Cổ phiếu ‘nhà’ dầu khí hút dòng tiền, vẫn còn nhiều dư địa tăng giá

Cập nhật: 20:16 | 08/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Dòng tiền ồ ạt chảy vào đẩy loạt cổ phiếu trong nhóm này bứt phá mạnh trong phiên 8/5.

Trong phiên sáng 8/5, nhóm cổ phiếu dầu khí đồng loạt tăng mạnh, dẫn dắt thị trường hồi phục. Các cổ phiếu PVS, PVC, PVD, PLX, PVP đều bứt phá với mức tăng từ 2-6%. Đáng chú ý, cổ phiếu PVT của Tổng CTCP Vận tải Dầu khí bật tăng trần lên mức 28.100 đồng/cp - vượt đỉnh thời đại. Thanh khoản đột biến với gần 4,8 triệu cổ phiếu “sang tay” - gấp 1,6 lần khối lượng trung bình 20 phiên.

Trước đó, nhiều CTCK đã đưa ra các nhận định tích cực cho nhóm cổ phiếu họ “P” với mục tiêu lợi nhuận cao nhất gần 12%.

Cổ phiếu ‘nhà’ dầu khí hút dòng tiền, vẫn còn nhiều dư địa tăng giá
CTCK dự phóng giá mục tiêu cho PVD, PVP, PLX

PVD: Động lực chính đến từ nhu cầu thuê giàn khoan

AGR khuyến nghị mua cổ phiếu Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PVD) với giá mục tiêu 34.000 đồng/cp

Giá cước thuê giàn khoan tự nâng tăng 17% svck, lên mức 100.000 USD/ngày với động lực chính đến từ nhu cầu thuê giàn khoan tại Trung Đông gia tăng. Hầu hết các giàn khoan của PVD đều đã được cho thuê đến hết năm 2025.

Giá dầu thô neo ở mức cao sẽ kích thích hoạt động khai thác của các công ty thượng nguồn: Giá dầu thô Brent hiện là 84 USD/thùng, cao hơn 12% svck.

Tình trạng thâm hụt nguồn cung kéo dài đến 2025 sẽ là động lực thúc đẩy đà tăng giá cước cho thuê giàn khoan: Theo báo cáo của S&P Global, khu vực Trung Đông cần khoảng 180 giàn khoan giai đoạn 2024-2025. Điều này sẽ khiến cho khu vực Đông Nam Á đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung thời gian tới. PVD dự kiến mua một giàn khoan có sẵn trên thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu cho thuê ngày một gia tăng.

PVP: Tiếp tục đầu tư mở rộng đội tàu trong năm 2024

VDSC khuyến nghị mua cổ phiếu CTCP Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương (PVP), giá mục tiêu 19.100 đồng/cp.

Trong năm 2024, nhóm phân tích cho rằng PVP sẽ ghi nhận tăng trưởng về mặt lợi nhuận khi giá cước tàu Apollo ở mặt bằng cao hơn năm 2023 và tàu Pacific Era bắt đầu đóng góp nhiều hơn vào hoạt động công ty. Theo đó, doanh thu và LNST sau thuế được dự phóng lần lượt đạt 1.610 tỷ đồng (-3,0% svck) và 228 tỷ đồng (+21,0% svck). Trong quý I/2014, công ty ghi nhận doanh thu tăng trưởng 22,5% nhờ mảng vận tải và biên gộp cải thiện lên 21,1% so với mức 16,6% cùng kỳ nhưng LNST gần như đi ngang do ảnh hưởng từ lỗ chênh lệch tỷ giá.

PVP sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng đội tàu trong năm 2024 với trọng tâm chính là tàu MR (tương tự như tàu Pacific Era) và tàu dầu thô Aframax (thay thế tàu Athena).

Cổ phiếu tăng trưởng nhưng định giá rẻ và tỷ suất cổ tức cao. Với việc giá cổ phiếu gần như đi ngang trong thời gian qua và lợi nhuận tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024, định giá của PVP còn khá hấp dẫn. VDSC thấy rằng định giá của PVP sẽ rẻ hơn khi công ty có thể duy trì đà tăng trưởng lợi nhuận của mình giai đoạn 2025-2026 nhờ (1) giá cước tàu được kỳ vọng ở mức cao (2) tàu Apollo bắt đầu hết khấu hao từ nửa cuối 2025.

PLX: Sự lựa chọn phù hợp cho các nhà đầu tư ưa thích các cổ phiếu an toàn

Lợi nhuận quý I/2024 của Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (PLX) phục hồi tích cực với doanh thu tăng 11,4% svck nhờ sản lượng xuất bán tăng; biên lợi nhuận gộp tăng 0,9 điểm phần trăm svck, theo MBS do nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã quay lại hoạt động và sản lượng nhập khẩu xăng dầu giảm, tiết kiệm chi phí hơn.

MBS kỳ vọng thị trường tiêu thụ xăng dầu nội địa sẽ tiếp tục tăng trưởng, trong khi PLX có khả năng gia tăng thị phần khoảng 0,3% - 0,5% và tổng sản lượng xăng dầu sẽ tăng trưởng lần lượt 4,1% - 2,6% trong giai đoạn 2024-2025.

Bên cạnh đó, việc sửa đổi một số quy định liên quan đến kinh doanh xăng dầu cũng có thể tạo hành lang pháp lý minh bạch hơn cho hoạt động kinh doanh của PLX.

Nhóm phân tích kỳ vọng PLX sẽ ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận ròng trong năm 2024 là 16,4%.

Do đó, MBS khuyến nghị khả quan cổ phiếu PLX với giá mục tiêu 43.800 đồng/cp, nhóm phân tích tin rằng PLX là một sự lựa chọn phù hợp cho các nhà đầu tư ưa thích các cổ phiếu an toàn với chính sách trả cổ tức bằng tiền mặt hấp dẫn.

Đáng chú ý, đây cũng là nhóm ngành có cổ phiếu đều tăng hàng chục % trong tháng ‘Sell in May’ giai đoạn 2020-2023. Theo thống kê, 5 mã cổ phiếu họ ‘P’ đều duy trì mức tăng hàng chục % trong tháng 5 giai đoạn 2020-2023.

Cổ phiếu ‘nhà’ dầu khí hút dòng tiền, vẫn còn nhiều dư địa tăng giá
5 cổ phiếu ngành dầu khí luôn tăng trong tháng 5 giai đoạn từ năm 2020 - 2023

Bên cạnh đó, nhóm dầu khí “bật tăng” sau khi đón nhận tin vui từ "khơi xa". Theo đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - Petrovietnam (PVN) vừa công bố 2 phát hiện dầu khí mới tại mỏ Rồng và mỏ Bunga Aster.

PVN đánh giá vào thời điểm này, thành công của hai phát hiện trên giúp mở ra các hướng đi quan trọng trong công tác thăm dò khai thác, từ đó góp phần duy trì sự ổn định và phát triển của tập đoàn, nhất là công tác tận thăm dò ở các lô hợp đồng đã và đang khai thác vẫn còn có cơ hội và tiềm năng, tận dụng tối ưu hiệu quả cơ sở hạ tầng hiện hữu.

Nhật Hà