Bí quyết khởi nghiệp của doanh nhân trẻ lọt danh sách U30 châu Á xuất sắc

Cập nhật: 20:16 | 06/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách những gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật nhất châu Á năm 2019, trong số 2.000 cái tên, Việt Nam có 4 đại diện. Lê Tấn Thanh Thịnh (28 tuổi), người đồng sáng lập và CEO của BrandBeats, một công ty cung cấp dịch vụ tư vấn và triển khai kênh truyền thông qua âm nhạc là một trong 4 đại diện này.  

bi quyet khoi nghiep cua doanh nhan tre lot danh sach u30 chau a xuat sac Cựu CEO Trần Anh Trần Xuân Kiên tiết lộ lý do khởi nghiệp Co-working, Shark Hưng bất ngờ tuyên bố lập Cen X Space - một đối thủ đáng gờm
bi quyet khoi nghiep cua doanh nhan tre lot danh sach u30 chau a xuat sac Hành trình khởi nghiệp của hai chàng trai gõ cửa gần 500 ngôi nhà để bán trà lá ướp hương
bi quyet khoi nghiep cua doanh nhan tre lot danh sach u30 chau a xuat sac Gian khó là môi trường tôi luyện ý chí

Khiêm tốn nuôi dưỡng ước mơ, đừng nuôi ảo tưởng

Trước khi sáng lập BrandBeats Music Marketing, CEO Lê Tấn Thanh Thịnh từng trải qua gần 5 năm làm việc tại Tập đoàn Carlsberg Việt Nam ở vị trí Quản lý thương hiệu và Quản lý phát triển sản phẩm mới, sau đó tham gia vào 2 dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử và đào tạo kỹ năng cho trẻ em. Lê Tấn Thanh Thịnh cho biết, sự thất bại của cả 2 dự án trước đây đều mang đến những kinh nghiệm khởi nghiệp quý giá. “Dự án đầu tiên thất bại vì chưa tìm được thị trường. Còn ở dự án thứ hai, tôi và các nhà đồng sáng lập đã đi được một chặng đường khá dài, nhưng rốt cuộc cũng phải dừng lại vì mỗi người đều có công việc riêng, không đầu tư đủ thời gian cho dự án. Hai bài học quý báu mà tôi rút ra được là: thứ nhất, dù kinh doanh dịch vụ hay sản phẩm gì, bạn cũng phải tìm được đúng thị trường trước đã; thứ hai, làm việc gì cũng phải toàn tâm toàn ý cho nó”, anh nói.

bi quyet khoi nghiep cua doanh nhan tre lot danh sach u30 chau a xuat sac
CEO Lê Tấn Thanh Thịnh.

Thanh Thịnh kể, giới khởi nghiệp hiện nay thường hỏi vui nhau rằng “Anh có được mấy công ty rồi?”. Điều này phản ánh một thực trạng là khởi nghiệp đã trở thành trào lưu, đến mức nhiều người trẻ cho rằng mức độ thành công của bản thân được đo đếm bởi số lượng công ty từng tham gia sáng lập, bất chấp hiệu quả hoạt động đến đâu. Tuy nhiên, quan điểm của CEO BrandBeats là, tinh thần khởi nghiệp nên được khuyến khích, nhưng người trẻ cần tập trung tối đa vào việc mình đang làm và khiêm tốn nuôi dưỡng ước mơ chứ đừng nuôi ảo tưởng. Theo đó, sau khi ra trường, người trẻ vẫn nên đi làm để biết được một công ty vận hành như thế nào, sau đó, khi quyết định khởi nghiệp thì phải chấp nhận từ bỏ tất cả để làm lại từ đầu.

