Bộ 3 họ APEC lại nổi sóng, khó hiểu khi nhìn vào kết quả kinh doanh

Cập nhật: 15:49 | 22/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Bộ 3 cổ phiếu họ APEC lại bất ngờ nổi sóng với việc đồng loạt tăng kịch trần, tuy nhiên, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp này lại đang tương đối kém sắc...

Thị trường chứng khoán đóng cửa phiên giao dịch ngày 22/8 ghi nhận sự điều chỉnh giảm nhẹ của VN-Index. Các giao dịch trong phiên cũng tương đối ảm đạm. Trong bối cảnh đó, bộ 3 cổ phiếu nhà APEC bất ngờ nổi sóng bật tăng kịch trần.

Đóng cửa phiên hôm nay, hai cổ phiếu API của Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương và IDJ của Đầu tư IDJ Việt Nam cùng có cho mình sắc tím, thị giá lần lượt đạt 8.500 đồng/cổ phiếu và 7.000 đồng/cổ phiếu. Mã còn lại trong nhóm là APS của Chứng khoán Châu Á – Thái Bình Dương cũng tăng 8,45% lên 7.700 đồng/cổ phiếu.

Thanh khoản các cổ phiếu trong nhóm APEC cũng cải thiện mạnh so với vài phiên liền trước. Đi cùng với thị giá tăng nóng, các cổ phiếu này còn trong trạng thái "cháy hàng", dư mua giá trần tại IDJ và API lên tới hàng trăm nghìn đơn vị.

Bộ 3 họ APEC lại nổi sóng, khó hiểu khi nhìn vào kết quả kinh doanh
Bộ 3 cổ phiếu nhà APEC bất ngờ nổi sóng bật tăng kịch trần

Trước đó, các cổ phiếu họ APEC đã nổi sóng trong giai đoạn tháng 5-6/2024 với mức hàng chục, hàng trăm phần trăm chỉ trong khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, lên nhanh thường xuống chóng, thị giá các mã này sau đó đồng loạt quay đầu điều chỉnh và đi ngang trước khi bật tăng trở lại trong phiên hôm nay.

Được biết, cả ba cổ phiếu trên của 3 công ty đều từng là những trụ cột nằm trong hệ sinh thái Apec Group, và hiện đều đang thuộc kiện kiểm soát/cảnh báo của HNX.

Trong quá khứ, các cổ phiếu này cũng đã từng làm mưa làm gió trên thị trường chứng khoán với mức tăng bằng lần, thậm chí chục lần. Tuy nhiên đến cuối tháng 6/2023, ông Nguyễn Đỗ Lăng – Tổng Giám đốc APS cùng đồng phạm đã bị khởi tố, tạm giam về tội Thao túng thị trường chứng khoán xảy ra tại nhóm doanh nghiệp.

Bộ 3 họ APEC lại nổi sóng, khó hiểu khi nhìn vào kết quả kinh doanh
Trong quá khứ, các cổ phiếu này cũng đã từng làm mưa làm gió trên thị trường chứng khoán với mức tăng bằng lần

Theo tài liệu điều tra, trong thời gian 4/5/2021 đến 31/12/2021, Nguyễn Đỗ Lăng và vợ là Huỳnh Thị Mai Dung cùng Phạm Duy Hưng chỉ đạo các đối tượng sử dụng 40 tài khoản chứng khoán thao túng mở tại Công ty APS để liên tục mua, bán tạo ra cung cầu giả, đẩy giá cổ phiếu 3 mã API, APS, IDJ tăng bất thường.

Ngoài hành vi sử dụng tài khoản chứng khoán để giao dịch thao túng giá, nhóm đối tượng còn thường xuyên đưa các thông tin tích cực về 3 cổ phiếu APS, API, IDJ lên các hội, nhóm Zalo hòng kêu gọi, thu hút nhà đầu tư tham gia mua các cổ phiếu này. Sau giai đoạn thao túng, các đối tượng đã bán cổ phiếu này thu lợi bất chính tổng số tiền hơn 157 tỷ đồng.

Sau biến cố lớn liên quan tới lãnh đạo chủ chốt, các doanh nghiệp họ Apec đều ghi nhận sự sụt giảm mạnh về kết quả kinh doanh trong năm 2023. Thậm chí, API và APS còn báo lỗ. Sang năm 2024, cả 3 công ty này đều đặt mục tiêu có lãi trở lại, tuy nhiên tình hình thực tế lại không mấy khả quan.

Tại Chứng khoán APS, công ty chứng khoán này báo lãi hơn 35 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024, cải thiện so với kết quả lỗ 136 tỷ đồng cùng kỳ. So với mức kế hoạch lợi nhuận sau thuế 49 tỷ, công ty đã hoàn thành 71% mục tiêu đề ra.

Với Đầu tư IDJ, công ty bất ngờ đặt kế hoạch doanh thu đạt 857 tỷ, lợi nhuận trước thuế đạt 140 tỷ - cao hơn so với tài liệu trình cổ đông ban đầu. Sau 2 quý đầu năm, IDJ lãi trước thuế hơn 69 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 49% mục tiêu.

Đầu tư API thậm chí còn ghi nhận tình hình khó khăn hơn khi công ty lỗ gần 19 tỷ đồng sau nửa đầu năm 2024, gấp đôi mức lỗ trong cùng kỳ năm trước. Theo giải trình, API cho biết kế quả kinh doanh thua lỗ do các tác động tiêu cực thì thị trường bất động sản, dẫn tới công ty tạm thời chưa đẩy mạnh các đợt mở bán mới. Với việc thua lỗ, mục tiêu có lãi 38 tỷ đồng của API càng trở nên xa vời.

Cổ phiếu ngân hàng nhóm Big 4 này được dự báo sớm chạm mốc "3 chữ số"

Chứng khoán MBS mới đây đã đưa ra khuyến nghị MUA cho cổ phiếu VCB của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - ...

Cổ phiếu FRT đắt khách, FPT Retail chính thức bước chân vào câu lạc bộ tỷ USD

Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu FRT đã tăng gần 76%, từ 107.000 đồng/cổ phiếu lên đến vùng giá hiện tại, mức tăng ...

Tạm gác lại mốc 1.300, thị trường chứng khoán gặp phiên điều chỉnh giảm

Sau 4 phiên tăng điểm mạnh liên tiếp, thị trường chứng khoán chính thức xảy ra sự điều chỉnh, tuy nhiên mức giảm cũng không ...

Linh Đan