tục đi ngang trong phiên giao dịch ngày hôm nay, trong khi đó vàng nhẫn đã bất ngờ tăng nhẹ. Mặc ...

Giá vàng hôm nay 12/6/2024: Quyết liệt bình ổn thị trường, giá vàng sẽ đi về đâu?

Giá vàng tiếp tục đi ngang nhiều phiên liên tục trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước liên tiếp có động thái mạnh tay trong ...

Giá vàng nhẫn hôm nay 12/6: Vàng nhẫn đảo chiều bật tăng, nên mua hay bán chốt lời?

Khảo sát mới nhất lúc 8h30p ngày 12/6, giá vàng nhẫn tròn trơn SJC hiện được các nhà vàng niêm yết tại mốc 72,80- 74,40 ...

Ánh Kim

Tin cũ hơn
Xem thêm