Cổ phiếu FRT đắt khách, FPT Retail chính thức bước chân vào câu lạc bộ tỷ USD

Cập nhật: 11:01 | 22/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu FRT đã tăng gần 76%, từ 107.000 đồng/cổ phiếu lên đến vùng giá hiện tại, mức tăng vượt trội so với thị trường chung và cả các cổ phiếu cùng ngành.

Phiên giao dịch ngày 22/9, cổ phiếu FRT của Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) bật tăng mạnh, có thời điểm chạm mức kịch trần trước khi thu hẹp biên độ và chốt phiên ở mức tăng 6,82%. Thị giá FRT qua đó được kéo lên mức 187.300 đồng/cổ phiếu - mức giá cao nhất mà cổ phiếu bán lẻ này từng đạt được kể từ khi niêm yết. Với mức giá này, vốn hóa thị trường của FPT Retail cũng tăng mạnh lên hơn 25 nghìn tỷ đồng, tương đương hơn 1 tỷ USD.

Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu FRT đã tăng gần 76%, từ 107.000 đồng/cổ phiếu lên đến vùng giá hiện tại, mức tăng vượt trội so với thị trường chung và cả các cổ phiếu cùng ngành.

Không chỉ có mức giá kỷ lục, thanh khoản của FRT cũng bùng nổ với hơn 2,1 triệu cổ phiếu được khớp lệnh, gấp nhiều lần so với khối lượng giao dịch trung bình từ 500.000-600.000 cổ phiếu.

Cổ phiếu FRT hấp dẫn trở lại trong mắt các nhà đầu tư phần lớn là nhờ vào kết quả kinh doanh được cải thiện rõ rệt của FPT Retail sau giai đoạn ảm đạm kéo dài suốt cả năm 2023.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, FPT Retail ghi nhận tổng doanh thu 18.281 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế cải thiện đạt 161 tỷ đồng, vượt xa khoản lỗ 213 tỷ đồng của cùng kỳ và vượt 28% kế hoạch đề ra.

Cổ phiếu FRT đắt khách, FPT Retail chính thức bước chân vào câu lạc bộ tỷ USD
Cổ phiếu FRT hấp dẫn trở lại trong mắt các nhà đầu tư phần lớn là nhờ vào kết quả kinh doanh được cải thiện rõ rệt của FPT Retail

Trong đó, chuỗi bán lẻ sản phẩm công nghệ FPT Shop chiếm 37% tổng doanh thu, đạt 6.923 tỷ đồng. FPT Retail đã tối ưu xong chuỗi bán lẻ này với việc đóng cửa khoảng 100 cửa hàng FPT Shop hoạt động kém hiệu quả. Đáng chú ý, mặc dù số cửa hàng bị đóng cửa cao nhưng doanh thu chuỗi FPT Shop trong kỳ chỉ giảm 7%, thấp hơn nhiều so với mức giảm 21% của quý I/2024. Qua đó, bước đầu cho thấy việc tái cơ cấu đã có hiệu quả.

Báo cáo mới đây của Chứng khoán SSI kỳ vọng lợi nhuận của FPT Shop sẽ quay trở lại xu hướng tích cực sau khi áp lực xả hàng tồn kho của các công ty lớn trên thị trường đều đã kết thúc.

Đồng thời, nửa cuối năm sẽ là cao điểm mua sắm hàng công nghệ với mùa tựu trường và các dịp lễ lớn. Ngoài ra, môi trường kinh tế vĩ mô dần khởi sắc cũng kích thích người dân gia tăng chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu.

Đối với chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu, đây tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail khi đem về 11.521 tỷ đồng, chiếm 63% tổng doanh thu và tăng trưởng 67% so với cùng kỳ.

Cổ phiếu FRT đắt khách, FPT Retail chính thức bước chân vào câu lạc bộ tỷ USD
Chuỗi FPT Long Châu tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail

Tính đến cuối tháng 6, chuỗi FPT Long Châu có 1.706 nhà thuốc trên toàn quốc, tăng 209 nhà thuốc so với hồi đầu năm, và doanh thu đạt trung bình 1,2 tỷ đồng/nhà thuốc.

Hiện chuỗi FPT Long Châu đang giữ vị thế áp đảo với các đối thủ theo sau là chuỗi Pharmacity (đang tái cơ cấu) và chuỗi An Khang của Thế Giới Di Động (đang thu hẹp).

Bên cạnh đó, FPT Retail cũng đang đẩy mạnh việc triển khai hệ thống tiêm chủng Long Châu với 87 điểm tiêm chủng (tính đến cuối tháng 6/2024), tăng 77 trung tâm so với đầu năm nay.

Trong bối cảnh nhu cầu tiêm chủng ngày càng gia tăng, hệ thống tiêm chủng Long Châu được kỳ vọng tạo ra đột phá tăng trưởng mới cho FPT Retail, cũng như giúp công ty dần hoàn thiện hệ sinh thái chăm sóc sức khoẻ (healthcare).

Đây cũng là những yếu tố chủ chốt giúp cổ phiếu FRT thu hút sự quan tâm của giới đầu tư.

Với những luận điểm trên, Chứng khoán SSI đưa ra khuyến nghị khả quan cổ phiếu FRT với giá mục tiêu 211.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn 12% so với giá đóng cửa phiên 21/8.

Phiên chiều nhiều bất ngờ, chứng khoán băng băng tiến về mốc 1.300 điểm

Lại một ngày giao dịch nhiều cảm xúc của thị trường chứng khoán Việt, khi tưởng chừng như sự điều chỉnh sẽ diễn ra sau ...

Nhận định chứng khoán phiên 22/8: Ngưỡng 1.300 điểm trong tầm tay?

Với việc thị trường chứng khoán tiếp tục có thêm một phiên tăng điểm khá tốt, VN-Index đang đứng trước cơ hội rất lớn để ...

Cổ phiếu của hai ông lớn ngành thép đã không còn hấp dẫn?

Báo cáo mới nhất của VCBS chỉ ra rằng, ở thời điểm hiện tại, nhiều cổ phiếu thép đang thiếu tính hấp dẫn...

Nguyên Nam

Tin liên quan