Nói về lúc mới bắt đầu khởi nghiệp, Thịnh chia sẻ, là một người con xứ Huế, được làm việc trong Tập đoàn Carlsberg – đơn vị sở hữu nhãn hàng bia Huda – thực sự là một niềm tự hào lớn. Hơn nữa, sau gần 5 năm làm việc tại một tập đoàn với 2 năm đảm nhận vai trò quản lý, lúc đã nhen nhóm ý tưởng “ra riêng” để vận hành BrandBeats, anh còn có cơ hội được ra nước ngoài tham gia khóa đào tạo về kỹ năng lãnh đạo. Lúc đó, Thịnh băn khoăn khi đứng giữa 2 sự lựa chọn: một bên là được hiện thực hóa ước mơ từ nhỏ là đi học ở nước ngoài, cộng thêm sự ủng hộ mạnh mẽ từ gia đình và cơ hội thăng tiến cao; một bên là theo đuổi ý tưởng khởi nghiệp mà khả năng thành công không thể được đảm bảo.

Tuy nhiên, khi nhớ đến một câu nói thể hiện triết lý sống của người Do Thái anh từng đọc trong một cuốn sách: “Khi bạn đang ở tại một giới hạn an toàn thì phải vượt qua nó”, Thịnh quyết định vượt qua giới hạn an toàn của mình bằng cách từ bỏ công việc đã gắn bó nhiều năm để trở thành một nhà khởi nghiệp. Trải qua nhiều cú va vấp, người điều hành BrandBeats Music Marketing nhận định, sự kiên nhẫn là một trong những chiến lược quan trọng để thành công: “Người khởi nghiệp không cần suy nghĩ những chuyện quá cao siêu, điều quan trọng là phải "sống" được trong 1 – 2 năm đầu, sau đó hãy tính đến những chiến lược vĩ mô hơn. Hãy tập bay trước khi muốn bay cao, bay xa”.

Trong quá trình “tập bay” đó, một kỹ năng quan trọng mà Thanh Thịnh nhận thấy rất quan trọng nhưng nhiều nhà khởi nghiệp còn chưa đầu tư đúng mức, đó là xây dựng một mạng lưới cộng đồng lớn trong lĩnh vực mình đang theo đuổi. Anh nêu ví dụ, mạng lưới cộng đồng trong ngành marketing là các giám đốc marketing, giám đốc các công ty agency… Thịnh kể, lúc còn làm việc tại Tập đoàn Carlsberg, anh luôn nuôi dưỡng mối quan hệ tốt với nhiều phòng ban. Hiện tại, những mối quan hệ này vẫn được duy trì hiệu quả. Một bằng chứng cụ thể là Thịnh đã “nhờ vả” thành công giám đốc tài chính ở công ty cũ tư vấn cách quản lý tài chính cho BrandBeats. Không những thế, BrandBeats còn từng nhận thực hiện dự án quảng bá thương hiệu cho sản phẩm bia Huda của Tập đoàn Carlsberg. Lúc đó, Thịnh lại quay về “mái nhà xưa” nhưng với vai trò là một đối tác.

Tô nốt nhạc nhỏ trong giấc mơ lớn

Bước vào năm 2019, Lê Tấn Thanh Thịnh, CEO BrandBeats đã trở thành một người khác, với sự tái tạo toàn bộ tư duy và hội tụ nguồn năng lượng mới. Đến lúc này, Lê Tấn Thanh Thịnh vẫn chưa thực hiểu vì sao BrandBeats và Thịnh được chọn là một trong 3 start-up Việt trở thành thành viên chính thức của Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) cuối năm 2018, cùng khoảng 70 start-up từ các quốc gia ASEAN khác. Nhưng với CEO của BrandBeats, đó không phải là mối quan tâm chính. Điều quan trọng là Thịnh đã ở đó, là một phần của cuộc đối thoại của những think tank về tương lai toàn cầu.

bi quyet khoi nghiep cua doanh nhan tre lot danh sach u30 chau a xuat sac
Doanh nhân trẻ Lê Tấn Thanh Thịnh lọt danh sách U30 châu Á xuất sắc

