Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô, một doanh nghiệp được dự báo hưởng lợi lớn

Cập nhật: 10:13 | 21/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Hoạt động kinh doanh chính của VEA là sản xuất và kinh doanh thiết bị động lực, máy móc nông nghiệp, máy kéo, ô tô, xe máy, phương tiện và các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ...

Tháng 5/2024, Bộ Tài chính đã đề xuất một số phương án hỗ trợ ngành ô tô trong nước như: (1) Gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt trong các tháng 6, 7, 8, 9/2024 đến tháng 11/2024; (2) giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Trong khi quyết định gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đã được chấp thuận trước đó thì quyết định giảm lệ phí trước bạ mới được Chính phủ đã thông qua và có hiệu lực trong vòng 3 tháng vào ngày 15/8 vừa qua.

Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô, một doanh nghiệp được dự báo hưởng lợi lớn

SSI Research cho rằng, sau thời gian chờ đợi thông tin về việc giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng có khả năng sẽ thực hiện mua xe ngay sau tháng 7 Âm lịch. Một số đại lý ô tô cũng đang ưu đãi 100% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất trong nước, giúp người mua không phải chờ đến khi chính sách giảm lệ phí trước bạ có hiệu lực.

Vì vậy, công ty chứng khoán này kỳ vọng doanh số bán xe ô tô của các công ty liên kết sẽ cao hơn dự kiến (Toyota, Honda và Ford Việt Nam) trong nửa cuối năm 2024. Trong đó, Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - Công ty CP (UPCoM: VEA) sẽ được hưởng lợi lớn từ việc nắm giữ cổ phần tại các đơn vị trên.

Theo tìm hiểu, hoạt động kinh doanh chính của VEA là sản xuất và kinh doanh thiết bị động lực, máy móc nông nghiệp, máy kéo, ô tô, xe máy, phương tiện và các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ. Đồng thời, công ty đang nắm giữ cổ phần đáng kể tại Toyota Việt Nam (20%), Honda Việt Nam (30%) và Ford Việt Nam (25%).

Theo SSI Research, doanh thu quý 3/2024 của doanh nghiệp dự kiến sẽ bị ảnh hưởng bởi người tiêu dùng tạm hoãn mua xe để chờ chính sách ưu đãi cũng như tâm lý hạn chế mua sản phẩm có giá trị trong tháng 7 Âm lịch. Tuy nhiên, nhu cầu dồn nén sẽ là động lực thúc đẩy doanh thu trong quý 4/2024.

Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô, một doanh nghiệp được dự báo hưởng lợi lớn
SSI dự báo kết quả kinh doanh của VEA trong năm 2024 và 2025

Thêm vào đó, với việc tiêu dùng phục hồi và lợi nhuận từ công ty liên kết tăng mạnh trong quý 2 (tăng 10% so với dự báo của SSI), công ty chứng khoán dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2024 lần lượt là 3.800 tỷ đồng (+0,5% YoY) và 6.540 tỷ đồng (+4,4% YoY).

SSI Research cũng ước tính năm 2025 VEA sẽ mang về 3.800 tỷ đồng (+1% YoY) doanh thu thuần và 6.700 tỷ đồng (+2% YoY) lợi nhuận sau thuế hợp nhất, với giả định lãi suất tiền gửi tăng cao hơn và doanh số bán ô tô tiếp tục phục hồi.

Quý 2/2024 VEA ghi nhận doanh thu thuần tăng nhẹ 5,1% đạt mốc 1.024 tỷ đồng. Sau khi khấu trừ giá vốn hàng bán, Tổng công ty thu về 170 tỷ đồng lợi nhuận gộp, tăng 10,9% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, doanh nghiệp đã tiết giảm đáng kể các khoản vay, qua đó giảm áp lực chi phí lãi vay xuống 95,8%, chi phí tài chính theo đó cũng giảm mạnh còn 1,63 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, doanh thu từ hoạt động tài chính giảm tới 31,7%, tương ứng 94 tỷ đồng, chủ yếu ghi nhận sự sụt giảm ở lãi tiền gửi ngân hàng.

Mặc dù khoản mục tiền và tương tiền cũng như đầu tư tài chính ngắn hạn vẫn ghi nhận tăng trưởng so với đầu năm nhưng mức nền lãi suất thấp đã khiến doanh thu từ hoạt động tài chính của VEA không còn cao như trước. Theo đó, lợi nhuận sau thuế hợp nhất Q2/2024 ghi nhận đạt 1.822 tỷ đồng, nhích nhẹ 0,7% so với cùng kỳ.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận từ liên doanh liên kết là nguồn thu nhập chính của VEA được ghi nhận tăng nhẹ 4,4%, đạt gần 2.866 tỷ đồng, qua đó giúp công ty lãi ròng 3.258 tỷ đồng, hoàn thành 59,4% kế hoạch năm 2024.

Tổng Giám đốc Phan Phạm Hà bị khởi tố, cổ phiếu VEA "lao dốc" cùng đà bán tháo từ khối ngoại

Sau thông tin ông Phan Phạm Hà, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam – CTCP (VEAM, ...

Điểm mặt những cổ phiếu "lọt mắt xanh" ABS Research trong tháng 8

Tháng 8 này, ABS Research khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên các cổ phiếu có tính phòng thủ như Năng lượng, Y tế, Hàng ...

Doanh thu khởi sắc, loạt công ty liên doanh, liên kết mang đến niềm vui cho VEA

Tháng 7 năm 2024 đã chứng kiến một làn sóng tích cực trên thị trường ô tô tại Việt Nam, với sự gia tăng mạnh ...

Linh Đan