Căng thẳng Biển Đỏ leo thang, cổ phiếu vận tải dầu khí 'tiếp đà' vượt đỉnh lịch sử

Cập nhật: 10:57 | 08/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Căng thẳng Biển Đỏ leo thang tiếp tục là yếu tố hỗ trợ kết quả kinh doanh của PVTrans (PVT) khi giá cước tàu vẫn duy trì ở mức cao.

Chỉ trong hơn 30 phút đầu phiên sáng 8/5, cổ phiếu PVT của Tổng CTCP Vận tải Dầu khí bật tăng trần lên mức 28.100 đồng/cp - vượt đỉnh thời đại. Thanh khoản đột biến với gần 4,8 triệu cổ phiếu “sang tay” - gấp 1,6 lần khối lượng trung bình 20 phiên.

Căng thẳng Biển Đỏ leo thang, cổ phiếu vận tải dầu khí 'tiếp đà' vượt đỉnh lịch sử
Cổ phiếu PVT vượt đỉnh lịch sử

Không riêng PVT, nhóm cổ phiếu dầu khí họ P và các cổ phiếu vận tải, cảng biển cũng đồng loạt tăng mạnh và dẫn dắt thị trường hồi phục trong phiên sáng nay.

Được biết, trong một thông báo gửi đến khách hàng ngày 6/5, Tập đoàn vận tải biển Maersk cho biết tình trạng gián đoạn hoạt động vận chuyển container trên Biển Đỏ đang gia tăng và được dự đoán có thể làm giảm tới 20% năng lực vận tải biển giữa khu vực Viễn Đông và châu Âu trong quý II/2024.

Bên cạnh đó, giá cước vận chuyển từ Việt Nam sang châu Mỹ, châu Âu đầu năm 2024 tăng cao so với cuối năm 2023. Đến tháng 3, giá cước vận chuyển sang châu Mỹ, châu Âu có giảm nhưng vẫn cao hơn bình quân những năm trước 20%.

Trước cơ hội lớn khi giá cước vận tải dầu tăng mạnh, ông Nguyễn Minh Giang - Chuyên gia tư vấn quản lý tài sản khách hàng của một công ty chứng khoán nhận định: Với việc giá cước tăng cao, các doanh nghiệp vận tải dầu thô trong nước sẽ được hưởng lợi lớn. Ông Giang kỳ vọng, giai đoạn sắp tới đây, lợi nhuận của nhóm ngành này tiếp tục được duy trì ở mức cao.

Trong 3 tháng đầu năm, PVTrans cũng ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc với lợi nhuận hợp nhất trước thuế khoảng 400 tỷ đồng, tăng hơn 32% so với cùng kỳ.

Về kế hoạch kinh doanh sắp tới, PVTrans cho biết sẽ đầu tư 58 triệu USD vào dự án chuyển tiền năm ngoái để đầu tư 1 tàu VLGC hoặc 1 tàu Aframax hoặc 2 tàu MR, đầu tư 22 triệu USD vào dự án chuyển tiếp từ năm ngoái để đầu tư 1 tàu dầu hóa chất hoặc 1 tàu hàng rời và đầu tư 52 triệu USD, đây là dự án đầu tư mới trong năm 2024 vào 2 tàu MR hoặc 1 tàu Aframax.

Ánh Nguyệt

Tin liên quan