“Tôi chợt giật mình, giấc mơ của tôi hình như bé quá so với cơ hội đang mở rộng sau cuộc nói chuyện vỏn vẹn 10 phút trên đường về khách sạn với ông Edphawin của Quỹ Temasek; sau khi nghe vị bộ trưởng Indonesia tự hào giới thiệu về Go-JEK và GoViet; sau mấy buổi ăn trưa cùng các sáng lập start-up, nghe họ kể về những sản phẩm lần đầu được nghe đến. Họ đầy nhiệt huyết với giấc mơ lớn. Dĩ nhiên, kinh doanh trước hết phải đủ khả năng trả các hoá đơn vào mỗi sớm mai thức dậy, nhưng khi ngồi giữa những CEO của các công ty đã tồn tại trên 5 năm, gọi được vốn trên 3-5 triệu USD, tôi phải thay đổi, phải nhìn xa hơn. Trước đó, giấc mơ của tôi là một ngày chuyển mình hoàn toàn, đưa BrandBeats từ một agency (quảng cáo sáng tạo) trở thành một start-up trong ngành công nghiệp giải trí và truyền thông đứng đầu Việt Nam. Nhưng đến giờ, tôi tự tin với giấc mơ lớn hơn khi vươn ra khu vực”, Lê Tấn Thanh Thịnh chia sẻ.

Với Thịnh, mơ lớn, để không hài lòng với những gì đã đạt được, để vươn lên dấu mốc cao hơn. “Cùng một thời gian, công sức bỏ ra để làm công việc mình đam mê, thì tại sao ta không định hình giấc mơ lớn hơn, mạnh mẽ hơn. Tất nhiên, kết quả công việc sẽ chứng minh đó là ảo mộng, viển vông hay thành quả của giấc mơ lớn. Nhưng như ai đã nói, ta không thể đạt thành tựu 4.0 mà dựa vào tư duy 1.0. Xác định đích đến và tầm nhìn rõ ràng để chuẩn bị tư duy, thậm chí phải thay đổi tư duy, chuẩn bị năng lượng. Đây là điều Thịnh học được từ các câu chuyện tại WEF ASEAN 2018”, Thịnh chia sẻ thêm.

Chia sẻ về cảm xúc khi bước vào năm 2019, Thịnh tâm sự: Tôi muốn kể lại câu chuyện tại WEF ASEAN 2018. Dù có những buổi họp kín, nhưng khi ăn trưa, từ nguyên thủ đến các bộ trưởng, CEO các tập đoàn lớn nhỏ đều cùng ngồi chung một phòng. Không rào cản nào không thể vượt qua, nếu chúng ta đi cùng nhau. Điều tôi hạnh phúc nhất vẫn là điểm nhấn nghệ thuật đáng chú ý vào phiên bế mạc, với tiếng hát ngọt ngào của Lê Cát Trọng Lý trong bài “Tám chữ có”. Khép lại chuỗi ngày học hỏi, khép lại Diễn đàn, nhưng dường như mở ra hành trình phát triển mới, nơi cánh buồm đang căng lên đón gió để tiến về phía trước. Hãy thử mở bài hát lên và cảm nhận hai câu đầu của nó: “Có ước mơ tựa như cánh buồm chờ cơn gió vút lên. Có vết thương mười năm đứng âm thầm vì cơn mưa sống lại”.

Ngoài Lê Tấn Thanh Thịnh, 3 gương mặt xuất sắc của Việt Nam trong danh sách những gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật nhất châu Á năm 2019 bao gồm:

1. Lý Khánh Hậu, 28 tuổi, quản lý đầu tư tại 500 Startup Việt Nam: Lý Khánh Hậu là nhà quản lý tại quỹ 500 Startups Việt Nam. Là một nhà đầu tư mạo hiểm tài ba, cô đã giúp quỹ này rót vốn cho khoảng 40 startup với tổng số tiền 3 triệu USD.

2. Kevin Tùng Nguyễn, 29 tuổi, đồng sáng lập của JobHop: Kevin Tùng Nguyễn là đồng sáng lập của JobHop, một công ty cung cấp dịch vụ tuyển dụng tại Việt Nam nhằm đơn giản hóa và hợp lý hóa quy trình tuyển dụng cho các nhà quản lý nhân sự.

3. Ngô Hoàng Gia Khánh, 29 tuổi, giám đốc tài chính và phát triển của Tiki: Ngô Hoàng Gia Khánh gia nhập Tiki vào 4 năm trước, Khánh đã giúp Tiki chuyển mình trở thành nền tảng thương mại điện tử đa ngành và vươn lên trở thành một trong những đối thủ đáng gờm nhất tại thị trường Việt Nam.

Trang Nhi