Cảnh báo giả mạo Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng bằng công nghệ AI

Cập nhật: 14:30 | 21/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán SSI cảnh báo về việc đối tượng lừa đảo giả mạo Chủ tịch Nguyễn Duy Hưng bằng công nghệ AI để dụ dỗ nhà đầu tư. SSI nhấn mạnh Chủ tịch chỉ sử dụng một tài khoản tích xanh trên Facebook và không tư vấn đầu tư. Nhà đầu tư được khuyến cáo cảnh giác trước các tài khoản giả mạo và bảo vệ thông tin cá nhân trên môi trường số.

Công ty CP Chứng khoán SSI (HOSE: SSI) vừa phát đi cảnh báo về việc đối tượng lừa đảo sử dụng công nghệ AI tạo hình ảnh, video giả mạo Chủ tịch Nguyễn Duy Hưng nhằm dụ dỗ nhà đầu tư.

Cụ thể, đối tượng lập tài khoản có tên Nguyễn Duy Hưng trên nền tảng Zalo để đưa ra các nhận định, tư vấn. Từ nền tảng Zalo, đối tượng tiếp tục điều hướng vào nhóm kín trên nền tảng Telegram. Tại đây, đối tượng sử dụng công nghệ AI tạo hình ảnh, video giả mạo Chủ tịch Nguyễn Duy Hưng của Chứng khoán SSI tư vấn đầu tư chứng khoán nhằm dụ dỗ nhà đầu tư vào cạm bẫy.

Hình ảnh ông Hưng bị ghép mặt, sử dụng công nghệ AI tạo video livestream nhằm lừa đảo. (Ảnh: Chứng Khoán SSI/Facebook)
Hình ảnh ông Hưng bị ghép mặt, sử dụng công nghệ AI tạo video livestream nhằm lừa đảo. (Ảnh: Fanpage: Chứng khoán SSI)

Chứng khoán SSI khẳng định, Chủ tịch Nguyễn Duy Hưng chỉ sở hữu một tài khoản tích xanh duy nhất trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Trang cá nhân tích xanh của ông Hưng chỉ sử dụng để bày tỏ các quan điểm cá nhân, không sử dụng để tư vấn đầu tư hoặc tham gia bất cứ hội nhóm nào. Mọi tài khoản cá nhân không có tích xanh và không phải nền tảng Facebook đều không phải trang cá nhân của vị lãnh đạo. Đồng thời, SSI khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục tăng cường cảnh giác, tỉnh táo khi thực hiện các thao tác trên môi trường số nhằm phòng tránh các hình thức lừa đảo.

Nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ các thông tin, tránh hoang mang trước các nguồn tin tiêu cực dễ gây ảnh hưởng đến tâm lý. Nhà đầu tư không truy cập các đường link lạ trên các trang mạng xã hội, liên kết trong tin nhắn SMS, email lạ, không rõ nguồn gốc.

Cảnh báo giả mạo Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng bằng công nghệ AI
Khi phát hiện hoạt động giả mạo thương hiệu, có dấu hiệu lừa đảo, nhà đầu tư có thể trình báo cơ quan chức năng.

Nhà đầu tư cũng nên cảnh giác trước các số điện thoại giả mạo, không được đính chính trên các kênh truyền thông chính thức, tự xưng là thành viên công ty chứng khoán mời chào tham gia các nhóm hỗ trợ đầu tư.

SSI cũng khuyến cáo nhà đầu tư thường xuyên theo dõi, cập nhật các cảnh báo về an toàn bảo mật từ các đơn vị cung cấp dịch vụ, các phương tiện truyền thông đại chúng chính thức của công ty.

Nếu nghi ngờ tính chân thực của bất kỳ cá nhân, tổ chức tự xưng là Chứng khoán SSI hoặc có hợp tác với Chứng khoán SSI, nhà đầu tư liên hệ và thông báo qua các kênh chính thức của SSI và Fanpage. Khi phát hiện hoạt động giả mạo thương hiệu, có dấu hiệu lừa đảo, nhà đầu tư có thể trình báo cơ quan chức năng.

Ứng dụng công nghệ AI mạo danh lãnh đạo các công ty chứng khoán để lừa đảo là một trong những thủ đoạn tinh vi của tội phạm công nghệ tài chính gần đây. Không chỉ SSI, nhiều Công ty chứng khoán khác như MBS, VNDIRECT hay các quỹ đầu tư cũng liên tục khuyến cáo về tình trạng này.

Trước đó, các tập đoàn lớn như Hòa Phát và Vingroup cũng gặp phải tình trạng tương tự khi bị mạo danh để lừa đảo, thu lợi bất chính. Các đối tượng lừa đảo thậm chí còn giả mạo chữ ký và lập các website gần giống để gây nhầm lẫn cho người dùng.

Hòa Phát khẳng định không kêu gọi đầu tư vào bất kỳ một dự án nào của tập đoàn. Đồng thời, công ty đã nhiều lần cảnh báo trên website và các kênh truyền thông của tập đoàn, thực hiện lập vi bằng và phối hợp với các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý.

Ngay sau đó, Tập đoàn Vingroup cũng lên tiếng khi bị một số đối tượng cá nhân, tổ chức giả mạo, lập website gần giống hệ sinh thái Vingroup để lừa đảo, thu lợi bất chính bằng nhiều thủ đoạn như mời tuyển dụng, kêu gọi đầu tư vào dự án. Theo thống kê của Vingroup, có hơn 17 website mạo danh tập đoàn này, trong đó có những trang web có tên gần giống dễ gây nhầm lẫn như vingroup.ink, vingroupventures.top, vingroupventures.site…

HOSE cảnh báo mạo danh tài khoản Facebook

Ngày 18/10, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) thông báo về tình trạng một số tài khoản Facebook giả mạo và sử dụng trái ...

Chứng khoán VNDIRECT gửi cảnh báo tới nhà đầu tư vì bị mạo danh

Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT (HoSE: VND) vừa có thông tin cảnh báo đến khách hàng về hình thức lừa đảo, mạo danh Công ...

Hòa Phát "đau đầu" vì các chiêu trò lừa đảo mạo danh, cổ phiếu trên sàn bị bán mạnh

Cổ phiếu HPG bị bán mạnh trong bối cảnh Tập đoàn Hòa Phát của tỷ phú Trần Đình Long đang đau đầu với loạt chiêu ...

Anh Vũ