Chứng khoán Mỹ khởi sắc trước thềm bầu cử giữa kỳ Mỹ

Cập nhật: 07:54 | 08/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào phiên khởi đầu tuần khi nhà đầu tư trông chờ vào một tuần bận rộn với các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Quốc hội Mỹ và dữ liệu quan trọng về lạm phát trong vài ngày tới, đồng thời rũ bỏ lời cảnh báo về nguồn cung từ Apple.

Chỉ số Dow Jones tăng gần 424 điểm (tương đương 1,31%) lên mức 32.827 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,96% lên gần 3.807 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite tăng 0,85% lên gần 10.565 điểm. Cả 3 chỉ số chính đều ghi nhận phiên tăng điểm thứ 2 liên tiếp.

Chứng khoán Mỹ khởi sắc trước thềm bầu cử giữa kỳ Mỹ

Cổ phiếu Apple có lúc rớt hơn 1% nhưng đóng cửa tăng 0,39% sau khi tập đoàn công nghệ này thông báo tạm thời giảm sản xuất iPhone do các quy định chống COVID-19 ở Trung Quốc.

Cổ phiếu Apple nhích 0,4%, mặc dù đã giảm hơn 1% trước đó trong phiên, sau khi công ty này cho biết sản lượng iPhone tạm thời bị giảm do các lệnh phong toả Covid-19 ở Trung Quốc. Trong khi đó, cổ phiếu Palantir sụt gần 11,5% sau khi công ty công bố kết quả kinh doanh quý 3 gây thất vọng. Cổ phiếu Carvana lao dốc 15,6%.

Cổ phiếu Meta (công ty mẹ của Facebook) tăng 6,5% sau khi tờ Wall Street Journal đưa tin rằng tập đoàn mạng xã hội này có thể sớm bắt đầu sa thải hàng loạt nhân sự vào ngày 9/11.

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào ngày thứ Ba (08/11) sẽ xác định đảng nào sẽ kiểm soát Quốc hội Mỹ, và ảnh hưởng đến định hướng chi tiêu trong tương lai. Đảng Dân chủ hiện kiểm soát Hạ viện và chiếm đa số tại Thượng viện.

CNBC dẫn lời bà Lori Calvasina, Giám đốc chiến lược cổ phiếu Mỹ, hôm 7/11 cho rằng nhà đầu tư sẽ phản ứng tích cực nếu hệ thống chính trị Mỹ rơi vào bế tắc khi Tổng thống là người của Đảng Dân chủ, còn ít nhất một trong hai viện Quốc hội nằm trong tay Đảng Cộng hòa.

Một dự luật chỉ được thông qua khi cả Thượng viện, Hạ viện và Tổng thống đều phê duyệt. Nếu hai viện Quốc hội và Tổng thống đến từ các đảng khác nhau, sẽ rất khó có dự luật nào được thông qua. Lịch sử cho thấy thị trường chứng khoán trong giai đoạn chính trị bế tắc có tỷ suất lợi nhuận cao hơn trong các giai đoạn còn lại, nguyên nhân là Washington không ban hành được đạo luật nào có ảnh hưởng lớn tới lợi nhuận doanh nghiệp.

Ông Brad Conger, Phó Giám đốc Đầu tư tại Hirtle Callaghan, nhận định: “Thị trường đang hy vọng rằng, Đảng Cộng hòa sẽ kiểm soát Quốc hội và dẫn tới tình trạng bế tắc ở Washington. Tình huống này được coi là tích cực hoặc ít nhất là không có thêm chi tiêu công, qua đó tác động tốt tới mặt bằng lãi suất và nguồn cung trái phiếu chính phủ.

Về mặt kinh tế, nhà đầu tư dự đoán rằng báo cáo chỉ số giá tiêu dùng CPI công bố vào ngày 10/11 sẽ cung cấp thêm định hướng chi tiết về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cần phải đi bao xa để giảm lạm phát. Một báo cáo lạm phát tăng cao có thể báo hiệu nhà đầu tư rằng, sự thay đổi xu hướng lãi suất cao hơn kéo dài có thể không xảy ra.

Ngoài ra, một số công ty dự kiến công bố kết quả kinh doanh vào ngày thứ Hai bao gồm Activision Blizzard, Lyft và Take-Two Interactive. Mùa báo cáo lợi nhuận đang khá tiêu cực với phần lớn công ty thuộc S&P 500 đã công bố báo cáo.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tự doanh tiếp đà mua ròng, tâm điểm cổ phiếu ACV, VPB cùng NAB phiên 7/11

Phiên VN-Index đóng cửa ở mốc 975,19, giảm mạnh 21,96 điểm, khối tự doanh công ty chứng khoán mua ròng 122,2 tỷ đồng tổng cổ ...

Chứng khoán Shinhan: Xếp dỡ Hải An (HAH) không quá bị ảnh hưởng từ việc cước vận tải giảm

Theo CTCK Shinhan Việt Nam (SSV), giá cước vận tải biển trong thời gian qua đã có mức sụt giảm đáng kể. Tuy nhiên điều ...

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 8/11/2022: TVC, SHS, LHC, CBS, PTT

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới nhất ...

Khánh Vân