Chợ truyền thống thành điểm du lịch

Cập nhật: 15:31 | 08/10/2018 Theo dõi KTCK trên

Với một địa phương có ngành du lịch phát triển như ở TP. Đà Nẵng, các chợ truyền thống không chỉ đơn thuần là những nơi buôn bán, mà còn là điểm đến hàng ngày của nhiều du khách cả trong lẫn ngoài nước. 

Để phục vụ những nhu cầu đó, thời gian gần đây chính quyền địa phương đã có chủ trương phát triển một số chợ truyền thống thành điểm du lịch.

cho truyen thong thanh diem du lich

Hiện, trên địa bàn TP. Đà Nẵng có đến 70 chợ truyền thống được phân bố tương đối đều khắp trên địa bàn các quận, huyện với hơn 7,6 nghìn hộ chế biến, kinh doanh thực phẩm. Để phát triển một số chợ truyền thống thành điểm đến du lịch, vấn đề đầu tiên được TP. Đà Nẵng quan tâm thực hiện là đảm bảo an toàn thực phẩm.

Theo đó, UBND TP. Đà Nẵng đã có chỉ đạo về việc xây dựng mô hình thí điểm chợ đảm bảo an toàn thực phẩm. Trong đó, chợ Hàn với nhiều yếu tố thuận lợi đã được lựa chọn làm mô hình điểm. Ở vị trí trung tâm thành phố, đây là một trong những chợ truyền thống nổi tiếng ở địa phương với hơn 700 gian hàng lớn, nhỏ. Nhiều du khách đến với thành phố bên sông Hàn đều tìm đến chợ, nhằm trải nghiệm những nét văn hóa mua bán, tìm mua các đồ lưu niệm cũng như thưởng thức ẩm thực ở địa phương.

Để trở thành điểm đến du lịch, từ nhiều năm nay Ban Quản lý chợ Hàn cũng đã khuyến khích các tiểu thương kinh doanh trong chợ, chuyển đổi mặt hàng tập trung vào những sản phẩm phục vụ du lịch như thời trang, quà lưu niệm, túi xách làm thủ công, mặt hàng hải sản tươi sống…

Để đảm bảo an toàn thực phẩm, nhất là vào những mùa du lịch cao điểm, các cơ quan chức năng ở địa phương đã tăng cường công tác kiểm tra nguồn gốc các sản phẩm, nhất là các mặt hàng tươi sống như thủy hải sản, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường.

Bên cạnh chợ Hàn, những chợ truyền thống khác như, chợ Cồn, chợ Phước Mỹ hay chợ Bắc Mỹ An... vốn nằm trên các địa bàn du lịch, cũng đã được chính quyền địa phương quan tâm xây dựng, để trở thành những điểm đến du lịch.

Ngoài những tiêu chí đảm bảo an toàn thực phẩm, để trở thành điểm đến du lịch, các chợ còn được đầu tư hệ thống đèn điện, ống thoát nước, nhà vệ sinh... Từ đó, ở nhiều chợ trên địa bàn đã có bộ mặt khang trang, sạch đẹp hơn.

Đơn cử, như tại chợ Phước Mỹ, nằm trên địa bàn quận Sơn Trà đã được đầu tư làm mới hệ thống đèn điện, ống thoát nước, nhà vệ sinh, lót lại sàn chợ bằng gạch gốm bắt mắt, 100% các tiểu thương kinh doanh ngành hàng ăn uống đã thực hiện đổi từ bàn ghế nhựa, gỗ sang inox… Cơ sở hạ tầng ở các chợ được nâng cấp đã tạo điều kiện để thu hút ngày càng nhiều du khách cũng như người dân địa phương.

Bên cạnh đó, những tiểu thương kinh doanh tại các chợ này cũng được tập huấn để trở thành những “đại sứ du lịch”. Theo đó, tiểu thương được tham gia các lớp tập huấn về ngoại ngữ, phong cách giao tiếp. Trong đó, tập trung vào một số ngoại ngữ như, tiếng Anh, Hàn, Trung và Nhật Bản... Những lớp tập huấn này đã nâng cao kỹ năng phục vụ khách hàng cho các tiểu thương, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của TP. Đà Nẵng đối với du khách trong nước và quốc tế.

Nghi Anh

Theo Thời báo ngân hàng