Hà Nội đảm bảo không để tình trạng khan hàng, sốt giá dịp Tết

Cập nhật: 10:20 | 05/11/2021 Theo dõi KTCK trên

Nhằm bảo đảm nguồn cung ứng hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, ngành công thương Hà Nội và các DN thương mại sẽ tăng cường dự trữ các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, chủ động nguồn hàng, không để xảy ra khan hàng, sốt giá.

Nguồn cung thiếu trầm trọng, doanh nghiệp Việt gặp khó khăn

Doanh nghiệp FDI chiếm 70% giá trị xuất nhập khẩu

Kích hoạt các phương án cung ứng hàng hoá dịp cuối năm và Tết Nguyên đán

Sở Công Thương Hà Nội cho biết, để đảm bảo nguồn hàng cung ứng cho thị trường Thủ đô dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Sở đã chỉ đạo, phối hợp với các doanh nghiệp triển khai dự trữ hàng hóa tiêu dùng thiết yếu với tổng giá trị 39.000 tỷ đồng, tương đương kế hoạch dự trữ hàng hóa Tết năm 2021.

Nhằm đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, ngành công thương Hà Nội và các doanh nghiệp thương mại sẽ tăng cường dự trữ các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu gồm gạo, thịt bò, thịt lợn, gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ, trái cây tươi. Các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết gồm nông lâm sản khô (măng, miến, mộc nhĩ…), bánh mứt kẹo, rượu bia, nước giải khát, hoa tươi, may mặc, điện máy cũng được các doanh nghiệp chú trọng dự trữ...

2348-hanghoa
Hà Nội không để xảy ra khan hàng, sốt giá dịp Tết (Ảnh minh họa)

Thông tin về kế hoạch chuẩn bị hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Quyền Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết: Để đảm bảo nguồn hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết, Sở Công Thương Hà Nội đẩy mạnh phối hợp với các địa phương như Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình… đưa nguồn hàng các tỉnh, thành về Thủ đô tiêu thụ.

Thực tế cho thấy, diễn biến dịch Covid-19 còn phức tạp, hoạt động mua sắm hàng hoá trong dịp Tết 2022 luôn thu hút đông người dân, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch. Để đảm bảo không thiếu hàng, Sở Công Thương Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp chuẩn bị phương án đảm bảo hàng hóa sẵn sàng ứng phó với dịch Covid-19. "Trong trường hợp cần thiết khi xảy ra dịch bệnh trên địa bàn, có thể sử dụng 2.500 địa điểm tại các quận, huyện sẵn sàng bố trí làm kho và điểm bán hàng lưu động; các điểm trung chuyển hàng hóa đã dự kiến; Chuyển các địa điểm bán các mặt hàng không thiết yếu (siêu thị, cửa hàng, nhà hàng) sang bán hàng hóa thiết yếu…", bà Lan thông tin.

Các DN tại Hà Nội hiện đang "nước rút" chuẩn bị hàng hóa phục vụ nhu cầu người dân dịp Tết.

Giám đốc phụ trách siêu thị Co.opmart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, để chuẩn bị tốt nguồn hàng phục vụ Tết Nhâm Dần, DN đã có kế hoạch phối hợp các đơn vị sản xuất, nhà cung cấp tăng cường lượng hàng thiết yếu lên gấp đôi, qua đó chủ động nguồn cung dự trữ điều tiết giá hàng hóa Tết.

Đơn vị cũng tăng cường tần suất kiểm soát chất lượng hàng hóa lên thêm từ 5 đến 10 lần so với các tháng trong năm, nhất là nhóm hàng thực phẩm Tết để bảo đảm chất lượng sản phẩm.

Theo Phó Tổng Giám đốc thường trực Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Đỗ Tuệ Tâm, Hapro đã xây dựng kế hoạch phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần với giá trị hàng hóa tương đương Tết Nguyên đán 2021. Ngoài nhóm mặt hàng đăng ký theo chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu của Thành phố, DN đã chuẩn bị các sản phẩm thực phẩm đã qua chế biến mang thương hiệu Hapro như gạo Hapro Đồng Tháp, hạt điều rang muối, xúc xích, chân giò hun khói… Bên cạnh đó là các loại đặc sản vùng miền cũng được DN chú trọng.

Đặc biệt, để hạn chế tập trung đông người mua sắm, góp phần ngăn chặn dịch Covid-19, Hapro sẽ đẩy mạnh hoạt động bán hàng online thông qua thương mại điện tử.

Đại diện phía siêu thị Big C cho biết, lượng dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu Tết Nhâm Dần của DN dự kiến tăng 5-7% so với kế hoạch Tết 2021, trong đó, tập trung vào nguồn hàng trong nước, đặc biệt chú trọng đến các mặt hàng truyền thống.

Một số siêu thị dự kiến tăng lượng dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu Tết Nhâm Dần lên 5 - 7% so với kế hoạch Tết 2021, trong đó tập trung vào nguồn hàng trong nước, đặc biệt chú trọng đến các mặt hàng truyền thống.

Đặc biệt, để hạn chế tập trung đông người mua sắm, góp phần ngăn chặn dịch Covid-19, nhiều siêu thị đẩy mạnh hoạt động bán hàng online thông qua thương mại điện tử.

Việc ngành công thương và các doanh nghiệp bán lẻ TP Hà Nội tích cực dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Hà Nội nhằm đảm bảo không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá dịp Tết Nguyên đán.

Hiện Hà Nội có 28 trung tâm thương mại, 123 siêu thị, 449 chợ truyền thống và 1.800 cửa hàng tiện lợi, hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa trên địa bàn các quận, huyện, thị xã, thị trấn; 141 chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản an toàn, có thể kết nối với 1.130 đầu mối, chuỗi, cơ sở cung ứng nông, lâm, thủy sản của 45 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Ngoài ra, thành phố còn có các kênh bán hàng đa phương tiện: bán hàng qua website, hotline, app… với khoảng 35 doanh nghiệp và 565 địa điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu bán hàng theo hình thức trực tuyến.

Linh Linh

Tin cũ hơn
Xem thêm